Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng tuyến đầu


Lực lượng công an được ưu tiên tiêm vaccine trong ngày đầu. Ảnh: Thu Hương/TTXVN
Ngày 10/12, Thành phố Hồ Chí Minh khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại cho lực lượng tuyến đầu là nhân viên y tế, công an, quân đội, người suy giảm miễn dịch...

Tại điểm tiêm Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Phường 4, quận Gò Vấp) dự kiến sẽ tiêm 2.000 liều vaccine cho nhân viên y tế, lực lượng quân đội và công an của quận Gò Vấp. Các bước để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm được thực hiện đúng quy trình. Ông Lê Văn Hòa, đại diện điểm tiêm Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong ngày đầu tiên tiêm mũi bổ sung và nhắc lại, điểm tiêm này sẽ tiêm 2.000 liều cho lực lượng tuyến đầu chống dịch đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Gò Vấp.

Trung úy Phạm Thị Lan Thy, cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Gò Vấp cho rằng với đặc thù công việc phải tiếp xúc với người dân, việc tiêm mũi 3 rất cần thiết. Còn chị Nguyễn Thị Phương Uyên, cán bộ phường 16 (quận Gò Vấp) đã hoàn thành 2 mũi tiêm phòng COVID-19 từ tháng 7. Chị cho biết, 2 mũi tiêm đầu, chị không có biểu hiện gì đáng ngại về sức khỏe. Do đó, chị yên tâm đến tiêm mũi thứ 3.

Theo kế hoạch, từ ngày 13/12, quận Gò Vấp sẽ tiêm mở rộng cho người trên 50 tuổi trở lên với số lượng người dự kiến lên đến 10.000 người/ngày. Chiến dịch này sẽ hoàn thành trong vòng 7-10 ngày.

Cùng thời điểm, tại phòng khám liên khoa lao - HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh), nhiều người có tình trạng suy giảm miễn dịch, đang điều trị bằng thuốc ARV do Trung tâm Y tế quận Gò Vấp quản lý đã đến tiêm vaccine liều bổ sung. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, trật tự. Sau khi tiêm, người dân được lấy máu đầu ngón tay để xét nghiệm kháng thể. Đây là chương trình khảo sát kết quả kháng thể sau tiêm vaccine của Trung tâm Y tế Gò Vấp.

Nhiễm HIV đã 17 năm và đang uống thuốc ARV tại Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, anh Đ.Q.P. (39 tuổi) rất vui mừng khi được tiêm vaccine bổ sung. Cũng trong danh sách được tiêm liều bổ sung, chị Phạm Ngọc Sơn - người hỗ trợ nhóm 10 người nhiễm HIV chủ yếu ở các tỉnh miền Tây cho rằng, người nhiễm virus HIV đã mệt mỏi rồi, nếu mắc COVID-19 sẽ rất mệt. Vì vậy, việc được tiếp cận vaccine sẽ giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ bệnh nhân HIV.

Bác sĩ Thạch Thị Ca, Trưởng khoa Tham vấn Hỗ trợ cộng đồng HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết trong ngày đầu tiên, dự kiến 250 người sẽ được tiêm. Đây là các bệnh nhân đang được theo dõi, sử dụng thuốc ARV (thuốc kháng virus cho bệnh nhân HIV) do phòng khám quản lý. Theo bác sỹ Thạch Thị Ca, mũi 3 rất quan trọng với bệnh nhân nhiễm HIV vì người thuộc nhóm suy giảm miễn dịch, khả năng trở nặng khi mắc COVID-19 rất cao. Thời gian qua, có gần 200 bệnh nhân do phòng khám quản lý mắc COVID-19. Tuy nhiên may mắn là chưa ghi nhận ca tử vong.

Trong tháng 12, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng. Đến năm 2022, thành phố sẽ tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; tiêm nhắc cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên vào cuối năm 2022./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thanh-pho-ho-chi-minh-trien-khai-tiem-mui-3-vaccine-phong-covid-19-cho-luc-luong-tuyen-dau-278386.html


top