Tiêu điểm

Thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei Darussalam

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Quốc vương Brunei Darussalam, ngài Haji Hassanal Bolkiah từ ngày 26 -28/03/2019, Việt Nam và Brunei đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei Darussalam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, hội đàm và chiêu đãi trọng thể Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah. Quốc vương Brunei cũng đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, và Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
 

Sáng 27/3/2019, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
chủ trì Lễ đón chính thức Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: TTXVN


Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫy chào thiếu nhi Việt Nam tại Lễ đón. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tiến hành hội đàm chính thức. Ảnh : Trí Dũng – TTXVN


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm hẹp với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah chứng kiến Lễ ký kết văn bản hợp tác
của Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Brunei về đường dây nóng trao đổi thông tin liên quan
đến hoạt động khai thác thủy sản trái phép, không khai báo và không quản lý. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah sau Lễ ký. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Du lịch Brunei Darussalam ký kết Bản Ghi nhớ về sử dụng đường dây nóng trao đổi thông tin để giải quyết hoạt động khai thác thủy sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU). Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác biển, bao gồm nuôi trồng và chế biến thủy – hải sản, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về thực thi pháp luật trên biển, hợp tác đối phó với các thách thức an ninh trên biển nhằm bảo đảm an toàn và tự do hàng hải.

Lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường hợp tác nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều cân bằng và bền vững, hướng tới mục tiêu 500 triệu USD vào năm 2025; phát huy tối đa các ưu đãi tiếp cận thị trường dành cho hàng hóa và dịch vụ của hai nước trên cơ sở các thỏa thuận thương mại tự do, gồm cả các thị trường tiềm năng trong Khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP-EAGA) và tiểu vùng Mê Công, cũng như tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp hai nước, tham gia các hội chợ thương mại và giải quyết nhanh chóng các vướng mắc cho doanh nghiệp, vì lợi ích của cả hai bên. Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là vật nuôi và nông sản, bao gồm  thịt gia cầm, gạo, rau quả tươi, ngư nghiệp, nâng cao năng lực kỹ thuật, hợp tác sản xuất và chứng nhận thực phẩm ha-la (Halal) cho các doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường Hồi giáo trên toàn cầu.

 Lãnh đạo hai nước hoan nghênh hợp tác giữa Công ty Cơ khí và Xây lắp PTSC và Công ty Dịch vụ PB trên cơ sở Thỏa thuận khung đã ký kết để thiết lập hợp tác chiến lược giữa các bên trong các dự án thiết kế, mua sắm, chế tạo, thi công, đấu nối và chạy thử (EPCIC) tại Brunei Darussalam và trong khu vực.

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng trước sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, bao gồm ASEAN và các cơ chế của ASEAN, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM) và Liên hợp quốc (UN). Việt Nam cảm ơn Brunei Darussalam ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.


Tối 27/3/2019, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Tiệc chiêu đãi
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah Brunei nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Dương Giang – TTXVN



Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng giới thiệu với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah về nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.
Ảnh: Dương Giang - TTXVN


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah với các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật chào mừng.
Ảnh: Dương Giang - TTXVN


Sáng 27/3/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah.
Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN



 Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
nhân chuyếnn thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết tiếp tục ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam và Brunei Darussalam lần lượt giữ vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 và 2021. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và tăng cường đoàn kết, tái khẳng định  tầm quan trọng của việc duy trì vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN trong các nỗ lực xây dựng Cộng đồng cũng như trong hợp tác với các đối tác. Hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến 2025, góp phần vào hòa bình, ổn định của khu vực, thúc đẩy các liên kết khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh ủng hộ một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm, dựa trên luật lệ lấy ASEAN làm trung tâm.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường lòng tin và tin cậy lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc các nước có yêu sách và tất cả các nước khác phi quân sự hóa, tự kiềm chế khi thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Hai bên tái khẳng định ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), hoan nghênh những bước tiến trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như trong đàm phán thực chất nhằm đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả theo một lộ trình được các bên nhất trí./.

Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/thiet-lap-quan-he-doi-tac-toan-dien-viet-nam-brunei-darussalam-199997.html


top