Tin tức

Quy định phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam

(Áp dụng từ ngày 15/5/2022)

Từ 00 giờ ngày 15/5, Việt Nam tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022.

Quy định áp dụng từ 27/4/2022 đến 14/5/2022:

Tại công văn số 2118/BYT-DP, Bộ Y tế thông báo tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 00 giờ 00 phút ngày 27/4/2022.

-Quy định áp dụng từ ngày 15/3/2022 đến 26/4/2022:

Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam tại văn bản số 1265/ BYT-DP như sau:

+Đối với người nhập cảnh theo đường hàng không: phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

+Đối với người nhập cảnh theo các đường khác (đường bộ, đường thủy, đường sắt): phải có xét nghiệm như đối với nhập cảnh bằng đường hàng không.

+Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định nêu trên, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

-Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

-Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

+Đối với trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

+Phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh:

-Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

-Tại cửa khẩu nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 phải báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

+Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất.

+Đối với người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh: trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần với người xung quanh./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/quy-dinh-phong-chong-dich-covid-19-doi-voi-nguoi-nhap-canh-viet-nam-292165.html


top