Nghệ thuật

Tây Bắc mơ màng qua tranh Hà Hùng Dũng

Vẻ đẹp Tây Bắc xa xôi với những gương mặt, nụ cười đồng bào dân tộc hiện lên đầy sinh động qua triển lãm “Mơ Hoang 3” của họa sĩ Hà Hùng Dũng vừa được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.
Sinh năm 1980 tại Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2006 Hà Hùng Dũng tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh và hoạt động như một họa sĩ tự do từ khi đó.

Mặc dù sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh nhưng Hà Hùng Dũng luôn đau đáu một tình yêu mãnh liệt với Tây Bắc. Dũng cho biết anh luôn cố gắng giành thời gian nhiều nhất có thể đến những địa danh như Hà Giang, Sa Pa, Đồng Văn… để sáng tác cũng như tham gia các hoạt động từ thiện.

Cảnh vật, cuộc sống, văn hóa con người Tây Bắc như đã ngấm vào máu để người họa sĩ đất Phương Nam này cho ra đời những tác phẩm đặc sắc tại 3 triển lãm cá nhân về Tây Bắc trong 10 năm qua.



Họa sĩ Hà Hùng Dũng.


Một du khách chăm chú xem tranh về Tây Bắc của Hà Hùng Dũng.


Một góc không gian triển lãm tranh “Mơ Hoang 3”.


Lưu lại tranh bằng điện thoại.

Triển lãm lần này trưng bày 50 tác phẩm được Hà Hùng Dũng vẽ trong nhiều năm trên nhiều chất liệu khác nhau từ sơn dầu, gốm, ghép vải đến da thuộc. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên 20 tác phẩm tranh gốm độc đáo được nặn từ đất sét trắng và đất sét đỏ do anh chuyển thể từ tranh sơn dầu.

Trong tranh, vẻ đẹp Tây Bắc hiện lên hòa quyện thiên nhiên với con người mà nổi bật là người phụ nữ vùng cao giống như những "bông hoa núi rừng".

Mỗi bức tranh trong triển lãm đều là cảm xúc bất tận của tác giả với những hoạt động thường nhật trong cuộc sống của người phụ nữ như đi làm nương, rẫy, đi rừng hay những chợ phiên… Vẻ đẹp toát lên qua sự hoang dã, bí ẩn nhưng cũng e ấp, dịu dàng của người phụ nữ dân tộc Thái, Nùng, Dao… Nhìn tranh của Dũng, người xem thấy được cái trong sáng, sức sống mạnh mẽ và vẻ đẹp tâm hồn của con người Tây Bắc.

Hà Hùng Dũng rất khéo léo để lồng vào trong tranh đời sống cũng như nét sinh hoạt văn hóa để người xem có thể cảm nhận được sự khách nhau của mỗi vùng đất, mỗi dân tộc qua những đặc điểm về trang phục … Dù vẽ chân dung rất nhiều thiếu nữ vùng cao nhưng mỗi bức tranh là sự cảm nhận riêng biệt về thần thái của họ qua qua đôi má ửng hồng của thiếu nữ, qua nét duyên trên khuôn mặt.

Mỗi lần ghé thăm Tây Bắc đều để lại cho anh rung cảm sâu sắc như Hà Hùng Dũng chia sẻ: “Phụ nữ Tây Bắc họ chịu cam, chịu cực, chịu khổ nhưng có một sức sống mãnh liệt. Đây là một điều mà tôi rất thích và ấn tượng để khắc họa những hình tượng trong tranh”./.


Các tác phẩm tranh sơn dầu về con người và cảnh vật Tây Bắc:


































Các tác phẩm thể hiện trên tranh gốm:













Bài và Ảnh: Nguyễn Oanh

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/tay-bac-mo-mang-qua-tranh-ha-hung-dung-145772.html


top