Tin tức

Quan hệ hợp tác Hoa Kỳ -Việt Nam phát triển năng động và hiệu quả

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 - 16/4 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chiều 15/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã có buổi gặp gỡ báo chí.
  Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken vào phòng hội đàm. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN 

Mở đầu cuộc gặp, ông Antony Blinken bày tỏ vui mừng được trở lại Việt Nam và thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới đây với tư cách là Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ chia sẻ, một thập kỷ kể từ khi Hoa Kỳ - Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và gần 28 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, hai nước đã xây dựng mối quan hệ phát triển năng động, hiệu quả.

Thay mặt Tổng thống Biden, ông đến Việt Nam để mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác đó, tiếp nối cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng trước cũng như các chuyến thăm cấp cao trước đó, bao gồm chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Austin, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, Tổng giám đốc USAID Samantha Power và các thành viên Quốc hội.

Tại các cuộc tiếp xúc, trao đổi trong chuyến thăm này, ông Antony Blinken tập trung vào việc tiếp tục hỗ trợ thành công của Việt Nam, qua đó mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, người dân Hoa Kỳ và toàn bộ khu vực.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh, hai quốc gia đang hợp tác vì lợi ích chung. Hoa Kỳ tin rằng, bằng cách hỗ trợ các mong muốn của Việt Nam, Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy mục tiêu của chính mình: từ tạo việc làm cho người dân và tăng cường sức mạnh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đến đạt được thêm bước tiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đang ảnh hưởng đến tất cả cũng như ngăn chặn các đại dịch.

Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông cũng tập trung vào cách thức mà Hoa Kỳ và Việt Nam góp phần thúc đẩy một khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

Hai bên đã thảo luận về sự tôn trọng lẫn nhau đối với vai trò trung tâm của ASEAN và quan hệ đối tác chặt chẽ thông qua các khuôn khổ kinh tế khu vực, bao gồm APEC, mà Hoa Kỳ đăng cai tổ chức năm nay, cùng quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò không thể thiếu của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức phát triển ở khu vực sông Mekong.

Hoa Kỳ đang phát triển quan hệ đối tác kinh tế song phương; giúp Việt Nam thúc đẩy những cải cách quan trọng ở các lĩnh vực: Lao động, sở hữu trí tuệ và công bằng thương mại, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới.

“Chúng tôi tin rằng, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trở thành một quốc gia kết nối, có thu nhập cao vào năm 2045 bằng cách theo đuổi tăng trưởng thúc đẩy tất cả các cộng đồng, đồng thời xây dựng khả năng phục hồi để thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Antony Blinken nhấn mạnh.

Ông Antony Blinken cho biết thêm, Hoa Kỳ đang khởi động các sáng kiến khí hậu song phương mới mà Phó Tổng thống Harris công bố trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8/2021, bao gồm từ việc bảo tồn hệ sinh thái và giảm khí thải từ canh tác lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long đến mở rộng hệ thống năng lượng sạch định hướng bởi thị trường và mở rộng việc sử dụng xe điện, nhằm thúc đẩy các khu vực tư nhân hành động về bảo vệ môi trường.

Hoa Kỳ đang khai thác sức mạnh của các khuôn khổ khu vực như Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng mà Việt Nam vừa tham gia, trong đó sẽ triển khai 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và chương trình Đối tác năng lượng Nhật Bản - Hoa Kỳ - Mekong.

Hoa Kỳ đang hợp tác trong xây dựng năng lực y tế công cộng của Việt Nam, bao gồm việc thành lập Văn phòng CDC quốc gia tại Việt Nam. Nhắc lại sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong đại dịch COVID-19, ông Anthony Blinken cho rằng, đây chính là bằng chứng sinh động nhất về việc các nước sát cánh cùng nhau trong giai đoạn cần đến sự hỗ trợ lẫn nhau nhất.

Ông Antony Blinken tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về việc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng". Hoa Kỳ cam kết giải quyết các hậu quả của chiến tranh; đây là vấn đề của sự tin tưởng, trách nhiệm. Đó là các nỗ lực chung trong vấn đề rà phá bom mìn và các vật liệu chưa nổ; tẩy rửa các điểm nóng dioxin do chiến tranh. Tháng trước, Hoa Kỳ đã công bố một dự án mới trị giá 73 triệu USD để xử lý đất và trầm tích bị ô nhiễm tại Biên Hòa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken khẳng định, hai nước đã tiến thêm một bước để củng cố mối quan hệ bằng việc khởi công xây dựng Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại Hà Nội. Khi hoàn thành, Đại sứ quán mới sẽ là một cơ sở hiện đại xứng đáng với tầm nhìn về tương lai của mối quan hệ đối tác giữa hai nước.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken tin tưởng, mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong nhiều thập kỷ tới.

Tại họp báo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã trả lời một số câu hỏi mà báo chí quan tâm./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/quan-he-hop-tac-hoa-ky-viet-nam-phat-trien-nang-dong-va-hieu-qua-328643.html


top