Thời trang

Tạo hình trên da mộc

Từ những miếng da mộc đơn thuần, Nguyễn Ngọc Diệu Linh đã khéo léo biến thành những chiếc túi và ví thời trang với những họa tiết đặc sắc.
Trong căn phòng nhỏ nằm ở ngõ 19 phố Lò Đúc, Hà Nội, Nguyễn Ngọc Diệu Linh hàng ngày cặm cụi đập, khâu, chạm khắc những sản phẩm túi, ví thời trang để trả cho khách hàng đúng hẹn. Dù là trong những ngày dịch Covid-19 thì đơn hàng khách đặt cô làm cũng không bị giảm đi.

Vừa khâu nốt chiếc ví để trả khách, Linh vừa chia sẻ với chúng tôi cô từng là nhà thiết kế đồ họa, nhưng cảm thấy không phù hợp, nên cô quyết định tìm kiếm tiếp công việc mà mình cảm thấy thích. Tình cờ, cô được một người bạn chuyên bán đồ da, tặng cho một tấm da vụn. Ban đầu, cầm tấm da trên tay, Linh mới chỉ nghĩ đến việc sẽ làm ra một đồ lưu niệm nhỏ xinh, giữ cạnh bên mình. Nhưng không ngờ, cơ duyên ấy khiến cô đam mê, tò mò và chuyển sang công việc điêu khắc trên chất liệu da.



Góc làm việc của Nguyễn Ngọc Diệu Linh trong căn phòng nhỏ nằm ở ngõ 19 Lò Đúc, Hà Nội.


Công đoạn đo và cắt những miếng da bò theo kích cỡ được đặt sẵn cho từng sản phẩm.







Những đồ nghề đơn giản của Nguyễn Ngọc Diệu Linh như dao khắc, màu nước, kim chỉ và các phụ kiện làm túi da...



Sau khi cắt miếng da bò theo đúng kích cỡ sẽ đến công đoạn khâu mép của miếng da.



Công đoạn quan trọng nhất là khắc trên da bò theo những họa tiết đã được thiết kế riêng.
Từ thiết kế, lên ý tưởng đến hoàn thiện sản phẩm đều do một mình Nguyễn Ngọc Diệu Linh thực hiện.



Một công đoạn cũng quan trọng không kém là công đoạn tô màu vào những họa tiết trên tấm da bò sau khi được khắc xong.
Đây là công đoạn tạo làm rõ diện mạo của bức tranh trên da.



Góc nhỏ trưng bày những sản phẩm điêu khắc trên da bò của Nguyễn Ngọc Diệu Linh.

Thời gian đầu, vừa làm cô vừa phải tự mò mẫm lên Facebook, Youtube, Instagram để học, đọc thêm tài liệu về kiến thức và kỹ thuật về da. Linh thường chọn làm những đồ đơn giản, có thể may, nối, dán trên cùng một mặt phẳng như ví, bao da mà cũng mất đến tầm 2 tuần mới xong.

“Nếu chỉ làm đồ thông thường thì ai cũng có thể làm được nên tôi phải làm một thứ gì đó độc đáo, có dấu ấn cá nhân. Thế là tôi bắt đầu làm điêu khắc trên da để vừa làm đồ bằng da, vừa chạm khắc mọi chi tiết trên đó sao cho độc đáo", Linh chia sẻ.

Linh đã lên mạng tìm và đặt mua bộ dụng cụ chuyên dành cho điêu khắc, sau đó tự học những đường nét cơ bản. Để làm được một sản phẩm điêu khắc trên chất liệu da thì thường Linh sẽ chọn da bò thảo mộc, vì chỉ có loại này mới có thể dùng để tạo hình được. Loại da này thường có nguồn gốc từ Ý, Pakistan, Argentina với ưu điểm là bề mặt mịn và màu sắc tự nhiên. Cô sẽ vẽ hình phác họa lên da, sau đó thấm nước cho da mềm, rồi dùng dao đi nét chạm, khắc lên đó và viền xung quanh để tạo độ nổi. Tùy thuộc vào kích cỡ cũng như độ khó mà thời gian để chạm khắc một sản phẩm sẽ mất tầm 7 - 8 tiếng đồng hồ, thậm chí là 2 - 3 ngày, sau đó, mới nhuộm màu cho sản phẩm.

Khi tay nghề nâng cao, khách đã tìm đến Linh nhiều hơn để đặt mua sản phẩm. Với dòng ví da có họa tiết, chạm khắc đẹp thường có giá từ 2- 8 triệu đồng, túi xách nhỏ từ 4 - 10 triệu đồng, ba lô từ 12 triệu đồng. Ngoài ra Linh cũng làm thêm một số sản phẩm bằng chất liệu da như tranh, bao đựng ipad, iphone.../.


Một số sản phẩm túi da thời trang với những nét khắc nổi độc đáo của Nguyễn Ngọc Diệu Linh:









Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/tao-hinh-tren-da-moc-277996.html


top