Kinh tế

Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản: Những giải pháp đồng bộ và kịp thời

Vừa qua, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Sở NN&PTNN Hà Nội) đã báo cáo kết quả công tác quản lý chất lượng ATTP nông lâm thủy sản 10 tháng đầu năm 2021. Đây là thời điểm mà tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, đặc biệt từ 24/7 đến 21/9/2021 thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng Chi cục đã tiến hành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phát triển sản xuất, duy trì ổn định nguồn cung thực phẩm nông lâm thủy sản, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
Với mục tiêu trọng tâm là phát triển sản xuất nông nghiệp, duy trì nguồn cung thực phẩm nông lâm thủy sản ổn định, đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ người dân Thủ đô, dưới sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản - Cơ quan thường trực công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản của thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tiến hành một loạt các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 và đạt mục tiêu đề ra. 
 
Với công tác thông tin, truyền thông về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, các đơn vị của Sở đã phối hợp với các cơ quan báo, đài của Trung ương và Hà Nội đưa 95 tin, bài, phóng sự về công tác bảo đảm ATTP, phát triển sản xuất, tuyên truyền về các mô hình, cách làm tốt trong sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản; xuất bản các ấn phẩm về sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực có tiềm năng xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021, cùng với đó là tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức về chất lượng vật tư và ATTP nông lâm thủy sản cho trên 13.200 người tham dự.

Với các giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản, kết nối tiêu thụ, xây dựng chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tham mưu UBND thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và PTNT ký kết “Chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021-2025”.

Tính đến nay đã xây dựng và phát triển được 786 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, trong đó có 253 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận theo tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT, những chuỗi này góp phần cung ứng nông sản thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội.



Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà nội công bố quyết định thanh tra
về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản tại Công ty cổ phần V-Food Việt Nam.



Đoàn cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội do Chi cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hằng
dẫn đầu đến kiểm tra và lấy mẫu sản phẩm tại địa điểm kinh doanh của Công ty cổ phần V-Food Việt Nam.



Những mẫu sản phẩm được đoàn công tác thực hiện lấy mẫu.



Những mẫu sản phẩm được dán tem niêm phong.



Một số mẫu hoa quả được đoàn công tác chọn lựa để đem đi kiểm tra phân tích các chỉ số về an toàn thực phẩm. 



Đoàn cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đến kiểm tra
và lấy mẫu sản phẩm tại địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Thực phẩm Cao cấp.



Các mẫu thực phẩm được đưa qua máy để phân tích các chỉ số thuộc nhóm bảo vệ thực vật.



Thực phẩm được đem phân tích để kiểm tra các dư lượng kháng sinh.



Các công đoạn phân tích mẫu thực phẩm đều được tự động hóa trên các phương tiện hiện đại.

Hà Nội hiện đang duy trì và phát triển 141 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó đã xây dựng được trên 40 nhãn hiệu được bảo hộ như gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê...

Chi Cục cũng hỗ trợ các cơ sở xây dựng, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiến tiến trong sản xuất chế biến thực phẩm như VietGAP, HACCP, ISO 22000, nhằm nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm; Đẩy mạnh phát triển mạnh các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, đảm bảo ATTP với trên 5.000 ha sản xuất rau an toàn, 40 mô hình rau áp dụng Hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ (PGS) tại 40 xã, phường, thị trấn thuộc 17 quận, huyện, thị xã với tổng diện tích trên 1.700 ha.

Tiếp đến là giải pháp phát triển 
“Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thuỷ sản thực phẩm thành phố Hà Nội” (Hệ thống). Chi cục tiếp tục duy trì và phát triển Hệ thống từ địa chỉ tên miền www://check.gov.vn chuyển sang Hệ thống với địa chỉ www://check.hanoi.gov.vn thuộc sở hữu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội. Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ hướng dẫn và cấp tài khoản tham gia quản lý và duy trì hệ thống quản lý cho 3078 cơ sở là các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông, lâm sản và thủy sản. 766 cửa hàng kinh doanh trái cây đã được cấp biển nhận diện trái cây an toàn.

Công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh nguy cơ, sự cố gây mất an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản cũng được thực hiện kịp thời, với 3 hình thức: Tiếp nhận trực tiếp: tiếp nhận tại Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (địa chỉ: 143 phố Hồ Đắc Di, quận Đống Đa, Hà Nội). Thời gian tiếp nhận trong giờ hành chính ngày làm việc; Tiếp nhận qua địa chỉ mail: ccqlclnlsts_sonnptnt@hanoi.gov.vn; Tiếp nhận qua đường dây nóng với số điện thoại: 02433 600 012, thời gian tiếp nhận 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ và ngày lễ. Đảm bảo thông tin phản ánh của người dân không bị bỏ sót và được xử lý kịp thời.
Giải pháp lấy mẫu kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm được tập trung vào các sản phẩm tươi sống tiêu dùng hàng ngày của người dân tại các công đoạn có nguy cơ cao. Chín tháng đầu năm 2021, riêng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản đã lấy 1039 mẫu để kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản. Hiện đã có kết quả 1019/1039 mẫu, trong đó 962/1019 mẫu đạt (chiếm tỷ lệ 94,4%), 57/1019 mẫu vi phạm chiếm 5,6%, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Công tác tiếp nhận, hậu kiểm công bố, tự công bố cũng được triển khai thường xuyên. Trong tháng hành động, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản đã tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của 1129 bộ hồ sơ và đăng tải lên website bản tự công bố chất lượng sản phẩm thực phẩm chế biến bao gói sẵn thuộc ngành Nông nghiệp, đạt 100% hồ sơ đã tiếp nhận.  

Với công tác quản lý hoạt động giết mổ động vật, đã thực hiện kiểm soát giết mổ tại 108 cơ sở giết mổ được cấp phép, lượng thịt tiêu thụ trên địa bàn Thành phố được kiểm soát khoảng 650 tấn/ngày. Trong số đó, theo thiết kế các cơ sở công nghiệp chỉ đảm bảo được 11,4%, các cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo được 52,3%, các hộ giết mổ nhỏ lẻ đảm bảo 27,8%, số còn lại là nguồn thịt từ các tỉnh khác và nhập khẩu khoảng 8,5%.

Đồng hành với đó là các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở tổ chức thanh, kiểm tra 161 lượt cơ sở, kết quả có 44 cơ sở có vi phạm, chiếm 27,3%. Xử phạm 105 trường hợp với số tiền 673.173.200 đồng.

Với tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT Hà Nội, đặc biệt là đơn vị trực tiếp thực hiện - Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội tiếp tục đề xuất những giải pháp bền vững như ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản. Duy trì và phát triển ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quản lý, phát triển chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản thủy sản an toàn. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm nông sản bảo đảm chất lượng ATTP, nhằm "Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông, lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021-2022"./.

 
Bài: Thảo Vy   Ảnh: Thanh Giang

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/quan-ly-chat-luong-nong-lam-thuy-san-nhung-giai-phap-dong-bo-va-kip-thoi-277456.html


top