Tin tức

Quân đội triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp.
Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Ngày 31/7, Hội nghị Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra tại Hà Nội. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng.

* Chủ động trước nguy cơ dịch lan rộng ra cộng đồng

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số mắc mới tăng nhanh. Ở trong nước, sau 99 ngày kiểm soát tốt dịch, từ 25/7 đến nay, tình hình dịch diễn biến phức tạp với sự xuất hiện 93 ca mắc mới trong cộng đồng tại 6 địa phương, nâng tổng số ca mắc ở Việt Nam lên 509 ca. Các ca này chưa rõ nguồn lây, trước khi được phát hiện đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Do đó, nguy cơ dịch lan rộng ra cộng đồng rất cao.

Thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội tính đến ngày 31/7/2020, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) cho biết: Trong Quân đội, đến nay chưa phát hiện ca mắc COVID-19 trong các đơn vị trong nước, tuy nhiên đã ghi nhận 41 trường hợp quân nhân học tập, công tác tại nước ngoài mắc COVID-19, được phát hiện ngay khi nhập cảnh về nước và được cách ly, điều trị, đến nay tình hình sức khỏe ổn định. Hiện toàn quân có 3.409 trường hợp quân nhân có liên quan đến các ổ dịch tại Đà Nẵng và các tỉnh khác.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, toàn quân đã chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng; triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, chưa phát hiện các ca lây nhiễm trong Quân đội.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện tốt việc cách ly công dân từ vùng dịch về nước; tham gia công tác khoanh vùng, dập dịch, góp phần quan trọng vào những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch của cả nước.

Các đơn vị đã điều chỉnh kịp thời kế hoạch, lực lượng, thời gian để vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2020. Bộ đội Biên phòng phối hợp lực lượng chức năng tổ chức gần 1.600 tổ với hơn 9.900 cán bộ, chiến sĩ chốt chặn đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đường bộ.

Ngành Quân y triển khai 157 tổ, đội cơ động phòng, chống dịch, 20 đội phản ứng nhanh, 7 bệnh viện dã chiến (với 2.800 giường) để sẵn sàng ứng phó với 5 cấp độ dịch, đảm bảo công tác điều trị khi dịch diễn biến xấu, lan rộng với trên 30 nghìn ca mắc; đồng thời tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm: “Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả”.

Các bệnh viện duy trì việc phân luồng trong khám bệnh, tổ chức khu cách ly để điều trị cho các ca nghi ngờ mắc COVID-19; thực hiện chống lây nhiễm cho nhân viên quân y và lây chéo trong bệnh viện; phối hợp cùng các cơ sở y tế chuyên ngành, tổ chức theo dõi, điều trị 41 trường hợp quân nhân bị mắc COVID-19 trở về từ nước ngoài.

Đến nay, toàn quân có 7 cơ sở được Bộ Y tế công nhận có đủ điều kiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2; đã tổ chức xét nghiệm cho hơn 3.210 cán bộ, nhân viên khu cách ly; 1.871 cán bộ, chiến sĩ tại các cửa khẩu, điểm chốt chặn biên giới và gần 120 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19. Hiện có 1.406 cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại 9 tỉnh biên giới đang tiếp tục được xét nghiệm. Vật tư y tế, hóa chất, phương tiện phòng hộ cho công tác phòng, chống dịch được đảm bảo, song song với việc duy trì chế độ trực các cấp 24/24.

Toàn quân triển khai 168 điểm cách ly, cách ly được 91.842 người, hiện đang cách ly 7.273 người; đã đưa 84.569 người hết cách ly về bàn giao cho địa phương tiếp tục quản lý, theo dõi. Từ đầu tháng 4/2020 đến nay, đã tiếp nhận 80 chuyến bay, cách ly 19.617 công dân từ vùng dịch về nước. Quá trình cách ly bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cho nhân viên trực tiếp phục vụ; thực hiện kiểm tra, nhắc nhở, duy trì tốt các biện pháp chống lây nhiễm chéo.

* Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép 

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Lê Đức Thái, phụ trách Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Sau khi Đà Nẵng phát hiện ca mắc COVID-19 mới, Bộ Tư lệnh đã thành lập 10 đoàn công tác, trong đó có 8 đoàn đi kiểm tra, kiểm soát biên giới trên hai tuyến phía Bắc và Tây Nam; hai đoàn kiểm tra việc có hay không chuyện lơ là trách nhiệm, làm ngơ, tiếp tay cho xuất, nhập cảnh trái phép.

Theo Thiếu tướng Lê Đức Thái, tính đến ngày 30/7, qua tổng hợp báo cáo nhanh các đoàn cho thấy, 100% cán bộ, chiến sĩ, đơn vị biên phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiện liên quan đến hoạt động dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép.

Phụ trách Tư lệnh Biên phòng cho rằng, việc xuất, nhập cảnh trái phép không phải khi có dịch mới xuất hiện, mà đây là một trong các loại hoạt động tội phạm thường xảy ra tại khu vực biên giới. “Quan điểm của Bộ Tư lệnh Biên phòng là tiếp tục đấu tranh hiệu quả, siết chặt quản lý, giáo dục bộ đội. Nếu có trường hợp vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định", Thiếu tướng Lê Đức Thái khẳng định.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng nhanh, để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: Quân đội cần tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, thể hiện trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, nhân dân. Thời gian vừa qua, Quân đội đã luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện hiệu quả, quyết liệt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch do Chính phủ giao. “Quân đội phải thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này, không ngại gian khổ hy sinh, vì Đảng, Tổ quốc và nhân dân, phải tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng”, Thượng tướng Trần Đơn nói.

Trước khả năng dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu các đơn vị liên quan lên kế hoạch thay quân luân phiên từ nay đến cuối năm nhằm đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, tiếp tục bồi dưỡng, duy trì lực lượng. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh 86 tiếp tục cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh qua phần mềm phục vụ công tác chỉ đạo. Cục Tài chính khẩn trương đề xuất và sớm giải quyết các chế độ theo đúng quy định cho các đơn vị...

Dự báo thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh lây vào các đơn vị Quân đội là rất cao. Để tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng đề nghị toàn quân triển khai quyết liệt, đồng bộ việc rà soát, khai báo y tế các trường hợp đã đến Đà Nẵng từ 1/7/2020 và các địa điểm nguy cơ lây nhiễm theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế; vừa chống dịch, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Công tác truyền thông cần được tăng cường để mọi quân nhân không chủ quan, chấp hành tốt các quy định và các biện pháp phòng, chống dịch; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động bất ngờ. Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt việc kiểm soát, chốt chặn trên tuyến biên giới, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép. Các đơn vị tiếp tục rà soát, củng cố, triển khai các khu cách ly Quân đội quản lý; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm tốt công tác hậu cần, giữ vững ổn định đời sống bộ đội; tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu về thuốc điều trị, thuốc dự phòng, vắc-xin và các biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/quan-doi-trien-khai-dong-bo-quyet-liet-chat-che-hieu-qua-cac-bien-phap-phong-chong-dich-237470.html


top