11/06/2021 10:31 GMT+7 print

Vải thiều Thanh Hà hội nhập sàn thương mại điện tử

Thương hiệu vải thiều Thanh Hà của tỉnh Hải Dương được chỉ dẫn địa lý từ năm 2007 là đặc sản nổi tiếng tại Việt Nam, được bình chọn là “Tinh hoa đặc sản ba miền”. Quả vải đã được xuất khấu đi nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU, Singapore. Đặc biệt, năm 2021, vải thiều Thanh Hà chính thức được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử mở ra một kênh tiêu thụ trực tuyến tại thị trường nội địa, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, đồng thời giải quyết bài toán ách tắc nông sản địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Bắt đầu từ 14/5/2021, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương chính thức lên sàn thương mại điện tử Lazada. Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)- Bộ Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, Công ty TNHH Rồng Đỏ và nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam triển khai hoạt động này. Tiếp đó từ 17/5, vải thiều Thanh Hà cũng được bán trên sàn trực tuyến Sendo.vn. Liên tục trong tháng 5/2021 đúng thời điểm mùa vải cho quả ngọt, vải thiều Thanh Hà được bán trực tuyến rộng rãi trên nền tảng điện tử đánh dấu một chiến lược kích cầu hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Hải Dương trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong nước và quốc tế.

Đây là nghĩa cử mà doanh nghiệp liên kết với chính quyền và nông dân chung tay đưa quả vải tiêu thụ mạnh mẽ qua mua sắm online mà vẫn đạt được chất lượng tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm. Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, ông James Dong - Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết: “Tại Lazada, mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán hàng địa phương kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử. Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Cục XTTM để cùng quảng bá và bán đặc sản vải Thanh Hà của tỉnh Hải Dương trên Lazada".

Lazada hiện đang phân phối vải thiều Thanh Hà với hình thức giao hàng nhanh trong 4 giờ đến tận tay người tiêu dùng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh để đảm bảo tối đa sự tươi ngon và hương vị đặc trưng của vải thiều Thanh Hà. Công ty Rồng Đỏ là đơn vị đầu mối thu mua, vừa trực tiếp hỗ trợ hậu cần vận chuyển, kho lạnh, đóng gói đảm bảo quy cách để đưa sản phẩm tươi đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.


Vải thiều Thanh Hà với lịch sử 200 năm  đã tạo nên thương hiệu đặc sản của địa phương được chỉ dẫn địa lý du lịch. ảnh: Việt Cường


Đại diện Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương,
Công ty TNHH Rồng Đỏ chính thức khởi động chương trình đưa vải thiều Thanh Hà hội nhập Sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam. Ảnh: Tư liệu



Lãnh đạo tỉnh Hải Dương chúc mừng công ty Rồng Đỏ và Lazada hợp tác để đưa vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Tư liệu



Vải thiều Thanh Hà quả mọng, hạt nhỏ, ăn rất ngon, đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Việt Cường



Công nhân tại huyện Thanh Hà đang phân loại, làm sạch vỏ vải thiều để chuẩn bị xuất kho phân phối ra thị trường. Ảnh: Việt Cường



Vải thiều sau khi hái từ cây xuống được ngâm lạnh để giữ độ tươi ngon cho quá trình vận chuyển đến kho của các đơn vị thu mua. Ảnh: Việt Cường


Sản phẩm vải thiều với nhãn mác của công ty Rồng Đỏ được đóng gói và đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi giao hàng cho khách mua. Ảnh: Việt Cường



Chỉ cần một click là khách hàng có thể thao tác mua vải thiều qua Lazada Việt Nam và nhận hàng sau 2 giờ. Ảnh: Việt Cường



Đặt hàng vải thiều trên nền tảng trực tuyến là một xu thế mua hàng phổ biến hiện nay. Ảnh: Việt Cường

 

Nhân viên giao hàng của Lazada Việt Nam chuyển hàng cho khách mua vải thiều. Ảnh: Việt Cường

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại chia sẻ: “Cục XTTM đã phối hợp với các sàn TMĐT kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hệ thống hậu cần (kho bãi) đáp ứng yêu cầu kinh doanh trên TMĐT. Việc đưa nông sản lên sàn TMĐT tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương. Bên cạnh đó, hoạt động này sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đặc biệt  khuyến khích tinh thần 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' ”.

Với sản phẩm vải thiều Thanh Hà, Cục XTTM đã tập huấn, hướng dẫn thực địa và trực tiếp hỗ trợ các đơn vị sản xuất của Hải Dương nhập dữ liệu từ nhiều tháng nay. Cục XTTM hỗ trợ toàn bộ các khâu tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn nhập liệu và tem nhãn cho sản phẩm. Mới đây, Hải Dương cũng đồng loạt ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ vải thiều Thanh Hà lên sàn TMĐT với Sàn Voso và Postmart, ký kết thỏa thuận hợp tác thu mua với một số doanh nghiệp xuất khẩu như Công ty Rồng Đỏ, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty cổ phần quốc tế Bamboo để đưa vải thiều đến với thị trường Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU, Singapore.

Ngay khi vừa chính thức đưa vải thiều bán trên trang Sendo, trong 4 ngày Sendo nhận tiêu thụ lượng vải thiều Thanh Hà khoảng 12 tấn. Ông Nguyễn Quang Thuật, Phó Tổng Giám đốc Công ty công nghệ Sendo chia sẻ: “Để giúp các hợp tác xã và hộ nông dân phân phối được vải thiều trên sàn Sendo lâu dài với hiệu quả cao, đội ngũ nhân sự Sendo đã trực tiếp xuống vùng trồng vải Hải Dương, hướng dẫn bà con nông dân, hợp tác xã mở gian hàng và đăng bán sản phẩm lên sàn. Trong thời gian tới, sàn TMĐT Seno sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực cho các hợp tác xã, các doanh nghiệp nâng cao kiến thức về TMĐT nhằm mở, xây dựng và vận hành gian hàng trên Sendo hiệu quả”.

Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 nhưng Hải Dương đã có vụ mùa vải thắng lợi. Sản lượng vải toàn tỉnh năm 2020 ước đạt 43.000 tấn; trong đó, 23.000 tấn vải sớm và khoảng 20.000 tấn vải thiều. Lượng vải tiêu thụ trong nước ước khoảng 50%, còn lại là được xuất khẩu. Tổng giá trị thực tế quả vải năm 2020 đạt 1.166 tỷ đồng, tăng 445 tỷ đồng so với năm 2019. Đặc biệt, có khoảng 1.600 tấn vải được xuất sang các thị trường khó tính, tăng khoảng 1.400 tấn so với năm 2017 và tăng khoảng 1.000 tấn so với năm 2019.

Hiện nay, vải thiều Thanh Hà trên sàn TMĐT Sendo, Lazada được bán nhiều loại từ mức giá 18.000 đồng/kg cùng với 1.000 mã miễn phí vận chuyển (tối đa 30.000 đồng/đơn hàng). Phối hợp cùng ứng dụng thanh toán ZaloPay, chương trình còn có thêm 1.500 mã miễn phí vận chuyển khi thanh toán bằng ZaloPay (tối đa 35.000 đồng/đơn hàng)./.

 
Bài: Bích Vân   Ảnh: Việt Cường Tư liệu