Tin tức

"Vòi Mốc chính thức được về nhà của mình"

Sau rất nhiều nỗ lực của các tổ chức, cá nhân đặc biệt của các cán bộ Trung tâm cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật của Vườn quốc gia Cúc Phương (VQG Cúc Phương), những cá thể vòi mốc cuối cùng thuộc 100 cá thể được VQG Cúc Phương tiếp nhận từ Chi cục Kiểm lâm và Công an tỉnh Bắc Giang vào tháng 4/2021 ngày hôm nay đã được tái thả về môi trường tự nhiên nơi chúng được sinh ra - Nói như các cán bộ ở Vườn Quốc Gia Cúc Phương: “Vòi Mốc chính thức được về nhà của mình”.

Ông Lê Trọng Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Cúc Phương cho biết: “Đối với những loại động vật quý hiếm nguy cấp, nếu có số lượng thấp, đủ thời gian cách ly kiểm dịch, chữa bệnh xong sẽ được tái thả ngay. Bởi nếu càng để lâu, động vật càng mất dần đi bản năng cũng như tập tính tự nhiên của chúng. Thay vào đó chúng sẽ phải lệ thuộc vào sự chăm sóc của con người”.
Ông Lê Trọng Đạt di chuyển Cầy vòi mốc đến điểm thả về tự nhiên.. Ảnh: Anh Tuấn


Du khách được phổ biến quy trình nghiên ngặt trong tái thả động về rừng nguyên sinh. Ảnh: Anh Tuấn



Cầy vòi mốc được đặt trong lồng trước khi thả về tự nhiên. Ảnh: Anh Tuấn





Những chú Cầy vòi mốc được thả về nhà. Ảnh: Anh Tuấn

Chứng kiến khoảnh khắc đầu tiên khi động vật hoang dã được trở về với tự nhiên, những người làm công tác cứu hộ, bảo vệ rừng và những ai tham gia vào hành trình tái thả đều không khỏi xúc động. Những Tour du lịch “ Về Nhà” như thế này tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương cũng đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về ý thức bảo vệ động vật hoang dã, đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái tự nhiên.

Chị Nguyễn Thị Lệ Quyên (nhân viên Công ty CP Tập đoàn Việt Nam Life ) chia sẻ: “Đối với tất cả những người trong đoàn đều cảm thấy ý nghĩa. Tour “Về Nhà” sẽ đưa tất cả những động vật hoang dã về nơi vốn dĩ mà nó thuộc về và truyền đi một thông điệp vô cùng lớn – Chúng ta hãy bảo vệ động vật hoang dã”.

Chứng kiến hoạt động tái thả động vật hoang dã trở về tự nhiên, Anh Nguyễn Vũ Duy (Quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh) không khỏi xúc động. “Mình cảm thấy rất may mắn khi có mặt trong chuyến đi này, chuyến đi đã giúp mình cảm nhận được, để một con thú đã bị bắt được trở lại với rừng chính là sự kì công của cơ quan chức năng. Từ đây, mình sẽ truyền tải thông điệp bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã tốt hơn, giúp cho các cá thể không còn bị săn bắt, buôn bán nữa”, anh Duy nói.

Tính đến nay, Vườn quốc gia Cúc Phương đã thực hiện hàng trăm đợt tái thả với số lượng hàng ngàn cá thể của nhiều loài khác nhau, tại rừng nguyên sinh Cúc Phương và nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên khác trên cả nước. Từ tháng 3/2021 Tour du lịch “Về Nhà” tại Vườn cũng đã nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức trong và ngoài nước. Nhưng ông Nguyễn Văn Chính Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương chia sẻ: Anh em trong vườn hay những người làm công tác bảo tồn và mọi người yêu động vật chắc hẳn đều không mong muốn có những tour như thế này bởi điều đó có nghĩa động vật hoang dã vẫn bị tàn sát, chúng vẫn chưa được an toàn trong ngôi nhà của chính mình. Hy vọng mỗi người cùng góp phần vào việc cứu động vật hoang dã, quý hiếm thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng, giữ được sự đan dạng sinh học và cân bằng sinh thái tự nhiên./.
 
Thực hiện: TT - TG24

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/quotvoi-moc-chinh-thuc-duoc-ve-nha-cua-minhquot-278807.html


top