Thời trang

Thế giới trong tà áo dài Việt

Với mong muốn tôn vinh giá trị của tà áo dài Việt đã đồng hành với người phụ nữ Việt Nam qua nhiều thế kỷ và đưa hình ảnh áo dài đến gần hơn với bạn bè quốc tế, 15 nhà thiết kế trong nước đã giới thiệu 15 bộ sưu tập lấy ý tưởng từ văn hóa của 15 quốc gia trên thế giới tại không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Nhà thiết kế Minh Hạnh, Tổng đạo diễn chương trình bày tỏ, chương trình "Thế giới trong tà áo dài Việt" là một cột mốc rất quan trọng trong hành trình di sản Việt Nam, bởi nó không chỉ mang tính dân tộc ở hình thức mà còn ở những chất liệu đặc biệt, thân thiện từ lụa tơ tằm và vải gai xanh AP(một chất liệu cổ truyền từng bị lãng quên nhiều năm nay mới được hồi sinh).

Trên nền sân khấu độc đáo được thiết kế bằng những chậu cây gai xanh mướt và những nong kén tằm trắng phau, lung linh bởi những đèn giấy trang trí, các người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên đã trình diễn những bộ sưu tập áo dài duyên dáng.  Hiệu ứng sân khấu được tạo nên bởi những hạt mưa xuân cùng đèn, nến, lụa và khói đã đem lại cho người xem trong đêm diễn nhiều cảm xúc.

Mở màn chương trình thiết kế là bộ sưu tập đậm chất Việt Nam của nhà thiết kế Huệ Thi. Với chất liệu chủ yếu là lụa, nhà thiết kế Huệ Thi đã đưa đến những hình ảnh như bản đồ hình chữ S, lịch sử hào hùng của người Việt với điểm nhấn trong màn trình diễn của các người mẫu kèm theo những bông lúa và hoa sen quốc hoa của Việt Nam.


Chương trình “Thế giới trong tà áo dài Việt” là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ
“Áo dài của chúng ta” được diễn ra tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.



Hơn 600 mẫu áo dài của 15 nhà thiết kế đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.



Chương trình không chỉ có sự tham gia trình diễn của các người mẫu và nghệ sĩ Việt Nam
mà còn có sự góp mặt của các Đại sứ, phu nhân Đại sứ.



Bộ sưu tập NTK Trịnh Bích Thủy được lấy ý tưởng từ đất nước Hy Lạp.



NSND Lan Hương trong trang phục áo dài được lấy ý tưởng từ đất nước Thái Lan của NTK Trần Thanh Mẫn.



NSND Minh Hòa trong tà áo dài của NTK Hà Duy.



Các NTK đã khai thác từng chi tiết thông qua văn hóa, mỹ thuật của các Quốc gia để đưa vào các họa tiết trong trang phục tà áo dài Việt Nam.



Đêm trình diễn không chỉ mãn nhãn cho khán giả và bạn bè quốc tế tới tham dự 
mà còn là dấu ấn của thời trang Việt trên hành trình tự khẳng định mình với tư cách là di sản văn hóa.

Không gian trình diễn trở nên sống động hơn với những màn trình diễn múa đến từ đất nước Thái Lan trong bộ sưu tập của nhà thiết kế Trần Thanh Mẫn về đất nước xứ sở chùa vàng. Nhà thiết kế Trần Thanh Mẫn sử dụng vải gai truyền thống dệt bằng tay làm chất liệu chủ đạo với kỹ thuật xử lý đường cắt cúp hình khối tạo phom dáng hiện đại, cùng với đính kết cườm cách điệu về họa tiết tháp, chùa, linh vật đặc trưng của đất nước Thái Lan.

Mang đến cho người xem về hình ảnh đất nước Hà Lan, nhà thiết kế Phương Thanh đã đưa hình ảnh hoa tulip đặc trưng của đất nước này lên 15 bộ áo dài của mình. Phương Thanh đã đưa tất cả màu sắc, hình thái của hoa tulip lên tà áo dài được sử dụng bằng chất liệu lụa organza. Bằng việc cách điệu họa tiết 3D, những lớp hoa tulip nhiều lớp hiện lên nổi lên rõ từng cánh hoa. Phần tay hơi rộng kết hợp với tà lụa organza, bộ sưu tập đã cuốn hút người xem với sự tung bay của những bộ áo dài khi những người mẫu sải bước trên sân khấu.

Nhắc đến áo dài, người ta thường nghĩ đến những thiết kế dịu dàng, thướt tha, bay bổng thì nhà thiết kế Công Huân lại đem đến cho người xem một hình ảnh khác của áo dài Việt qua bộ sưu tập về giấc mơ nước Mỹ. Vẫn thể hiện sự cá tính trong phong cách của mình, nhà thiết kế Công Huân mang đến những bộ áo dài may bằng chất liệu jean cùng với thêu đắp nổi những họa tiết trên áo kết hợp với mũ lưỡi trai.

Hơn 600 bộ áo dài được giới thiệu trong không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám với hơn 400 diễn viên tham gia sự kiện, trong đó có sự tham gia của phu nhân đại sứ các nước Italia, Ấn Độ, Lào, Belarus… cùng các nghệ sĩ như: NSƯT Thanh Tú, NSND Thu Hà, NSND Lan Hương, NSND Hoàng Cúc, NSND Minh Hòa, NSND Trà Giang - những nghệ sĩ đã gắn liền với hình ảnh áo dài khi tham dự nhiều sự kiện nghệ thuật.

Một trong những người mẫu trình diễn đưa lại sự đặc biệt cho đêm diễn này là những người khuyết tật trình diễn trong bộ sưu tập với chủ đề về đất nước Ấn Độ của nhà thiết kế Ngọc Hân.

Chia sẻ về sự góp mặt của những người mẫu đặc biệt tham gia trình diễn trong bộ sưu tập của mình, nhà thiết kế Ngọc Hân cho biết, áo dài là trang phục dành cho tất cả mọi người, mình muốn những người khuyết tật xóa tan suy nghĩ mặc cảm và giúp cho cộng đồng người khuyết tật tự tin hơn, hòa nhập với mọi người hơn trong cuộc sống./.


NSND Trà Giang tham gia trình diễn.

Mở đầu màn trình diễn là thiết kế mang đậm chất Việt của NTK Huệ Thi.


Những bộ trang phục áo dài của NTK Huệ Thi
mang đậm nét văn hóa của người Việt.


NTK Ngọc Hân với bộ sưu tập áo dài
mang nét văn hóa của đất nước Ấn Độ.


Bộ sưu tập NTK Trần Thiện Khánh mang phong cách Hàn Quốc
thông qua những bộ trang phục truyền thống Hanbok.


Bộ sưu tập của NTK Cao Duy
được lấy ý tưởng từ những kỳ quan của đất nước Trung Quốc.


Những nét nhẹ nhàng sâu lắng trên tà áo dài của NTK Hà Duy
qua họa tiết đất nước, con người Nhật Bản.

Bộ sưu tập NTK Hà Duy được lấy ý tưởng
từ trang phục truyền thống của Nhật Bản.

Bộ sưu tập của nhà thiết kế Công Huân với cảm hứng từ đất nước Mỹ.


Bộ sưu tập NTK Phương Thanh được lấy ý tưởng từ đất nước Hà Lan.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/the-gioi-trong-ta-ao-dai-viet-258171.html


top