Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thương mại với tỉnh Nova Scotia, Canada

Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nova Scotia (Canada) có tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao, thương mại thủy hải sản. Đây là nhận định của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi tiếp ông Steve Craig, Bộ trưởng Bộ Nuôi trồng Thủy sản và Ngư nghiệp tỉnh Nova Scotia đang có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố, ngày 23/2.
  Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan (phải) trao đổi với ông Steve Craig, Bộ trưởng Bộ Nuôi trồng Thuỷ sản và Ngư nghiệp tỉnh Nova Scotia (Canada), tại cuộc gặp. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Theo ông Võ Văn Hoan, năm 2023 đánh dấu 50 năm Việt Nam – Canada thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước phát triển mạnh và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Asean. 

Hai nước đã định hướng một số lĩnh vực hợp tác trọng tâm thời gian tới là kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, hỗ trợ phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường biển, năng lượng sạch và tái tạo, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Canada là nhà đầu tư lớn thứ 22/117 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Thành phố, với 119 dự án và vốn đầu tư xấp xỉ 130 triệu USD. Về thương mại, năm 2022, thương mại hai chiều Thành phố Hồ Chí Minh – Canada đạt xấp xỉ 633 triệu USD, tăng khoảng 30% so với năm 2022.

Ông Võ Văn Hoan nhận định, quan hệ kinh tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Canada hiện nay chưa tương xứng với mức độ quan hệ của hai quốc gia. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh chưa triển khai nhiều hoạt động hợp tác với tỉnh Nova Scotia, trong đó có thành phố Halifax. Trên cơ sở Việt Nam và Canada là hai quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sự kết nối từ chuyến công tác của đoàn tỉnh Nova Scotia đến Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư và chuỗi cung ứng giữa hai quốc gia cũng như hai địa phương. Trong đó, nông sản và thực phẩm là nhóm hàng hóa quan trọng mà Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn xúc tiến thương mại với Canada.

“Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư Canada với nhiều lợi thế về ổn định chính trị, vị trí địa lý, điều kiện môi trường và nguồn nhân lực. Thông qua Việt Nam, các doanh nghiệp Canada có thể tiếp cận thị trường của 14 thành viên khác của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một thị trường khổng lồ với khoảng 30% dân số thế giới, chiếm 30% GDP toàn cầu. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết luôn đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Thành phố, trong đó có các nhà đầu tư Canada.”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Ông Steve Craig cho biết, Đoàn công tác tỉnh Nova Scotia đặc biệt ấn tượng với sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng cũng như nhu cầu. Tỉnh Nova Scotia là một tỉnh nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Canada. Thành phố Halifax, thủ phủ tỉnh Nova Scotia là thành phố ven biển lớn thứ hai của Canada, với thế mạnh về thủy sản, nông nghiệp, đóng tàu, vận tải đường thuỷ. 

Theo ông Steve Craig, lãnh đạo các cấp của Canada có sự quan tâm đặc biệt trong việc hợp tác với Việt Nam; các doanh nghiệp Canada cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại thủy hải sản, phát triển kinh doanh ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh. Để thúc đẩy hoạt động hợp tác cụ thể, trong chuyến làm việc này, Đoàn công tác tỉnh Nova Scotia sẽ gặp gỡ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh để trao đổi các nội dung hai bên quan tâm. 

Đánh giá cao định hướng, tiềm năng phát triển của nhau, tại cuộc gặp hai bên thống nhất đề xuất cùng nghiên cứu, triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm, quản lý cảng biển… Theo đó, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại – đầu tư và trao đổi văn hóa tại cả 2 địa phương để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, giới thiệu sản phẩm, thị trường và kết nối doanh nghiệp hai bên; tổ chức chương trình đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực lưu trữ, bảo quản nông thuỷ sản để xuất khẩu cũng như các chương trình học tập, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng, quản lý cảng biển./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thanh-pho-ho-chi-minh-thuc-day-hop-tac-nong-nghiep-thuong-mai-voi-tinh-nova-scotia-canada-324616.html


top