Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022


Không gian bán sách tại Lễ hội Đường sách Tết. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN
Chiều 29/1, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022 với chủ đề “Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái”.

Năm nay, Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022 bắt đầu từ 18 giờ ngày 29/1 đến ngày 4/2 (ngày 27 Tết đến mùng 4 Tết) trên 3 tuyến đường xung quanh khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ là Mạc Thị Bưởi – Nguyễn Huệ – Ngô Đức Kế và Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh trên đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1. Với mỗi tuyến đường, lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022 có những chủ đề khác nhau.

Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Huệ có chủ đề “Xuân chia sẻ” với các hoạt động triển lãm các tác phẩm, tư liệu, hình ảnh kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; triển lãm “Tôi yêu thành phố tôi” với những xuất bản phẩm, hình ảnh, tư liệu mang chủ đề “Tết xưa và nay” được trưng bày; triển lãm Báo Xuân Nhâm Dần năm 2022. Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức lần đầu mang đến cho người xem phần triển lãm “Thành phố Hồ Chí Minh và cuộc chiến chống dịch COVID-19” với nhiều tư liệu, hình ảnh về sự cống hiến của lực lượng tuyến đầu trong công tác chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh “văn minh – hiện đại – nghĩa tình” chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch; giới thiệu các chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch của ngành Xuất bản thành phố…

Tuyến phố Ngô Đức Kế có chủ đề “Tự hào thiếu nhi Thành phố Bác” với những đầu sách thiếu nhi hay, được chọn lọc để đáp ứng nhu cầu đọc của các em cùng các khu vui chơi, vẽ tranh, trải nghiệm công nghệ và sách điện tử dành cho thiếu nhi và phụ huynh. Tuyến đường Mạc Thị Bưởi có chủ đề “Khơi nguồn tri thức”; giới thiệu các tựa sách đạt giải thưởng sách Quốc gia giai đoạn 2017 – 2021 của các nhà xuất bản trên địa bàn thành phố; trưng bày, giới thiệu không gian sách nói (audio book), cùng các mô hình ATM sách nói, ATM oxy, ATM thực phẩm…

Đường sách Tết trên đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1 cũng là một phần trong tổng thể chung của Lễ hội Đường sách Tết Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 được thiết kế, trang trí tôn vinh nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc với nhiều hoạt động như: chương trình Tuần lễ Sách kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; trưng bày, giới thiệu những tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các tác phẩm về quá trình hình thành, phát triển của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh và tư liệu, hình ảnh về Đảng bộ Sài Gòn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh… Đặc biệt, vào lúc 18 giờ 30 ngày 3/2 (mùng 3 tết), tại khu vực sân khấu A của Đường sách Nguyễn Văn Bình sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều tiết mục đặc sắc.

Nhằm tạo thuận tiện cho khách tham quan và đảm bảo công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh được bố trí 9 cổng ra vào và 4 lối đi chung với Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ. Tại mỗi cổng, Ban Tổ chức sẽ cung cấp mã QR để người dân khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID; kiểm tra thân nhiệt, bố trí nước rửa tay và phát khẩu trang cho khách có nhu cầu để đảm an toàn khi người dân tham quan, thưởng ngoạn tại Lễ hội Đường sách Tết.

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021, đợt bùng dịch lần thứ tư trên địa bàn thành phố là ký ức không thể phai mờ với những người đã chứng kiến hoặc trực tiếp trải qua. Trong những ngày tháng mọi thứ dường như ngừng lại bởi dịch COVID-19, nhiều tác giả đã ghi lại những câu chuyện về chính quyền Thành phố và người dân cùng nhau chung sức, một lòng vượt qua những khó khăn của dịch bệnh; hình ảnh lực lượng y, bác sỹ, dân quân, tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch với nhiều bài học, trải nghiệm đáng nhớ. Thông qua Đường Sách Tết Nhâm Dần năm 2022, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu đến độc giả những tác phẩm viết về giai đoạn cả Thành phố gồng mình chống dịch với những góc nhìn đa dạng để chắp thêm sức mạnh cho mỗi người dân cùng nhau vượt qua gian khó do dịch bệnh gây ra.

Ngoài những xuất bản phẩm viết về đại dịch COVID–19, tại Lễ hội Đường sách Tết sẽ trưng bày bộ tranh của họa sĩ Lê Sa Long “Sài Gòn thời giãn cách” gồm gần 40 bức tranh với chất liệu arcylic - pastel và màu nước, chỉ đơn giản là những tranh vẽ ghi lại nhịp sống của Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch. Tại đây, người xem có thể bắt gặp khung cảnh rất đời với ánh mắt nhọc nhằn của những người lao động lam lũ; những con đường vắng vẻ vì giãn cách; những công viên, ghế đá không người lui tới; khu dân cư chịu cảnh giăng dây để nâng cao biện pháp phòng, chống dịch; hay hình ảnh của những mô hình ATM tương trợ, lan tỏa tình yêu thương, san sẻ, đùm bọc những cảnh đời khó khăn trong dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh… Sau mỗi bức tranh, hình ảnh là một câu chuyện, mà ở đó, tình người ấm áp luôn hiện hữu.

Bên cạnh đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022 tiếp tục triển lãm những tư liệu, hình ảnh về biển, đảo quê hương Việt Nam thông qua chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”. Đặc biệt là 2 bộ tem về “Biển đảo quê hương” và “Việt Nam trên thế giới” được sưu tầm và viết tay thể hiện đầy đủ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây một nét mới, độc đáo trong công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương tại Lễ hội Đường sách Tết năm nay. Qua đó, góp phần xây dựng lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay.

Ban tổ chức hy vọng, đến với Đường sách Tết Nhâm Dần năm 2022, khách tham quan có thể tìm thấy những cuốn sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc sách của nhiều đối tượng bạn đọc./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thanh-pho-ho-chi-minh-khai-mac-le-hoi-duong-sach-tet-nham-dan-nam-2022-281904.html


top