Tin tức

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng phòng chống dịch, kiên quyết không để xuất nhập cảnh trái phép

Chiều 8/5, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út và đại diện các cơ quan hữu quan.

Báo cáo với đoàn công tác, UBND tỉnh Long An cho biết đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt từ khi phát sinh dịch tại tỉnh Hà Nam, Long An chuyển sang trạng thái phòng, chống dịch cao độ và chủ động rà soát, hoàn thiện các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh theo từng cấp độ.

Tỉnh tiếp tục quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, nguyên tắc “4 tại chỗ” và phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; giao trách nhiệm cho người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trực tiếp lãnh đạo và chịu trách nhiệm chính về công tác phòng, chống dịch trên phạm vi, lĩnh vực quản lý.

Đến thời điểm này, tỉnh đã thành lập 20 khu cách ly tập trung với tổng số hơn 5.000 chỗ, đạt mức cấp độ 4 (trong đó có cơ sở giáo dục, cơ sở quân sự). Đến ngày 15/5, tỉnh dự kiến sẽ thành lập và nâng lên tổng số 40 khu cách ly với 10.000 chỗ, đạt cấp độ 5. Ngoài ra, tỉnh còn thành lập 7 khu cách ly tập trung sử dụng cơ sở lưu trú để cách ly chuyên gia với 200 chỗ. Long An đã thành lập một Bệnh viện dã chiến (kết hợp khu cách ly tập trung tại huyện Bến Lức với quy mô 20 giường bệnh) và 4 Bệnh viện hạng II thực hiện chức năng điều trị (mỗi bệnh viện 20 giường bệnh); phân công mỗi bệnh viện phụ trách một số huyện trong vùng để tiếp nhận điều trị. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch tổ chức cách ly khu vực (xã, khu phố...) khi có ca bệnh trong cộng đồng.

Về công tác điều trị, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 9 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 6 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và đang điều trị 3 bệnh nhân (2866, 2897, 3000). Tất cả các trường hợp dương tính đều là ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, trong đó có 3 chuyên gia, không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng.

Về công tác tiêm ngừa vaccine, đợt 1, tỉnh đã được Bộ Y tế cấp 250 liều cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười và đã tiêm được 244 người; lực lượng vũ trang thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã tiêm được 818 người.

Đợt 2 tỉnh đã xây dựng kế hoạch, bắt đầu tiêm vaccine từ ngày 4/5 và sẽ kết thúc trước 15/5 cho 23.695 đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Số đối tượng này được tổ chức tiêm tại 31 điểm, trong đó có 7 điểm tiêm tại cơ sở tư nhân.

Kết quả tiêm chủng đến chiều  7/5, toàn tỉnh đã tiêm 6.563/23.695 người, đạt 27,7%. Trong đó tạm hoãn tiêm 391 người; chống chỉ định tiêm 36 người, không đồng ý tiêm 43 người; phản ứng sau tiêm có 613 người nhưng đều là phản ứng thông thường, không có phản ứng nặng.

Sở Y tế Long An đã tổ chức 4 đoàn giám sát công tác chuẩn bị và tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các điểm tiêm trên toàn tỉnh, trong đó chú trọng kiểm soát công tác phòng chống sốc phản vệ, đa số các cơ sở tiêm chủng trang bị đầy đủ các phương tiện, cơ số thuốc phòng chống phản ứng sốc phản vệ khi tiêm vaccine COVID-19.

Đại diện các bộ, ngành đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Long An, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm sàng lọc, giám sát nhằm phát hiện sớm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, hạn chế trường hợp có vaccine nhưng không tiêm. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Tấn Tới khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Long An về lực lượng, phương tiện phòng dịch khi địa phương cần và đề xuất.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao chính quyền và nhân dân Long An đã khắc phục khó khăn, làm tốt công tác phòng dịch, nhưng không vì thế mà chủ quan. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Long An là tỉnh có đường biên giới hơn 133km, phải xác định tinh thần tăng cường chủ động phòng, chống dịch đồng thời làm tốt công tác ngoại giao. Tỉnh cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về không tập trung đông người, không để lây lan cộng đồng, chuẩn bị đầy đủ điều kiện khi dịch diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, Long An phải quản lý tốt địa bàn dân cư, đi từng ngõ, gõ từng nhà trước tình hình nhiều ổ dịch lớn đã xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc, kiên quyết không để xuất hiện ổ dịch và lây lan trên địa bàn. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng phòng chống dịch, kiên quyết không để xuất nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép bằng xử lý hành chính và xử lý hình sự.

Đồng thời, tỉnh phát huy vai trò các lực lượng phòng, chống dịch trong cộng đồng, xử lý nghiêm các trường hợp không khai y tế hoặc khai báo y tế không trung thực; thực hiện tốt nhiệm vụ kép phát triển kinh tế cùng với bảo vệ an ninh biên giới, đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài ra, Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng việc phải tiêm vaccine phòng COVID-19./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/pho-thu-tuong-truong-hoa-binh-phoi-hop-chat-che-giua-cac-luc-luong-phong-chong-dich-kien-quyet-khong-de-xuat-nhap-canh-trai-phep-260330.html


top