Tiềm năng địa phương

Thu nhập cao nhờ trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP

Từ nhiều năm qua, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đẩy mạnh phát triển sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần đem lại thu nhập cao cho người dân địa phương, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô về nông sản an toàn.
Thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên có khoảng 100ha đất canh tác nông nghiệp màu mỡ nằm ở ven sông Đáy, thuận lợi cho trồng rau màu các loại. Song do hình thức canh tác nhỏ lẻ, manh mún và tự phát, người trồng rau Tiền Lệ cũng có những lúc thăng trầm…

Có mặt tại vùng rau an toàn thôn Tiền Lệ vào cuối tháng 10 đúng cao điểm của mùa rau ăn lá. Ân tượng đầu tiên của chúng tôi là những ruộng rau thẳng tắp, vuông vắn được xây bờ bằng bê tông không khác gì những thửa ruộng mẫu, người người đều làm cỏ và nhổ cỏ bằng tay.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Lệ Nguyễn Văn Hào cho biết, hợp tác xã có truyền thống sản xuất rau lâu đời. Cả thôn có 500 hộ tham gia trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với 33,5ha đất trồng các loại rau: Cải canh, cải ngọt, cải chíp, rau dền, rau muống...



Các hạt giống cũng được lựa chọn tốt để gieo trồng hiệu quả.



Việc làm cỏ vẫn được người dân ở Tiền Lệ dùng theo phương thức thủ công.

 

Người nông dân thay đổi trong cách thức chăm sóc bằng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng quy định.


Việc thu hoạch rau được tiến hành vào mỗi buổi chiều hàng ngày.



Những luống rau được trồng theo tiêu chuẩn VietGap đem lại chất lượng tốt.



Rau được mang đi sơ chế sau khi thu hoạch.



Các công ty đến thu mua rau của HTXNN Tiền Lệ mỗi ngày.

Từ năm 2007, địa phương đã được huyện Hoài Đức và ngành Nông nghiệp hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới với hơn 2,5ha; đồng thời có kỹ sư về tận địa phương hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc. Tất cả các hộ tham gia đều được tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP như kỹ thuật bón phân, tưới tiêu, cách phun thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sản phẩm đúng cách. 

Từ đó đến nay, để sản xuất được rau sạch, Hợp tác xã Nông nghiệp Tiền Lệ luôn tuân thủ theo quy định sử dụng các loại phân bón trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam hoặc các loại phân hữu cơ đã ủ hoai mục; sử dụng nguồn nước mặt, nước ngầm đã được kiểm định.

HTX có quy định và ký cam kết với các thành viên trong sản xuất, đồng thời ghi nhật ký hằng ngày để các cơ quan chức năng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau của HTX. Các mẫu đất, nước của vùng trồng rau Tiền Lệ đều được các cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận an toàn.

Việc canh tác rau trong nhà lưới đem lại hiệu quả rất cao, thời gian sinh trưởng chỉ mất từ 20- 25 ngày, rút ngắn được 10-15 ngày theo phương thức thủ công. Bình quân mỗi năm, HTX thu hoạch 10- 12 lứa rau an toàn, mỗi lứa đạt 5- 6 tạ/sào. Đến nay, bình quân giá trị canh tác của HTX nông nghiệp Tiền Lệ đạt 800 triệu đồng/ha. Rau sạch Tiền Lệ đang có mặt tại nhiều siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, đồng thời được nhiều công ty đến tận nơi thu mua, như Công ty Liên Anh, Công ty cổ phần rau an toàn Hà Nội…/.
Bài: Ngân Hà   Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/thu-nhap-cao-nho-trong-rau-an-toan-theo-tieu-chuan-vietgap-278542.html


top