Tin tức

Tăng cường hoạt động đối ngoại, quảng bá văn hóa, du lịch, đưa Ninh Bình phát triển toàn diện

Ngày 28/2, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch, hội nhập kinh tế, triển khai công tác đối ngoại.
  Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Phương - TTXVN
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các kết quả toàn diện tỉnh đạt được trong suốt hơn 30 năm qua. Đặc biệt là trong 2 năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Ninh Bình đã có những cố gắng, nỗ lực lớn để duy trì và phục hồi phát triển kinh tế với nhiều chỉ tiêu ấn tượng, nằm trong top đầu cả nước. Tỉnh đã phát huy sức mạnh nội tại kết hợp với sức mạnh thời đại để tăng cường tiềm lực, bứt phá đi lên.
 
Nhấn mạnh lại quan điểm trong đường lối đối ngoại của Đảng được xác định tại Đại hội XIII, Bộ trưởng Bộ ngoại giao khẳng định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ đã triển khai bài bản, đồng bộ các nhiệm vụ; đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh kết nối mở rộng mạng lưới giữa các địa phương của các nước và các đối tác mà tỉnh xác định là đối tác thường kỳ, ưu tiên trọng tâm là nước Đông Bắc Á. Trên cơ sở thế mạnh của Ninh Bình, Bộ sẽ hỗ trợ tăng cường kết nối du lịch với mạng lưới 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; phối hợp cung cấp thông tin về tình hình thế giới, nhu cầu của các nước, thị trường đang quan tâm để địa phương có định hướng, cập nhật chiến lược phát triển phù hợp. Về du lịch, Bộ tiếp tục giúp tỉnh bảo trợ nghiên cứu, mở rộng việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; quảng bá đến bạn bè quốc tế, trước hết là cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam; phối hợp cùng tỉnh tổ chức hội nghị cấp quốc gia và quốc tế liên quan đến một số chuyên đề cụ thể về di sản thế giới. Bộ hỗ trợ tỉnh đào tạo phát triển nguồn nhân lực, trong đó có phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về một số vấn đề như kỹ nâng đối ngoại, hội nhập quốc tế. 

Đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của tỉnh trong các hoạt động đối ngoại để vừa giới thiệu, quảng bá vừa nâng tầm vị thế của địa phương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị, năm 2023, tỉnh tiếp tục phối cùng Bộ tổ chức các sự kiện để tăng cường quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới. Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước trên thế giới từ góc độ, địa bàn phụ trách nghiên cứu có những đề xuất ý tưởng, sản phẩm cụ thể để giúp Ninh Bình mở rộng hợp tác đối ngoại, thu hút đầu tư nước ngoài. Các cơ quan tham mưu giúp việc của Bộ Ngoại giao và tỉnh Ninh Bình trên cơ sở kết quả buổi làm việc sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch công tác cụ thể giữa 2 bên từ nay đến cuối năm. Từ đó, đưa các hoạt động đối ngoại ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả. 
 
Các thành viên Đoàn công tác Bộ Ngoại giao cũng bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương; đặc biệt hoạt động đối ngoại đã và đang trở thành động lực, nguồn lực, khu vực còn dư địa để Ninh Bình phát huy các tiềm năng thế mạnh cho sự phát triển nhanh, bền vững.
 
Đồng tình với quan điểm, định hướng phát triển của tỉnh, các đại biểu cho rằng, Ninh Bình cần tăng cường các hoạt động ngoại giao văn hóa; hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; quy hoạch các ngành nghề; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thúc đẩy xuất khẩu lao động; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch, phát triển công nghiệp, xuất khẩu nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, nhất là các đối tác ưu tiên khu vực Bắc Mỹ, Bắc Âu, Đông Bắc Á (trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc). 

Các đại biểu đã tập trung trao đổi một số vấn đề tỉnh đang quan tâm và kiến nghị: Tăng cường giúp đỡ địa phương trong việc đề xuất, giới thiệu nhu cầu viện trợ của tỉnh với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; tạo cơ hội để các doanh nghiệp trên địa bàn gặp gỡ, giao lưu, nắm bắt thông tin với các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở các nước trên thế giới; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại kết hợp với tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh sang các nước; tạo điều kiện cho tỉnh được tiếp cận các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, các suất học bổng chuyên ngành...

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, đây là cơ hội quý để tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng, quan điểm trong quá trình phát triển cũng như là cầu nối để tỉnh mở rộng quan hệ hợp tác về nhiều mặt với các nước trên thế giới. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, thông qua buổi làm việc, Bộ trưởng và Đoàn công tác sẽ có những gợi mở trong đường hướng phát triển của tỉnh; tăng cường hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, xúc tiến, thu hút đầu tư, kết nối quảng bá về văn hóa, du lịch để Ninh Bình phát triển toàn diện... 

  Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đức Phương - TTXVN  

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc khẳng định, địa phương luôn kiên định, nhất quán với đường hướng đã được xác định rõ từ đầu nhiệm kỳ là lấy nền tảng văn hóa của vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử và phát huy giá trị di sản thiên nhiên làm động lực cho sự phát triển xanh, bền vững. Tỉnh ưu tiên và quan tâm thúc đẩy mở rộng hợp tác đối ngoại, thu hút đầu tư nước ngoài. Địa phương cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh thành công, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền nhân dân trong tỉnh hiện thực hóa mục tiêu, ý chí, khát vọng đưa địa phương bứt phá đi lên, trở thành trung tâm du lịch của cả nước và khu vực. 

 
Năm 2022, Ninh Bình đã đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,62%, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 24.300 tỷ đồng, đứng  thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Ninh Bình chính thức ghi tên trên bản đồ du lịch Việt Nam và liên tục được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á khi thu hút hàng triệu du khách trong, ngoài nước mỗi năm, mở ra cơ hội lớn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 

Dịp này, Bộ Ngoại giao đã tặng Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Ninh Bình 50 triệu đồng./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tang-cuong-hoat-dong-doi-ngoai-quang-ba-van-hoa-du-lich-dua-ninh-binh-phat-trien-toan-dien-325083.html


top