Tin tức

Tăng cường hợp tác du lịch giữa Lào Cai và Ấn Độ

Chiều 5/8, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai, Văn phòng Du lịch Ấn Độ tại Singapore, Hiệp hội Lữ hành Ấn Độ, Hiệp hội Du lịch Lào Cai, tổ chức Hội thảo trực tuyến "Xúc tiến Du lịch Lào Cai (Việt Nam) - Ấn Độ" với sự tham dự của hơn 100 đại biểu. Hội thảo nhằm tạo cơ hội cho các công ty lữ hành của tỉnh Lào Cai và Ấn Độ thảo luận, trao đổi thông tin để thúc đẩy, tăng cường hợp tác du lịch giữa hai bên.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Mini Kumam, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Ấn Độ cho biết, thời điểm này, Ấn Độ và Việt Nam đều đang từng bước tiến tới phục hồi kinh tế sau đại dịch và phục hồi du lịch trở thành một mục tiêu quan trọng đối với cả hai nước. Du lịch được lãnh đạo hai nước xác định là một trong những ngành trọng tâm được quan tâm thúc đẩy. Ấn Độ và Việt Nam đều có nhiều nét tương đồng về các liên kết văn hóa và văn minh lâu đời. Theo đó, du lịch mang mọi người từ cả hai quốc gia đến gần nhau hơn, do đó đã thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước. Hệ thống hàng không được khôi phục sau đại dịch góp phần tăng gấp bội hiệu quả trong các cam kết đa dạng giữa hai quốc gia, bao gồm cả du lịch.

  Các đại biểu dự Hội thảo trực tuyến "Xúc tiến Du lịch Lào Cai (Việt Nam) - Ấn Độ" với sự tham dự của hơn 100 đại biểu. Ảnh: TTXVN  

Gần đây, lượng khách du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam đã tăng lên khi nhiều đường bay thẳng được mở giữa các thành phố lớn của Ấn Độ và Việt Nam. Ấn Độ không chỉ nổi tiếng về Phật giáo mà còn nổi tiếng về các di sản thế giới, du lịch mạo hiểm, thiên nhiên và động vật hoang dã, yoga, sức khỏe, ẩm thực... Nhiều năm gần đây, Ấn Độ nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch điều trị. Nhiều người Việt Nam sang Ấn Độ để điều trị bệnh hiểm nghèo. Bà Mini Kumam nhấn mạnh, các công ty lữ hành từ Ấn Độ và Việt Nam sẽ tìm kiếm cơ hội mới để cung cấp các gói hấp dẫn cho du khách Việt Nam đến thăm Ấn Độ.

 

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung cho biết, Việt Nam và Ấn Độ có những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và mong muốn hòa bình, thịnh vượng. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã phát triển đáng kể trong những năm qua với việc Ấn Độ trở thành một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam. Lào Cai có vị trí địa chiến lược, địa kinh tế quan trọng, kết nối ASEAN và Trung Quốc. Lào Cai nổi tiếng với thị xã Sa Pa có khí hậu và cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời, đỉnh Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, sự đa dạng về văn hóa với nhiều dân tộc thiểu số và lễ hội. Năm 2022, khi nhiều hoạt động được tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 đã được tổ chức thành công tại Lào Cai với sự tham gia của hàng nghìn người.

  Khách du lịch chinh phục đỉnh Fansipan. Ảnh: TTXVN  

Tại Hội thảo, các đại biểu đã giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch Lào Cai và Ấn Độ; trao đổi một số thông tin nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác về du lịch Lào Cai - Ấn Độ; xúc tiến các chương trình hợp tác với các hãng hàng không tại Việt Nam và Ấn Độ.

 
Ông G.D. Bairwa, Trợ lý Giám đốc Văn phòng Du lịch Ấn Độ tại Singapore cho biết, Ấn Độ là một trong những nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới với nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên đa dạng. Do đó, những địa điểm tâm linh, di sản văn hóa thế giới là những điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với vẻ đẹp vượt thời gian cùng các trải nghiệm độc đáo.
 

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai Hà Văn Thắng nêu rõ, Lào Cai có trên 1.000 cơ sở lưu trú du lịch, với trên 50 khách sạn quy mô từ 3 - 5 sao, trên 20.000 phòng nghỉ, trong đó nhiều khách sạn có quy mô và đẳng cấp quốc tế, với 35 khu, điểm du lịch. Trong đó nổi bật là hệ thống các khách sạn tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế như: Silk Path - khách sạn 5 sao được trang Trip Advisor đánh giá khách sạn tốt nhất của tốt nhất thế giới (Best of the Best), Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge của Sa Pa tự hào có mặt trong danh sách 10 khu nghỉ dưỡng sinh thái đẹp nhất thế giới do National Geographic bình chọn; Khu vui chơi giải trí cáp treo Fansipan Legend được tổ chức Kỷ lục Thế giới - Guinness World Record trao chứng nhận 2 kỷ lục Guinness là: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới (1410m) và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới (6292.5m).

[https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/hoang-lien-son-%E2%80%93-diem-den-hap-dan-cua-the-gioi-nam-2019-195876.html]

Đường giao thông ở Lào Cai được đầu tư đồng bộ giúp kết nối và đưa du khách đến các điểm đến du lịch hàng đầu như Sa Pa, Y Tý, Bắc Hà, Bảo Yên,… Hiện nay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thiện, giúp du khách có thể đến Lào Cai từ Hà Nội chỉ với 4 giờ xe ô tô. Cảng hàng không Sa Pa được khởi công xây dựng năm 2022 (dự kiến hoàn thành năm 2025 và đạt công suất 3 triệu lượt khách/năm) sẽ giúp du khách Ấn Độ dễ dàng đến Lào Cai chỉ với 5 giờ bay.../.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tang-cuong-hop-tac-du-lich-giua-lao-cai-va-an-do-305065.html


top