Thương hiệu Việt

Supe Lâm Thao – tiên phong vì nền nông nghiệp bền vững

Là “lá cờ đầu” trong ngành sản xuất phân bón Việt Nam, sau hơn nửa thế kỷ phát triển, Công ty Cổ phẩn Supe Phốt phát & Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) đã khẳng định thương hiệu made in Vietnam khi luôn là người tiên phong về sản phẩm và đổi mới công nghệ, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam bền vững.

Năm 2021 là năm mà đại dịch covid 19 ảnh hưởng nặng nề nhất đến các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp điểm sáng, “vượt bão” đại dịch để có tăng trưởng dương. Supe Lâm Thao là một trong những điểm sáng đó. Doanh thu năm 2021 của công ty đạt 2.900 tỷ đồng. Đặc biệt trong năm 2021 và 2022, công ty đã tung ra hàng loạt các sản phẩm mới được thị trường đón nhận.

Khởi nguồn của Supe Lâm Thao là Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao, được xây dựng vào tháng 6 năm 1959 và chính thức hoạt động sản xuất vào tháng 6 năm 1962. Với công suất ban đầu là 40.000 tấn Axit Sunfuric/năm và 100.000 tấn Supe lân/năm, là nhà máy sản xuất phân bón hiện đại và lớn nhất khu vực Đông Nam Á thời điểm bấy giờ.

Toàn cảnh Công ty Supe Lâm Thao. Ảnh: Công Đạt
Khu vực sản xuất của Xí nghiệp Supe 1, công ty Supe Lâm Thao. Ảnh: Công Đạt
Dây chuyền sản xuất, đóng gói của Công ty Supe Lâm Thao. Ảnh: Công Đạt
Dây chuyền sản xuất, đóng gói của Công ty Supe Lâm Thao. Ảnh: Công Đạt
Khu vực xe tải vận chuyển hàng đi các tỉnh, đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Công Đạt

Giai đoạn 1973–1974, Supe Lâm Thao bắt đầu mở rộng sản xuất, nâng công suất thiết kế dây chuyền Axit Sunfuric từ 40.000 tấn lên 60.000 tấn/năm, Supe lân từ 100.000 tấn lên 175.000 tấn/năm. Năm 1983-1984, được coi là giai đoạn đột phá của Supe Lâm Thao. Công ty đã đầu tư xây dựng thêm dây chuyền sản xuất Axit số 2 và Supe lân số 2, đổi mới công nghệ thiết bị, nâng công suất các dây chuyền sản xuất Axit lên 180.000 tấn/năm và Supe lân lên 370.000 tấn/năm.

Đến năm 1995, được coi là giai đoạn phát triển bền vững của công ty. Công ty đầu tư mở rộng nâng công suất các dây chuyền sản xuất Supe lân lên 500.000 tấn/năm. Năm 2010 được coi là một dấu mốc quan trọng của công ty. Supe Lâm Thao chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Công ty đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành dây chuyển sản xuất phân Lân nung chảy với công suất 300.000 tấn/năm.

Đặc biệt, năm 2012, Công ty chính thức được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Năm 2017, đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất NPK4 với công suất 150.000/năm, đưa tổng công suất NPK-S của Công ty lên 750.000 tấn/năm. Năm 2020, Công ty nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm mới đó là phân hữu cơ khoáng và bộ sản phẩm phân bón NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới.

Cán bộ công nhân xí nghiệp họp giao ban phân công công việc. Ảnh: Công Đạt
Các nhà khoa học làm công việc nghiên cứu, thí nghiệm sản phẩm. Ảnh: Công Đạt
Nhà ăn dành cho cán bộ công nhân viên của Công ty Supe Lâm Thao. Ảnh: Công Đạt
Giờ tan tầm ở Công ty Supe Lâm Thao. Ảnh: Công Đạt

Năm 2021, Supe Lâm Thao đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng khi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Công ty cho ra mắt thị trường các sản phẩm mới, sử dụng Tem thông minh có gắn mã QR-Code lên bao bì các sản phẩm phân bón, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong hành trình nửa thế kỷ phát triển, Supe Lâm Thao vẫn được khách hàng gọi bằng cái tên thân thiện “người bạn của nhà nông”. Hướng tầm nhìn là thúc đẩy nền nông nghiệp quốc gia phát triển và bền vững, Supe Lâm Thao luôn đặt sự thân thiện với môi trường lên hàng đầu, cố gắng giảm thiểu tác động sinh thái liên quan đến tất cả các hoạt động và sản phẩm. Công ty xác định “Vì mối liên hệ sâu sắc với môi trường, nỗ lực hết mình với những hành động phù hợp, hướng tới đảm bảo phát triển bền vững song hành với đảm bảo an toàn môi trường”.

 
 
 
Một số sản phẩm tại cửa hàng giới thiệu và bán lẻ phục vụ người dân. Ảnh: Công Đạt

Với sứ mệnh vì một nền nông nghiệp Việt Nam bền vững, Supe Lâm Thao luôn sản xuất các sản phẩm phân bón có chất lượng vượt trội, cung cấp cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, nhằm tăng cường dinh dưỡng cho cây trồng, giúp tăng lợi nhuận cho người dân và giảm thiểu tác hại đến môi trường. Đặc biệt, công ty luôn không ngừng cải tiến khoa học kỹ thuật để xứng đáng là người đồng hành cùng người nông dân Việt Nam./.

                                                                     Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/supe-lam-thao-–-tien-phong-vi-nen-nong-nghiep-ben-vung-304163.html


top