Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị cho đợt tiêm chủng 1,1 triệu liều vaccine


Hơn 2 triệu liều vaccine Moderna phòng COVID-19 về đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10/7.
Ảnh: TTXVN phát
Chiều 11/7, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các cơ sở y tế về dự kiến triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm chủng đợt 5 vaccine phòng COVID-19 với số lượng dự kiến 1,1 triệu liều vaccine, tiến hành trong 2-3 tuần.

Theo dự kiến, trong tháng 7/2021, thành phố sẽ nhận được 1 triệu liều vaccine từ nguồn tài trợ của Hoa Kỳ theo cơ chế COVAX và 100.000 liều AstraZeneca từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Tổng cộng sẽ có khoảng 1,1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 dành cho thành phố.

Trong bối cảnh toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho chiến dịch tiêm chủng vaccine lần này; trong đó sẽ thành lập Trung tâm điều phối tiêm vaccine cấp thành phố do 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phụ trách. Tại mỗi quận/ huyện cũng thành lập Trung tâm tổ chức tiêm chủng do 1 lãnh đạo quận/huyện phụ trách với đầy đủ nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Chiến dịch tiêm với 1,1 triệu liều được thực hiện trong vòng 2-3 tuần tại 312 phường, xã, thị trấn. Mỗi địa phương tối thiểu sẽ tổ chức 2 điểm tiêm chủng, như vậy thành phố có ít nhất 624 điểm tiêm, hoạt động từ 8 giờ đến 20 giờ mỗi ngày với mục tiêu 1 điểm tiêm chủng tiêm cho 120 người/ngày. Thành phố cũng chỉ định 1 số bệnh viện đủ điều kiện tiêm chủng để tiêm cho các đối tượng mắc bệnh mạn tính và có nguy cơ.

Ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ các đội tiêm, lực lượng tổ cấp cứu từ các bệnh viện để hỗ trợ cho các Trung tâm y tế quận/huyện nhằm đảm bảo chiến dịch tiêm chủng diễn ra đúng tiến độ. Tại mỗi điểm tiêm được bố trí đầy đủ nhân sự, trang thiết bị, đội cấp cứu nhằm đảm bảo tiêm tới đâu an toàn tới đó.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu việc tiêm chủng vaccine phải đảm bảo giãn cách và tuân thủ nguyên tắc 5K, phân chia nhiều điểm tiêm với quy mô nhỏ, theo khung giờ, ứng dụng công nghệ thông tin để hẹn giờ tiêm, nhập thông tin hành chính và tiền căn sức khỏe người được tiêm trước khi đến điểm tiêm (người được tiêm tự khai báo); đề xuất Bộ Y tế đơn giản hóa quy trình tiêm để hạn chế tập trung đông người, phòng tránh lây nhiễm trong giai đoạn có nhiều ca bệnh trong cộng đồng.

Trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 4 đợt tiêm chủng với tổng số lượt người đã được tiêm là 991.322 người, trong đó có 943.215 người tiêm mũi 1 và 48.107 được tiêm đủ cả 2 mũi vaccine./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thanh-pho-ho-chi-minh-chuan-bi-cho-dot-tiem-chung-11-trieu-lieu-vaccine-266037.html


top