Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hiện thực hóa các thỏa thuận với bang Victoria, Australia

Sáng 11/1, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Tim Pallas, Bộ trưởng Ngân khố, Thương mại, Đầu tư và Lao động bang Victoria (Austrialia), trao đổi phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.
  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Bày tỏ niềm vui đón tiếp Đoàn đại biểu bang Victoria trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Austria đang phát triển tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, ông Dương Anh Đức cho biết, trên cơ sở nền tảng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã có quan hệ hữu nghị hợp tác với nhiều địa phương của Australia, trong đó bang Victoria và Thành phố đã ký thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác vào tháng 5/2022. 

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 và định hướng phát triển của Thành phố, ông Dương Anh Đức cho rằng, định hướng phát triển trong tương lai của Thành phố sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác với Austrialia, trong đó có bang Victoria, nhất là trong những lĩnh vực bang Victoria có thế mạnh. Trước hết, Thành phố Hồ Chí Minh và bang Victoria cần hoàn thiện chương trình hành động hợp tác giữa hai địa phương, trong đó tập trung vào các lĩnh vực phát triển đầu tư, logictics, công nghệ sinh học, y tế, giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xúc tiến thương mại 2 chiều giữa Việt Nam – Austrialia nói chung, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bang Victoria nói riêng. 

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của bang Victoria trong lĩnh vực chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, hợp tác về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm việc trong khu vực phát triển kinh tế và hành chính công. Hai địa phương cùng nghiên cứu, đề xuất lựa chọn những nội dung thiết thực, hiệu quả để triển khai ngay trong năm 2023, nhằm đưa quan hệ hợp tác đi vào thực chất, hướng đến mục tiêu cụ thể, mang lợi ích cho hai bên. 

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh dành thời gian tiếp, ông Tim Pallas cho biết, chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Ngân khố, Thương mại, Đầu tư và Lao động bang của ông là nhằm để khai trương Văn phòng đại diện thương mại và đầu tư của bang Victoria tại Thành phố Hồ Chí Minh và thúc đẩy đưa các nội dung thỏa thuận đã ký kết giữa bang Victoria và Thành phố Hồ Chí Minh vào thực tiễn.

Bày tỏ ấn tượng và ngưỡng mộ về sự phát triển vượt bậc về kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, ông Tim Pallas cho rằng, bang Victoria có thể học hỏi rất nhiều từ những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam. Ngược lại, bang Victoria sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực thế mạnh. Trước mắt, bang Victoria và Thành phố sẽ cùng phối hợp lựa chọn triển khai một số dự án điểm trong các lĩnh vực trọng tâm mà cả hai địa phương cùng quan tâm và có thế mạnh, nhằm hiện thực hóa, cụ thể hóa các thỏa thuận hai bên đã ký kết.

Ông Tim Pallas cho biết thêm, bang Victoria là một trong những nhà tài trợ chính của chương trình đối thoại giữa lãnh đạo hai nước Australia và Việt Nam. Chương trình đầu tiên sẽ được tổ chức trong thời gian tới với cuộc gặp gỡ giữa 10 đại biểu lãnh đạo hai nước tại Thành phố Hồ Chí Minh; chương trình sau đó sẽ được tổ chức tại thành phố Melbourne, thủ phủ của bang Victoria./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thanh-pho-ho-chi-minh-thuc-day-hien-thuc-hoa-cac-thoa-thuan-voi-bang-victoria-australia-320421.html


top