Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo binh sỹ Mỹ có thể trở thành mục tiêu tấn công

Đơn vị tăng thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát đồi Barsaya. (Nguồn: AP/TTXVN)
Ngày 4/2, Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở rộng chiến dịch quân sự chống lại lực lượng dân quân người Kurd ở Syria tới thành phố Manbij và thậm chí khu vực phía Đông sông Euphrates, đồng thời cảnh báo rằng các binh sỹ Mỹ có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công tại các khu vực này nếu họ mặc đồng phục của kẻ thù của Ankara.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN-Turk, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tuyên bố: "Nếu họ (YPG) không rút khỏi Manbij, chúng tôi sẽ mở rộng chiến dịch tới Manbij và khu vực Đông sông Euphrates". Quân đội Mỹ không hiện diện ở quanh khu vực Afrin nhưng có triển khai tại Manbij và phía Đông sông Euphrates để hỗ trợ YPG chống IS. 

Ông Bozdag nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đối đầu với quân đội Mỹ, song nói rằng binh sỹ Mỹ có nguy cơ bị tấn công trong các cuộc giao tranh nếu họ xuất hiện trong trang phục của YPG. Ông nói thêm: "Chúng tôi không muốn giao tranh với binh sĩ Mỹ tại Manbij, khu vực phía Đông sông Euphrates hay bất cứ nơi nào khác. Nếu binh sĩ Mỹ mang trang phục của kẻ khủng bố, họ sẽ bị coi là khủng bố."

Ngày 20/1, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch "Nhành Ôliu" tại khu vực Afrin của Syria nhằm đánh đuổi các tay súng thuộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Ankara coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chiến dịch quân sự này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ngoài vùng bị bao vây ở Tây Bắc Afrin, YPG cũng kiểm soát một khu vực từ thị trấn chiến lược Manbij sang phía Đông và một dải ở phía Đông sông Euphrates đến biên giới Iraq./.

Vietnamplus/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tho-nhi-ky-canh-bao-binh-sy-my-co-the-tro-thanh-muc-tieu-tan-cong-170345.html


top