Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ thủ đô của Lào và Campuchia phòng, chống dịch COVID-19


Ông Nguyễn Thành Phong (giữa) trao tượng trưng quà tặng cho bà Phimpha Keomixay (phải), Tổng lãnh sự Lào và ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN
Ngày 7/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc trực tuyến với ông Atsaphangthong Siphandone, Đô trưởng Vientiane (Lào) và ông Khuong Sreng, Đô trưởng Phnom Penh (Campuchia).

Cùng dự buổi làm việc tại đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh có bà Phimpha Keomixay, Tổng lãnh sự Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia và Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào cùng tham dự buổi làm việc tại đầu cầu Phnom Penh và Vientiane.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào và Campuchia.

Theo lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, theo dõi sát sao và chia sẻ những khó khăn của thủ đô Vientiane và thủ đô Phnom Penh đang phải đối mặt do làn sóng mới dịch bệnh gây ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hỗ trợ về kinh phí và trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch của Vientiane, Phnom Penh và các địa phương khác của Lào, Campuchia. Sự hỗ trợ này thể hiện tình cảm, sự quan tâm, nỗ lực hết mình của toàn hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đối với Lào và Campuchia.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh luôn trân trọng và làm hết sức mình để gìn giữ, củng cố mối quan hệ tốt đẹp với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, thủ đô Vientiane cũng như với Vương quốc Campuchia, thủ đô Phnom Penh; bày tỏ hy vọng dịch bệnh sẽ được sớm kiểm soát, từ đó hai bên phục hồi kinh tế và thương mại hai chiều, sớm nối lại các hoạt động giao lưu – hợp tác và tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác mới, thiết thực.

Nhân dịp này, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ thủ đô Vientiane và thủ đô Phnom Penh với mức mỗi địa phương là 50.000 USD, thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ phần nào khó khăn với chính quyền và nhân dân hai thủ đô trong tình hình khó khăn hiện nay.

Tại buổi làm việc, ông Atsaphangthong Siphandone, Đô trưởng Vientiane chia sẻ lo ngại về tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Lào, Campuchia và Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa 3 quốc gia trong công tác phòng, chống dịch nguy hiểm này.

Cảm ơn sự hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đối với Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đô trưởng Vientiane khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Lào-Việt Nam-Campuchia là một yếu tố cần thiết, quan trọng bảo đảm cho sự thành công trong công tác phòng, chống dịch của mỗi nước; tạo tiền đề quan trọng cho mỗi nước trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng như góp phần tích cực vào việc bảo đảm sự ổn định, phồn vinh của cả khu vực.

Ông Khuong Sreng, Đô trưởng Phnom Penh đánh giá cao sáng kiến của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo ba thành phố, thể hiện nỗ lực và quyết tâm chung trong việc tập trung các nguồn lực để phòng, chống dịch COVID-19 tại mỗi quốc gia và cả khu vực.

Chia sẻ tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại thủ đô Phnom Penh và Campuchia, các biện pháp xử lý để khống chế, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh tại Phnom Penh, Đô trưởng Khuong Sreng cho rằng, sự bùng phát dịch COVID-19 hiện nay là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc về sự cảnh giác của mọi người đối với dịch COVID-19; đòi hỏi sự sáng tạo, nỗ lực của chính quyền, người dân để thích ứng trong tình hình mới...

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tượng trưng phần quà hỗ trợ thủ đô Vientiane và thủ đô Phnom Penh phòng, chống dịch COVID-19 cho bà Phimpha Keomixay, Tổng lãnh sự Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh và ông Sok Dareth Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thanh-pho-ho-chi-minh-ho-tro-thu-do-cua-lao-va-campuchia-phong-chong-dich-covid-19-260185.html


top