Tin tức

Rộn ràng Tết Độc lập trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La

Tham gia nhảy sạp tại trại văn hóa xã Tà Lại trong ngày hội. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Đã thành thông lệ, dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, nhất là đồng bào dân tộc Mông lại tập trung về cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu) để vui chơi và đón Tết Độc lập. Từ lâu, Tết Độc lập đã trở thành ngày hội, không chỉ mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần đối với đồng bào Mông ở Sơn La mà còn là một điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước trong dịp Quốc khánh.

Trong hai ngày nay (31/8 và 1/9), mặc dù trời mưa nhưng không khi đón Tết Độc lập ở cao nguyên Mộc Châu vẫn rất rộn ràng. Từ lâu, Tết Độc lập đã trở thành ngày Tết thứ hai của đồng bào dân tộc Mông huyện Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Năm nào cũng vậy, cứ dịp Quốc khánh 2/9, vợ chồng ông Vàng A Tủa ở bản Phiêng Cành, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu lại đến khu vực trung tâm thị trấn Mộc Châu để vui chơi và đón Tết Độc lập.

Ông Vàng A Tủa bộc bạch, trước đây, cuộc sống của đồng bào Mông còn gặp nhiều khó khăn nhưng bây giờ đã thay đổi, cho nên dịp Quốc khánh 2/9 ai cũng đi chơi. Cùng với đó, cuộc sống bây giờ đã văn minh, người Mông, người Thái hay người Kinh đều đi chơi Tết Độc lập và mọi người đều cảm thấy vui.

Còn đối với bà Mùa Thị Cháu ở bản Bó Nhàng, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (Sơn La), năm nay đã hơn 80 tuổi, bên cạnh niềm vui được cùng với con cháu về thị trấn Mộc Châu vui đón Tết Độc lập, bà còn có lời hẹn ước với những người bạn từ các mùa Tết trước để gặp nhau trong dịp này. Đây cũng là một truyền thống tốt đẹp được đồng bào Mông nơi đây gìn giữ từ lâu nay.

Bà Mùa Thị Cháu tâm sự, dịp này được cùng các con cháu đi chơi Tết Độc lập ở cao nguyên Mộc Châu bà rất vui và mong được gặp lại những người bạn, vì năm nào cũng đều hẹn nhau ở đây để đón Tết Độc lập.

Cao nguyên Mộc Châu trong những ngày này, không khí đón Tết Độc lập tràn ngập các bản, tiểu khu và các tuyến đường, phố. Đông đảo người Mông các vùng miền từ người già đến các trẻ em và các đôi trai, gái đều xúng xính trong những bộ váy áo dân tộc Mông sặc sỡ sắc màu tận hưởng niềm vui Tết Độc lập.

Với mục tiêu bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, những năm gần đây, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc, qua đó thu hút đông đảo các du khách trong và ngoài nước.

Chị Đinh Thị Nguyệt - du khách đến từ tỉnh Hải Dương chia sẻ, chị rất vui khi được đón Tết Độc lập trên cao nguyên Mộc Châu. Không khí ở đây rất náo nhiệt và mọi người trong trang phục của đồng bào dân tộc Mông rất đẹp. 

Cùng với nhiều hoạt động đang diễn ra sôi nổi trong dịp Tết Độc lập, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu đã thực sự trở thành điểm hẹn lý tưởng đối với mỗi du khách trong dịp Quốc khánh 2/9./. 

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/ron-rang-tet-doc-lap-tren-cao-nguyen-moc-chau-son-la-210428.html


top