Bạn bè với Việt Nam

Stella với tình yêu văn hóa Việt

Từ lâu lắm rồi, Stella đã coi Việt Nam là một phần cuộc đời của mình cũng như Hà Nội là “ngôi nhà” mà chị đã gắn bó 30 năm. Stella yêu văn hóa, di sản Việt Nam và luôn tâm huyết giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến với bè bạn năm châu.


Sinh ra và lớn lên ở Anh, môn học yêu thích của Stella là nghệ thuật. Năm 1995, lần đầu tiên chị đến Việt Nam và rất háo hức khám phá những nét đẹp văn hóa của người Á Đông. Đất nước Việt Nam với nhiều di sản, danh thắng đẹp cuốn hút và chinh phục chị một cách rất cảm xúc. Chị mang theo những kỷ niệm đẹp về một đất nước Việt Nam đang vươn mình thay đổi và hội nhập quốc tế nên khi trở về Anh, Stella quyết định học tiếng Việt. Giáo viên dạy chị là một cán bộ làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam.

Sử dụng tiếng Việt thành thạo là một cơ hội để chị hiểu hơn về Việt Nam. Năm 2011, chị quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc và định cư luôn tại Hà Nội. Chị đã tìm kiếm một tổ chức hoạt động xã hội, nơi chị có thể gặp gỡ những người bạn quốc tịch khác nhau cùng tìm hiểu sâu hơn về Việt Nam và đắm mình trong lịch sử và văn hóa Việt.

Tình cờ, chị tìm thấy tổ chức Những người bạn của Di sản Việt Nam (FVH). Đây chính là một ngôi nhà ấm cúng của những người bạn quốc tế yêu mến văn hóa Việt. Từ nhịp cầu này, chị đã tham gia với tư cách là một tình nguyện viên rồi trở thành Phó chủ tịch của FVH.

  Stella là người phụ nữ mang quốc tịch Anh nhưng đã sống và gắn bó với Hà Nội gần 30 năm. Ảnh: Công Đạt  
  Gắn bó với Hà Nội, chị thuộc từng con đường, góc phố kể cả những quán bán hàng dân dã như bán tranh, bán chuối tại Hà Nội.
Ảnh: Công Đạt 
  Say mê tìm hiểu những cổ vật và di sản văn hóa tại Đình Kim Ngân là những trải nghiệm rất thú vị của Stella. Ảnh: Công Đạt  
  Stella yêu thích những món ăn truyền thống Việt Nam được bày bán trên phố Hà Nội. Ảnh: Công Đạt

  Stella trò chuyện với anh Phạm Trung Dũng, Tổng giám đốc khách sạn Lasiesta, một khách sạn chuyên đón khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Công Đạt  
  Say sưa trò chuyện với anh Cường, chủ tiệm sửa chữa đá trang sức cổ trên phố Hàng Bạc. Ảnh: Công Đạt  
  Chan hòa với các em nhỏ trên góc phố Hà Nội những ngày đầu xuân mới 2022. Ảnh: Công Đạt  

FVH thành lập từ năm 1999 có khoảng 1.300 người đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đa phần đều đang làm việc và sống tại Việt Nam. Tại bất kỳ thời điểm nào, FVH luôn có khoảng 500 thành viên tích cực. Trung bình một tháng tổ chức từ 8-10 hoạt động. Tất cả các sự kiện của FVH tập trung vào giới thiệu, khám phá lịch sử, di sản, văn hóa và truyền thống của Việt Nam trong đó sự mới lạ và chuyên nghiệp nhất là tổ chức các tour đi bộ. Ít nhất trong một năm FVH tổ chức khoảng 17 tour trong thành phố Hà Nội giới thiệu bằng tiếng Anh, 16 tour bằng tiếng Nhật và một số tour bằng tiếng Tây Ban Nha.

