Bạn bè với Việt Nam

Ryno Spence kể chuyện Việt Nam bằng trang sức

Ryno Spence đã vượt nửa vòng trái đất từ Nam Phi đến Hà Nội mở Aurient Gold - một xưởng thiết kế và thương hiệu đồ trang sức hanmade với tâm huyết kể câu chuyện văn hóa Việt Nam trên từng mẫu sản phẩm.

Ryno Spence đã vượt nửa vòng trái đất từ Nam Phi đến Hà Nội mở Aurient Gold - một xưởng thiết kế và thương hiệu đồ trang sức hanmade với tâm huyết kể câu chuyện văn hóa Việt Nam trên từng mẫu sản phẩm.

Ryno Spence đang hoàn thiện một quá trình hàn, cắt sản phẩm trang sức. Ảnh: Việt Cường

Ryno Spence từng học khoa Sản xuất thiết kế trang sức tại Đại học Công nghệ Cape Peninsula, Nam Phi. Anh là một người hướng ngoại và ham học hỏi nên sau khi tốt nghiệp Đại học, Ryno Spence dành một năm để đi khắp nơi trải nghiệm văn hóa của các quốc gia trong lĩnh vực thiết kế trang sức. Đầu tiên anh đến Trung Quốc rồi sau đó là Việt Nam.

 Điểm dừng chân tại Việt Nam cho anh thấy rằng, nơi đây có rất ít người theo ngành sản xuất trang sức thủ công. Đây cũng là một cơ hội để anh có thể coi Việt Nam là điểm đến khởi nghiệp của mình. Khi quyết định đến sống và làm việc tại Hà Nội năm 2017, Ryno Spence đã có một thời gian đi dạy tiếng Anh rồi đến năm 2018, Ryno Spence đã quyết định thuê một xưởng nhỏ cặm cụi thiết kế và làm đồ trang sức. Anh cũng đã mất 2 năm từ 2020 - 2021 làm việc độc lập và chỉ bán trang sức online do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Tình cờ và cũng là cơ duyên khi anh đã tìm được một người bạn Việt Nam thân thiết là kiến trúc sư Phạm Hiệp. Anh Hiệp đã cùng với Ryno Spence mở một xưởng thiết kế trang sức to đẹp hơn trong đó có showroom giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội lấy tên là Aurient Gold. 

 

 

Điểm đặc biệt của những trang sức mà Ryno Spence sáng tạo là anh hoàn toàn làm thủ công với những dụng cụ và nguyên liệu rất thô sơ sưu tập và tìm kiếm được ở Việt Nam. Có lẽ chính vì sản phẩm làm bằng tay nên chỉ cần nhìn là đã thấy sự công phu, sự chi tiết và cá tính. Những chiếc nhẫn, vòng tay, hoa tai, dây chuyền đeo cổ, vòng ngọc… đều được Ryno Spence đưa lên đó những câu chuyện và hình ảnh về cuộc sống văn hóa Việt Nam. Đó có thể là những cảm hứng từ Hà Nội như mùa sen nở được anh khắc họa lên các sản phẩm bông tai, nhẫn rồi hình ảnh chùa, đền Hà Nội lên vòng cổ, rồi các họa tiết truyền thống mang nét đẹp Việt Nam như tranh dân gian, mỹ thuật Đông Dương … cũng được anh đưa vào từng sản phẩm.

 Ryno Spence không chỉ thiết kế và sản xuất trang sức mà còn làm nhiều tác phẩm nghệ thuật từ trang sức. Các sản phẩm của anh như nhẫn, vòng bạc, hoa tai, vòng cổ khắc họa những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam trong sinh hoạt đời thường. Từ đó anh lan tỏa văn hóa Việt Nam trên các trang sức giới thiệu đến bè bạn quốc tế. Ví dụ như anh đã dùng bộ sưu tập tem cổ của Bác sĩ Phạm Minh (là ông nội của kiến trúc sư Hiệp). Đây là bộ tem bác sĩ Minh sưu tầm với gần 2000 mẫu, tem có chủ đề về hình ảnh đất nước Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Ryno Spence đã chọn ra những mẫu đặc sắc nhất gắn lên các dây chuyền đeo cổ và các dây ngọc. Bộ trang sức này của anh có ý nghĩa đặc biệt thể hiện kỷ niệm những thời điểm lịch sử của người Việt Nam.

 

Những mẫu trang sức làm hoàn toàn bằng đôi tay tài hoa của Ryno Spence. ảnh: Việt Cường

Cùng với việc thiết kế sản xuất trang sức, Ryno Spence còn triển khai một đề án về trang sức thủ công Việt. Đề án này được chia làm 3 phần với thông điệp: Môi trường, Mẹ thiên nhiên, Đại dương. Ryno Spence cũng là nhiếp ảnh gia của chính những mẫu này. Dự án có tên “ Irradiate” đã đạt được giải thưởng danh giá tại Nam Phi vì một công trình có ý nghĩa văn hóa tuyệt vời của ngành thiết kế trang sức.

 Cộng đồng người nước ngoài và người Việt đều rất thích trang sức của Ryno Spence vì những mẫu anh sáng tạo nó thể hiện cá tính mạnh, thể hiện sự tự tin và phong cách.


 
Những họa tiết thể hiện chiều sâu về đại dương được cách điệu trên các trang sức của Ryno Spence. ảnh: Ryno Spence.

Hiện nay, Ryno Spence cũng đang tìm kiếm những bạn trẻ đam mê thiết kế trang sức để chia sẻ và đào tạo nghề. Anh đã từng vào các trường đại học để tuyển sinh và lan tỏa sự cuốn hút của nghề thiết kế trang sức thủ công. Với anh tìm được người cùng yêu thích ngành này là một hành trình anh sẽ tiếp tục thực hiện tại Việt Nam. Ryno Spence nói rằng: “Điều giản dị và niềm vui của tôi khi sống và làm viêc tại Việt Nam là được mỉm cười và hài lòng với những gì mình đang làm”./.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường, Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/ryno-spence-ke-chuyen-viet-nam-bang-trang-suc-304945.html


top