Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Chống gian lận châu Âu

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, sáng 14/12 (giờ địa phương), tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, theo ủy quyền của Bộ Tài chính, Tổng Cục trưởng Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Chủ tịch Cơ quan Chống gian lận châu Âu (OLAF) Ville Itälä đã ký Thỏa thuận Hợp tác hành chính trong lĩnh vực hải quan giữa Bộ Tài chính và OLAF. Thỏa thuận được ký kết trong buổi làm việc bên lề Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN – EU.
  Tổng Cục trưởng Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Chủ tịch Cơ quan Chống gian lận châu Âu (OLAF), Ville Itälä, ký Thỏa thuận hợp tác hành chính trong lĩnh vực hải quan giữa Bộ Tài chính và OLAF. Ảnh: Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ
Thỏa thuận này nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thực thi Nghị định thư 2 về hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với các nội dung cơ bản là hợp tác hỗ trợ hành chính, chia sẻ thông tin nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế…Theo thỏa thuận, các hoạt động hợp tác trọng tâm bao gồm chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ xác minh, điều tra các đối tượng liên quan đến hoạt động buôn lậu thuốc lá, hàng giả và các hành vi gian lận xuất xứ, trị giá hải quan, chuyển giá, vận chuyển bất hợp pháp rác thải và buôn bán các loài động, thực vật hoang dã bị đe dọa theo Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Ngoài ra, OLAF cam kết hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm cho các cán bộ thực thi của Hải quan Việt Nam.
   Quan trọng hơn, việc triển khai thỏa thuận sẽ giúp nâng cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, đồng thời tạo môi trường thuận lợi, an ninh, an toàn cho hoạt động thương mại, qua đó giúp nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU cũng như thu hút đầu tư tại Việt Nam và góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam với mục tiêu “Hải quan xanh” theo khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).
   Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Brussels, Tổng Cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết thỏa thuận này sẽ góp phần tuyên truyền nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên trong vấn đề phòng chống buôn lậu vì trong giai đoạn hậu đại dịch bệnh COVID-19, Việt Nam và các nước láng giềng cũng như các quốc gia thành viên EU mở cửa thông thương, kim ngạch trao đổi thương mại sẽ tăng lên, đồng thời các tội phạm trốn thuế, gian lận xuất xứ hàng hóa, buôn lậu, buôn bán hàng cấm liên quan đến các công ước sẽ tăng.
   Ông Nguyễn Văn Cẩn cũng cho biết thời gian gần đây, cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện và xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến vận chuyển ma túy tổng hợp từ các nước trong EU về Việt Nam thông qua chuyển phát nhanh, hay các vụ vận chuyển trái phép ngà voi về Việt Nam. Do đó, việc chia sẻ thông tin giữa Hải quan Việt Nam và OLAF rất quan trọng. 
   Về phần mình, Chủ tịch OLAF Ville Itälä đánh giá sự hợp tác tích cực của Hải quan Việt Nam trong thời gian qua với vai trò điều phối trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Á- Âu (ASEM). Ông bày tỏ hy vọng sau thỏa thuận này, hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục được tăng cường và mở rộng để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tang-cuong-hop-tac-giua-tong-cuc-hai-quan-viet-nam-va-co-quan-chong-gian-lan-chau-au-318538.html


top