Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023), sáng 15/2, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức “Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Nhật Bản 2023: Cùng kiến tạo đổi mới nhằm xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững”. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự, phát biểu chỉ đạo.
  Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Cùng dự có: Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh doanh Nhật Bản-Mekong, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoshihisa Suzuki; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một số bộ, ban, ngành, địa phương; đại diện doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn là sự kiện mở đầu của chuỗi các hoạt động hợp tác doanh nghiệp hai nước do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các đối tác Nhật Bản tổ chức trong năm nay. Diễn đàn tập trung thảo luận về các vấn đề như: Thúc đẩy hợp tác Việt-Nhật trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh, giảm phát thải carbon, khởi nghiệp.

  Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao các cơ quan, tổ chức của hai nước phối hợp tổ chức Diễn đàn, sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản; tin tưởng Diễn đàn là cơ hội tốt để hai nước trao đổi thