Tin tức

Thông tấn xã Việt Nam và Prensa Latina tăng cường hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, nhân chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Chủ tịch hãng thông tấn Prensa Latina, Luis Enrique González Acosta đã tiến hành hội đàm và ký thỏa thuận hợp tác mới nhằm củng cố mối quan hệ truyền thống giữa hai cơ quan.
  Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Chủ tịch Prensa Latina Luis Enrique González Acosta ký thỏa thuận hợp tác mới. Ảnh: Mai Phương - Pv TTXVN tại La Habana 
Trong cuộc họp diễn ra ngày 18/4 tại trụ sở Thông tấn xã Mỹ Latinh - Prensa Latina, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang bày tỏ vui mừng khi được đến thăm cơ quan đối tác có quá trình gắn bó thân thiết trên nền tảng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị của hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Cuba Fidel Castro vun đắp.
Tổng giám đốc Vũ Việt Trang chúc mừng những thành tựu hợp tác giữa hai hãng thông tấn trong gần 6 thập kỷ qua, cũng như chúc mừng những bước phát triển mới của Prensa Latina trong những năm gần đây. Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam nhấn mạnh việc hai hãng tiếp tục tăng cường hợp tác, cũng như triển khai các dự án hợp tác mới là hết sức cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.
   Về phần mình, Chủ tịch Prensa Latina cảm ơn sự giúp đỡ của Thông tấn xã Việt Nam trong mọi mặt kể từ khi hai hãng thiết lập quan hệ hợp tác. Theo ông González Acosta, nếu không có sự ủng hộ, hỗ trợ của Thông tấn xã Việt Nam, Prensa Latina sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh Cuba đang bị bao vây, cấm vận kinh tế ngày càng khắc nghiệt.
   Chủ tịch Gonzalez Acosta khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ cơ quan thường trú của Thông tấn xã Việt Nam tại La Habana mọi mặt hoạt động trong trường hợp cần thiết, cũng như tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng của phiên bản tiếng Tây Ban Nha của Báo ảnh Việt Nam…
   Tại cuộc làm việc, lãnh đạo hai hãng thông tấn đã kiểm điểm việc thực hiện các chương trình hợp tác song phương trên các lĩnh vực trao đổi thông tin, in và phát hành Báo ảnh Việt Nam, hợp tác chuyên gia, hỗ trợ phóng viên thường trú của nhau. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của hoạt động hợp tác giữa hai hãng, giúp duy trì dòng chảy tin tức giữa hai quốc gia, cung cấp cho nhân dân hai nước lượng thông tin phong phú để có cái nhìn đúng đắn về sự phát triển của cả hai dân tộc, về các lĩnh vực chính trị, kinh tế hay xã hội, tiếp tục góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Cuba. 
   Tổng giám đốc Vũ Việt Trang cho biết các chuyên gia do Prensa Latina cử sang đã hỗ trợ Thông tấn xã Việt Nam hiệu quả trong việc sản xuất thông tin tiếng Tây Ban Nha và đào tạo biên tập viên trẻ, in, phát hành tạp chí Báo ảnh Việt Nam (bản tiếng Tây Ban Nha) tại khu vực Mỹ Latinh.
   Bày tỏ vui mừng trước việc Thông tấn xã Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của các chuyên gia, Chủ tịch Gonzalez Acosta khẳng định Prensa Latina luôn sẵn sàng hỗ trợ, cử chuyên gia sang làm việc tại Thông tấn xã Việt Nam. Các chuyên gia khi trở về Cuba đều khẳng định đã học hỏi được rất nhiều điều trong thời gian công tác tại Việt Nam và rất lưu luyến "dải đất hình chữ S" nơi bên kia bán cầu.
   Nhằm góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cuba, kỷ niệm 50 năm Lãnh tụ Cuba Fidel Castro có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam (tháng 9/1973- tháng 9/2023), lãnh đạo hai hãng nhất trí phối hợp tổ chức trưng bày ảnh tại Việt Nam và Cuba. Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam trân trọng mời Chủ tịch Prensa Latina sang Việt Nam vào dịp kỷ niệm này.
   Nhân dịp này, Thông tấn xã Việt Nam đã tặng Prensa Latina một số thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác thông tin nhằm giúp Prensa Latina từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời đại công nghệ số. 
   Thông tấn xã Việt Nam và Prensa Latina thiết lập quan hệ hợp tác năm 1966. Cũng trong năm này, Thông tấn xã Việt Nam mở Văn phòng đại diện tại thủ đô La Habana của Cuba. Đây là văn phòng đại diện đầu tiên của Thông tấn xã Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, là cơ sở để Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục mở các văn phòng đại diện khác trong khu vực như Argentina, Mexico. Prensa Latina sau này cũng đã mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội.
   Hai bên tích cực hỗ trợ phóng viên thường trú của nhau trong các hoạt động tại địa bàn, trong đó Thông tấn xã Việt Nam hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động của Văn phòng Prensa Latina tại Hà Nội.
   Năm 2018, khi ngành in Cuba gặp nhiều khó khăn, Thông tấn xã Việt Nam đã tặng Prensa Latina một máy in công nghiệp, giúp bạn tháo gỡ được nhiều trở ngại trong in và xuất bản các ấn phẩm báo chí, đồng thời tạo thuận lợi cho Prensa Latina thực hiện việc in Báo ảnh Việt Nam của Thông tấn xã Việt Nam.
   Các phóng viên và chuyên gia Prensa Latina tích cực thông tin về Việt Nam, trong những năm gần đây thường xuyên tham gia Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại.
   Hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Prensa Latina có thể được xem là một điển hình về hoạt động hợp tác quốc tế thành công của Thông tấn xã Việt Nam cả trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh, cũng như trong thời kỳ đất nước hòa bình, phát triển và hội nhập quốc tế ngày nay.
   Prensa Latina là nguồn cung cấp thông tin chất lượng cho Thông tấn xã Việt Nam về đất nước Cuba và khu vực Mỹ Latinh, đồng thời là kênh thông tin đối ngoại hiệu quả của Thông tấn xã Việt Nam đến khu vực rộng lớn này. Ở chiều ngược lại, Thông tấn xã Việt Nam cũng là nguồn tin hàng đầu và tin cậy của Prensa Latina ở khu vực Đông Nam Á./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thong-tan-xa-viet-nam-va-prensa-latina-tang-cuong-hop-tac-328979.html


top