Ngoài ra FVH còn có các hoạt động khác như: tọa đàm, thuyết trình với các giáo sư, nghệ nhân văn hóa Việt Nam, chiếu và giới thiệu phim Việt Nam, các tác phẩm văn học Việt Nam; du ngoạn đến các làng nghề, quyên góp từ thiện cho các địa phương… Những hoạt động này Stella đều rất yêu thích. Chị cũng là một người dẫn dắt các tour đi bộ tại Hà Nội để giới thiệu từng địa danh và văn hóa của từng con phố lịch sử. Với vốn kiến thức và tình yêu Hà Nội, chị là người tổ chức nhiều sự kiện cho FVH với sự lan tỏa sâu rộng đến bạn bè quốc tế đang sống tại Việt Nam.

Trong nhiều năm sống tại Hà Nội, Stella làm việc trong lĩnh vực truyền thông và tổ chức sự kiện cho một tập đoàn khách sạn quốc tế  (Elegance Hospitality Group - EHG). Công việc đã giúp chị kết nối tuyệt vời với hoạt động tình nguyện văn hóa của chị tại Việt Nam. Thông qua công việc tại tập đoàn khách sạn, chị có cơ hội giới thiệu với du khách quốc tế đến Việt Nam những kiến thức văn hóa và di sản của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, miền Bắc và tỉnh Quảng Nam.

  Stella chia sẻ về văn hóa trà truyền thống của Việt Nam với đại diện của công ty Tiên Thiên Trà. Ảnh: Công Đạt  
  Stella là người tổ chức nhiều tour đi bộ khám phá Hà Nội cho Hội Những người bạn di sản của Việt Nam (FVH). Ảnh: Công Đạt  
  FVH quy tụ nhiều người nước ngoài yêu mến văn hóa di sản của Việt Nam và Stella là người đã dẫn dắt nhóm để giới thiệu về di sản Việt. Ảnh: Công Đạt  
  Nhóm FVH say mê trải nghiệm di sản văn hóa Việt tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam. Ảnh: Công Đạt  

Stella cùng cộng sự say mê làm tranh lá chuẩn bị cho một workshop về văn hóa làng nghề Việt. Ảnh: Tư liệu
Stella cùng các bạn trẻ Việt Nam với các sản phẩm tranh giấy làm thủ công. Ảnh: Tư liệu

Stella và nhóm FVH trải nghiệm vẽ tranh tại làng tranh Sơn mài Hạ Thái, Thường Tín, Hà Nội. Ảnh: Tư liệu

Một trong những vai trò của chị tại tập đoàn khách sạn là viết bài cho các ấn phẩm, tạp chí nội bộ (in và trực tuyến), bao gồm các bài báo cụ thể cho từng tháng gắn với sự kiện (ví dụ như lễ tết, tết ​​trung thu..) hoặc các chủ đề chung và đa dạng như ẩm thực Việt Nam, lịch sử của một số địa danh nổi tiếng (ví dụ như cầu Long Biên của Hà Nội, chợ hoa Quảng An ở Tây Hồ….), làng nghề, các chuyến tham quan trong ngày đến các di sản…

Stella chia sẻ rằng, từ khi thành lập đến nay, FVH đã tổ chức tổng cộng khoảng 1.600 sự kiện. Bản thân Stella và cộng sự mong muốn tiếp tục phát huy những giá trị mà FHV đã làm trong việc đoàn kết cộng đồng quốc tế yêu mến Việt Nam và nâng cao hiểu biết cho người Việt Nam về truyền thống và văn hóa của quê hương mình.

Trò chuyện với Stella không ai nghĩ rằng chị là người nước ngoài bởi chị hiểu văn hóa và phong tục cuộc sống của người Việt một cách sâu sắc. Khám phá Di sản văn hóa Việt Nam là một đam mê của chị với cuộc sống và cũng là cách để chị yêu mến Việt Nam nhiều hơn.


https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/stella-voi-tinh-yeu-van-hoa-viet-290765.html


top