Tin tức

Quan chức Lào đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thành công tốt đẹp

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến CHDCND Lào đã thành công tốt đẹp và những kết quả đạt được trong chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Đó là nhận định chung của các quan chức Lào khi chia sẻ với phóng viên TTXVN về kết quả chuyến thăm.
  Ông Boviengkham Vongdara, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Việt. Ảnh: Đỗ Bá Thành - PV TTXVN tại Lào

Đánh giá về những điều đặc biệt có thể coi là dấu ấn trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Lào, Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Boviengkham Vongdara nhấn mạnh đây là chuyến thăm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt bởi diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi đồng chí Võ Văn Thưởng được bầu làm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Đặc biệt hơn, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, không chỉ thể hiện việc Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, mà còn cho thấy tình cảm của đồng chí Võ Văn Thưởng đối với nước Lào.
 Về những đóng góp của kết quả chuyến thăm tới việc củng cố và tăng cường quan hệ Việt Nam-Lào theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả, Viện sĩ, Giáo sư, Tiến sĩ Boviengkham Vongdara cho biết tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, hai bên đã trao đổi thẳng thắn những biện pháp nhằm vun đắp mối quan hệ Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào ngày càng sâu sắc, như nâng cấp mối quan hệ hợp tác kinh tế, đào tạo nhân lực, điều chỉnh một số cơ chế chưa phù hợp để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên…
 Về 2 văn kiện hợp tác được ký ngay sau cuộc hội đàm giữa Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo và giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong lĩnh vực hợp tác khoa học, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt cho biết cả hai thỏa thuận đều liên quan tới hợp tác khoa học và công nghệ; khẳng định đây là bước tiến để ứng dụng khoa học và công nghệ mới vào sản xuất, vừa giúp Lào phát triển cuộc cách mạng công nghệ 4.0, vừa giúp Lào phát triển kinh tế xã hội.
 Bộ trưởng Boviengkham Vodara đánh giá cao chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nhấn mạnh chuyến thăm đã thành công rất tốt đẹp; Khẳng định các kết quả của chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và thực chất.

Ông Thongphan Savanphet, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào. Ảnh: Đỗ Bá Thành - PV TTXVN tại Lào

 Chia sẻ với phóng viên TTXVN về những dấu ấn trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Lào, Thứ trưởng Ngoại giao Lào, ông Thongphan Savanphet cho biết dấu ấn thứ nhất là việc đồng chí Võ Văn Thưởng chọn Lào là quốc gia để thăm đầu tiên sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, thể hiện sự coi trọng và ưu tiên đặc biệt cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Lào-Việt Nam. Dấu ấn thứ hai là chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh người dân các dân tộc Lào đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, năm 2566 theo Phật lịch, đây là thời điểm hết sức có ý nghĩa và tốt đẹp đối với người dân Lào.
 Dấu ấn tiếp theo là trong chuyến thăm này, hai bên đã kiểm điểm và đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và nhất trí sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam theo hướng ngày càng hiệu quả và thực chất.
 Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao Lào cho biết mặc dù chuyến thăm diễn ra trong thời gian rất ngắn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có hàng loạt hoạt động như hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, hội kiến với Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Lào và có nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng khác.
Lãnh đạo hai nước cũng đã đánh giá, tổng kết hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, triển khai các thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Lào khẳng định, dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, song chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến CHDCND Lào lần này đã thành công hết sức tốt đẹp./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/quan-chuc-lao-danh-gia-chuyen-tham-cua-chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-thanh-cong-tot-dep-328304.html


top