Tin tức

Thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị tốt đẹp Việt Nam-Belarus

Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Belarus và Việt Nam (1992-2022); 65 năm kể từ chuyến thăm đầu tiên đến Minsk của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1957-2022), chiều 22/12, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam-Belarus (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức gặp mặt hữu nghị. Tham dự sự kiện có Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou, lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam-Belarus, đại diện một số bộ, ban, ngành.
  Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Tại buổi gặp mặt hữu nghị, các đại biểu đã cùng nhau xem lại thước phim lịch sử về chuyến thăm đầu tiên đến Minsk của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ôn lại chặng đường 30 năm phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Belarus nhấn mạnh, từ nhiều năm qua, Belarus đã gắn bó và sát cánh với Việt Nam xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị. Các chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Belarus vào năm 1957 và 1961 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước. Sau này, các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, các mối quan hệ hợp tác hữu nghị đã làm cho tình cảm giữa hai nước ngày càng gắn bó.

"Trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước, Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ to lớn, chí tình của bạn bè quốc tế, trong đó có Belarus. Belarus đã giúp Việt Nam đào tạo, tạo việc làm cho hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh, công nhân; đã gửi sang Việt Nam nhiều trang thiết bị kỹ thuật. Những người Việt Nam được cử sang đào tạo ở Belarus, khi trở về đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc kháng chiến, đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước. Đồng thời họ cũng đã có nhiều đóng góp vào việc củng cố, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước", ông Nguyễn Tuấn Phong cho biết.

Ông Nguyễn Tuấn Phong bày tỏ tin tưởng sâu sắc, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai bên tiếp tục được củng cố và phát triển lên tầm cao mới.

  Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại buổi gặp mặt. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Tại cuộc gặp mặt hữu nghị, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou khẳng định, chuyến thăm tới Minsk của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 65 năm đã trở thành một trong những nền tảng mang tính biểu tượng của tình hữu nghị bền chặt và lâu dài giữa nhân dân hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ không ngừng tiếp tục củng cố và phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Trong bầu không khí vui vẻ, ấm cúng, các đại biểu đã được thưởng thức các tiết mục dân ca Belarus và các bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi đất nước Việt Nam tươi đẹp./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/that-chat-hon-nua-tinh-huu-nghi-tot-dep-viet-nam-belarus-319148.html


top