Bạn bè với Việt Nam

“Sống” : cuốn sách kết nối văn hóa Việt - Pháp

Cuốn sách “Sống” với lời thoại dung dị, nhẹ nhàng của Hải Anh - một người trẻ người Pháp gốc Việt và sự minh họa của họa sĩ Pauline Guitton (Pháp) đã mang đến một tác phẩm văn học sống động tràn ngập tình yêu quê hương đất nước Việt Nam. Đôi bạn Hải Anh, Pauline Guitton gieo vào lòng người đọc những khoảnh khắc giao cảm tuyệt vời về cuộc sống một thời để nhớ trong văn hóa hai quốc gia Việt - Pháp.

Cuốn sách “Sống” với lời thoại dung dị, nhẹ nhàng của Hải Anh - một người trẻ người Pháp gốc Việt và sự minh họa của họa sĩ Pauline Guitton (Pháp) đã mang đến một tác phẩm văn học sống động tràn ngập tình yêu quê hương đất nước Việt Nam. Đôi bạn Hải Anh, Pauline Guitton gieo vào lòng người đọc những khoảnh khắc giao cảm tuyệt vời về cuộc sống một thời để nhớ trong văn hóa hai quốc gia Việt - Pháp.


Mới đây, nhà xuất bản Kim Đồng đã xuất bản cuốn sách “Sống” của đôi bạn Hải Anh, Pauline Guitton. Trước đó cuốn sách này cũng đã xuất bản tại Pháp và gây được tiếng vang lớn.

Qua nét vẽ sinh động của Pauline Guitton,  những trang truyện tranh của "Sống" đã phác ra một mảng kí ức lịch sử của dân tộc, phác ra hình ảnh về những người Việt thời kháng chiến và thời nay, cũng đồng thời phác thảo ra những giao cảm của mẹ - con; kháng chiến - hoà bình; dân tộc - hội nhập...  Cuốn sách là nhịp cầu nối quá khứ với hiện tại, kết nối hai nền văn hoá Pháp và Việt Nam.


Pauline Guitton là hàng xóm của Hải Anh ở Việt Nam, đôi bạn cùng sinh năm 1993. Được biết, Pauline sau khi theo học tại trường Mỹ thuật Caen, cô đã đến Việt Nam sống làm hàng xóm cùng với Hải Anh. Trong 1 năm ở Việt Nam, Pauline đã khám phá được nhiều nét đẹp văn hóa trong đời sống, từ đó cô có thể tái hiện một cách sinh động bằng nét vẽ trong tác phẩm “ Sống”. Hải Anh đã chọn bạn mình là người minh họa cho cuốn sách chính ở góc nhìn nhân văn và sáng tạo của Pauline.

Hải Anh chia sẻ: “Tôi gặp Pauline năm lên mười và kể từ đó chưa bao giờ thôi ngắm bạn mình vẽ. Pauline có một năng lượng tuyệt vời trong vẽ về nền văn hóa Việt - Pháp”.

“Sống” là câu chuyện kể về người mẹ (đạo diễn Việt Linh, mẹ đẻ Hải Anh) kể cho con gái về những kí ức bà sống và làm việc trong chiến khu của cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc từ năm 1969-1975. Trong 7 năm sống tại chiến khu, Linh đã làm quen các chiến sĩ cách mạng, những người đưa cô đến với kháng chiến cũng như đến với điện ảnh. Linh cùng cha mình và những người đồng đội sống, làm việc, làm phim đầy đam mê trong thiếu thốn đủ bề, trong làn bom rơi bão đạn và trong tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời. Để rồi nỗ lực học tập, nỗ lực sống, Việt Linh trở thành một đạo diễn đương đại nổi tiếng của Việt Nam và sang đinh cư tại Pháp.


Những câu chuyện giao cảm thế hệ của hai mẹ con trong “Sống”vừa góp phần tái hiện lịch sử của Việt Nam của một thời để nhớ, vừa khắc hoạ mối quan hệ giữa mẹ và con gái, cùng mong ước tìm hiểu nguồn cội của một người trẻ Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Đọc tác phẩm “Sống” với ngôn từ giản dị, văn phong nhẹ nhàng, lôi cuốn bên cạnh những minh họa tràn ngập màu xanh cuộc sống. Pauline vẽ đẹp, vẽ có cảm xúc và đầy sự tươi mới. Cuốn sách cứ hút người xem ở từng câu thoại, từng nét vẽ minh họa chi tiết.

Trong buổi giao lưu về cuốn sách “Sống” tại Hà Nội, công chúng Việt Nam đã lắng nghe những chia sẻ của các tác giả và nhân vật trong tác phẩm. Đạo diễn Việt Linh tham gia sự kiện và đã rất xúc động khi nói về đôi bạn Hải Anh - Pauline đã truyền tải tác phẩm đến công chúng một cách tinh tế, gần gũi. “Sống” là tác phẩm truyện tranh đầu tay của cô và cũng tác phẩm kết nối tình bạn, tình yêu văn hóa hai quốc gia Việt Nam- Pháp một cách tuyệt vời./.

“Sống” lần đầu ra mắt tại Pháp vào đầu năm 2023. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cuốn sách đã nhanh chóng gây ấn tượng với độc giả tại Pháp với 8.000 bản phát hành. Trước đấy, ngay từ khi còn là bản thảo, “Sống” đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ xuất bản dành cho những tác phẩm xuất sắc bằng Pháp ngữ - La Scam. Đầu năm 2024, vượt qua rất nhiều tác phẩm sách minh hoạ Pháp ngữ, cuốn sách đoạt giải Prix du Jury oecuménique de la BD 2024. 

 

Cuốn sách “Sống” với hình ảnh trang bìa của họa sĩ Pauline Guitton.

Bài: Bích Vân   Ảnh: Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam

 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/song-cuon-sach-ket-noi-van-hoa-viet-phap-366686.html


top