Bạn bè với Việt Nam

Quentin Delorme: đạo diễn Pháp nuôi dưỡng đam mê kịch cho người Việt

Lần đầu đến Việt Nam năm 2010 với mục đích thực hiện vở kịch của mình, sau 10 năm sinh sống, làm việc tại Việt Nam, đạo diễn kịch Quentin Delorme (người Pháp) đã quyết định đã đào tạo thành công cho những người Việt từ số không về nghệ thuật kịch trở thành những diễn viên tự tin trên sân khấu. Anh cũng chính là người đứng ra thành lập Xưởng kịch và Nghệ thuật Hà Nội ATH (Tây Hồ, Hà Nội), nơi đào tạo diễn kịch cho nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn.
Khi mới sang Việt Nam, Quentin Delorme hoàn toàn lạ lẫm mọi thứ, từ hoạt động đường phố đến các sinh hoạt thường ngày. Thời điểm đó, ở Việt Nam không có lớp kịch dành cho người không chuyên, mà chỉ những lớp kịch dành cho những người chuyên nghiệp. Vì thế, ban đầu anh đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục các trường để có thể dạy kịch tại một vài câu lạc bộ.

“Khi tôi mới bắt đầu dạy, các giáo viên Việt Nam nghĩ là tôi sẽ dạy một lớp tiếng Pháp như bình thường nên họ đưa cho tôi sách vở để dạy môn tiếng Pháp. Thế nhưng, khi nhìn thấy cách tôi dạy họ đã rất ngạc nhiên và hiểu đây là thứ hoàn toàn mới. Sau một thời gian, họ thấy rằng học sinh cảm thấy rất thoải mái và hứng thú học được nhiều thứ hơn thì dần hiểu được công việc đào tạo diễn kịch không chuyên mà tôi đem đến.”, Quentin Delorme chia sẻ.

Trong 10 năm, với việc toàn tâm toàn ý duy trì việc dạy kịch, Quentin Delorme đã giúp nhiều người Việt quan tâm hơn đến bộ môn kịch nói và hiểu rằng, đây không chỉ là công cụ để phát triển cho trẻ nhỏ mà còn dành cho cả người lớn. Lớp học tại xưởng kịch và Nghệ thuật Hà Nội ATH của anh hiện nay học viên là những trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Tất cả đều có xuất phát điểm là những người không có nền tảng về nghệ thuật kịch. Trong quá trình học, Quentin Delorme thường hướng tới sự phát triển về mọi mặt cơ thể, đó là biểu đạt linh hoạt của hình thể hay có thể cảm xúc, sự tập trung của người học.

Cùng với công việc giảng dạy, Quentin Delorme còn làm công việc xây dựng các vở kịch. Hiện anh đã xây dựng và công diễn khoảng 10 vở kịch chuyên nghiệp, ngoài ra xây dựng khoảng 100 vở kịch cho các trẻ nhỏ.



Đạo diễn kịch Quentin Delorme (người Pháp), người có 10 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam.


Đạo diễn Quentin Delorme làm việc cùng các diễn viên của mình trong một buổi tập cho vở kịch sắp công diễn.


Dàn diễn viên tại xưởng kịch và Nghệ thuật Hà Nội ATH bao gồm cả người Pháp và người Việt trên sân khấu tập.


Đạo diễn Quentin Delorme đã xây dựng và công diễn khoảng 10 vở kịch chuyên nghiệp, ngoài ra xây dựng khoảng 100 vở kịch cho các em nhỏ.


Lớp học tại xưởng kịch và Nghệ thuật Hà Nội ATH của anh hiện có cả những học viên "nhí" từ 4 tuổi trở lên...


... và đều có xuất phát điểm là những người không có nền tảng về nghệ thuật kịch.


Một phân cảnh trích trong một vở kịch được biểu diễn gần đây tại xưởng kịch và Nghệ thuật Hà Nội ATH (Tây Hồ, Hà Nội).


Buổi tập của ekip diễn viên và đạo diễn Quentin Delorme tại xưởng kịch và Nghệ thuật Hà Nội ATH (Tây Hồ, Hà Nội).


Đạo diễn Quentin Delorme cũng là người trực tiếp phụ trách âm thanh, ánh sáng của những vở kịch do mình đạo diễn.

Là người được đào tạo chuyên nghiệp cả về diễn viên và đạo diễn kịch, Quentin Delorme có ý tưởng cho vở kịch hoặc ngay chính người trong đội ngũ diễn viên sẽ đề xuất với anh, sau đó anh sẽ cùng với đội ngũ diễn viên được lựa chọn sẽ cùng bàn về cách dàn dựng từng bước một để hoàn thiện công chiếu tới khán giả.

Nói về một tác phẩm sân khấu, với Quentin Delorme đó một công việc lao động tập thể. Sau mỗi buổi diễn, anh thường cùng với nhóm diễn viên ngồi để nghe lại ý kiến của khán giả về vở kịch đã công diễn.

“Điều mà tôi luôn nhấn mạnh là với mỗi vở kịch kể cả được gọi là thành công cũng đều có những ý kiến trái chiều chê hay khen. Vì thế, kết quả không phải thứ mà tôi nhìn vào mà là quá trình tôi cùng nhóm diễn viên của mình đã cùng nhau xây dựng vở kịch ấy như thế nào, cùng nhau phát triển nó ra sao mới là điều quan trọng.”, Quentin Delorme cho biết.

Nói về ý tưởng cho vở kịch sẽ được dàn dựng và công chiếu sắp tới, Quentin Delorme chia sẻ: “Vở kịch “Ngày Xưa” là phép thử cho tôi để hiện tại tôi đang có dự án mới là làm việc về Truyện Kiều. Vở Kiều sẽ ra mắt vào năm sau với diễn xuất của các diễn viên không chuyên người Việt và dựng hoàn toàn bằng tiếng Việt. Vở Kiều là nền tảng của văn học Việt Nam cũng như với văn hóa Việt Nam, đây chính là cảm hứng cho tôi trong việc xây dựng ý tưởng và dàn dựng vở kịch này. Tôi hi vọng vở kịch này của mình có thể đưa ra cách nhìn mới về tác phẩm Kiều so với những vở Kiều đã được dựng lại trên sân khấu kịch.”./.


Trong số các vở kịch Quentin Delorme lên ý tưởng, vở kịch “Ngày xưa” được anh xây dựng từ bốn câu chuyện cổ tích, truyền thuyết Việt Nam là Chuyện quả bầu, Con Rồng cháu Tiên, Sự tích cây Nêu ngày Tết và Sự tích trầu cau. Nhóm diễn viên là các em học sinh thuộc CLB Kịch nói THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Đây là vở kịch đã mang đi công diễn trong khuôn khổ Festival "Kịch nói trẻ châu Âu" lần thứ 27, tổ chức tại Grenoble (Pháp).
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt & Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/quentin-delorme-dao-dien-phap-nuoi-duong-dam-me-kich-cho-nguoi-viet-244635.html


top