Tin tức

Sôi nổi Hội vật Thủ Lễ

Sới vật làng Thủ Lễ. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Ngày 30/1 (tức Mồng 6, tháng Giêng Canh Tý), Hội vật làng Thủ Lễ, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế tưng bừng khai hội, thu hút hàng ngàn người dân, du khách tham dự.

Từ sáng sớm, tại đình làng Thủ Lễ, các vị cao niên và trưởng các họ tộc trong làng đã tiến hành phần lễ nghi tôn nghiêm, thành kính mở đầu cho hội vật. Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ - một ngôi đình cổ to lớn, vẹn nguyên được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay đã được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Hội vật năm nay có sự tham gia của gần 100 đô vật nam, nữ. Sau phần nghi lễ, hội vật mở đầu bằng màn biểu diễn của hai đô vật cao niên và 2 đôi đô nữ chuyên nghiệp trong tiếng reo hò, cổ vũ của du khách và người dân địa phương. Tiếp đó là phần thi của các đô vật thiếu niên, đô vật làng Thủ Lễ và cuối cùng là các đô vật tự do.

Đến với hội vật, người dân không phân biệt nam nữ, thành phần xuất thân, miễn là có sức khỏe đều có thể đăng ký tham gia ngay tại sới vật. Hội vật chú trọng tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng, phải đánh bại đối thủ theo luật “lấm lưng, trắng bụng”. Theo quy định, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại để vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật đấu loại trực tiếp để vào vòng chung kết.

Các bậc cao niên ở địa phương cho biết, Hội vật Thủ Lễ ra đời từ thời các Chúa Nguyễn với mục đích tuyển chọn những thanh niên trai tráng, có sức khỏe tốt tham gia quân đội triều đình. Trước đây, hội vật chỉ dành riêng cho người trong làng, xã hoặc huyện nhưng hiện nay đã thu hút nhiều đô vật đến từ các địa phương khác trong, ngoài tỉnh. Hội vật còn là một hoạt động văn hóa - thể thao không thể thiếu trong mỗi độ Tết đến, Xuân về ở vùng đất ven phá Tam Giang. Ngoài việc nêu cao tinh thần thượng võ, nâng cao sức khỏe, tinh thần luyện tập thể dục, thể thao cho thanh thiếu niên và người dân, Hội vật còn mang ý nghĩa cầu quốc thái dân an, tăng cường tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết toàn dân.

Từ những hội vật đầu Xuân, nhiều đô vật được tuyển chọn đi thi đấu và đoạt giải cao tại các cuộc thi của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng như toàn quốc./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/soi-noi-hoi-vat-thu-le-220760.html


top