Thể thao

Rolls-Royce dòng xe được làm thủ công

Trên các phương tiện truyền thông, mỗi khi một siêu xe nào đó ra đời, ta vẫn thường được nghe về kĩ thuật “thủ công” trong chế tạo và thực sự xe Rolls-Royce, là một dòng xe như vậy.
Dây chuyền lắp ráp ở nhà máy Goodwood của Rolls-Royce chỉ có đúng 4 con robot, trong khi có tới 60 người can thiệp vào quá trình lắp ráp xe, ở các công đoạn khác nhau.
Mỗi chiếc Phantom được phủ 5 lớp sơn: gồm 2 lớp bảo vệ, tiếp đến là lớp sơn chính và bên ngoài là 2 lớp sơn bóng. Ngoài các màu có sẵn, khách hàng tùy ý lựa chọn trong bảng 44.000 nghìn màu khác nhau. Mỗi chiếc RR có một đường sơn chạy hai bên hông, kéo dài từ trước ra sau xe được gọi là coach line. Để kẻ được đường trang trí dài gần 5m mỗi bên này, thợ lành nghề nhất cũng phải mất 3 giờ đồng hồ. Chổi sơn phải làm từ lông đuôi sóc và độ rộng của đường kẻ đo tại bất kỳ điểm nào cũng đều là 3mm.
 

Kẻ đường viền sơn chạy hai bên hông xe.

Một chi tiết được làm bằng gỗ óc chó.

Tấm ốp mui xe mạ kền bóng loáng.

Ghế bọc da bò cao cấp.

Kẻ vẽ họa tiết trang trí.

May đệm ghế.

Đánh bóng sơn.

Khi cùng nhau lập công ty, Rolls và Royce dự tính cạnh tranh với… tàu hỏa và xe ngựa. Có lẽ vì thế mà xe RR cực kỳ an toàn. Bộ khung xe được chế tạo với thành phần chính là hợp kim nhôm lớn thuộc loại lớn nhất hiện nay, có hơn 2.000 điểm hàn, toàn bộ bằng tay. Phải cần tới một lực tác động tương đương 4 tấn mới khiến một phần khung dài 1m bị lệch đi 1 độ.
Theo tiết lộ của hãng RR, mất tới hơn 2 tuần cho việc bọc da nội thất, với số da có diện tích khoảng 75m2, hay cần lột da… 18 con bò. Và tất cả phải là da bò đực, chất lượng cao nhất, nhập từ xứ Bavaria (nơi đặt đại bản doanh của BMW). Da nhập khẩu phải qua khâu kiểm tra, làm sạch vết bẩn hoặc cắt bỏ. Sau đó, những bộ da bò này được đưa vào máy cắt laser với tốc độ 56.000 nhát cắt mỗi phút, cách nhanh nhất và chính xác nhất để cắt hàng trăm tấm da theo cùng kích cỡ, đồng thời là cách tiết kiệm nhất. Tổng cộng có 450 miếng da lớn nhỏ khác nhau được ghép lại để bao bọc phần bên trong một chiếc RR. Các miếng da này được chia thành 3 loại: Loại có vân tự nhiên đem may ghế, loại không co ngót dùng ở nơi hay bị nắng chiếu như mặt táp-lô, và các miếng da thừa để bọc những chi tiết trang trí nhỏ.
Hãy yên tâm, dù lắp ráp hoàn toàn bằng tay như thế, nhưng động cơ này được qua nhiều khâu kiểm tra rất kỹ càng đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đặt một đồng xu lên tấm ốp động cơ, nó sẽ nằm yên ở đó dù xe chạy với tốc độ nào (tất nhiên là ở đường thử tiêu chuẩn).
Công đoạn may một lần nữa đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn của người nghệ nhân. Khó nhất là may những đường chỉ nổi song song ở viền ghế, tựa đầu. Trên chiếc Phantom có 35m đường chỉ may nổi như thế.
Gỗ óc chó được dùng phổ biến, nhưng nó nổi tiếng một phần là nhờ những hãng xe như RR hay Bentley. Mỗi chiếc Phantom có 42 chi tiết ốp veneer óc chó, khoảng 10m2. Nhưng nó không chỉ là gỗ từ loại óc chó lâu năm, mà gồm 15-29 lớp gỗ (tùy vị trí), chưa kể 2-4 lớp hợp kim nhôm chống cong vênh và tăng độ cứng, được ép trong 7 phút ở nhiệt độ 135 độ C, với lực ép tương đương sức nặng gần 1.900 tấn trên 1m2. Ít ai để ý, trừ những người sử dụng xe RR hằng ngày, là các miếng gỗ được ghép sao cho lớp vân của chúng tạo nên sự đối xứng với nhau ở hai bên. Đó là giá trị mà chỉ RR mới có thể tạo ra./.
Thực hiện: Tất Sơn (Nguồn: Rolls-Royce)

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/rolls-royce-dong-xe-duoc-lam-thu-cong-30130.html


top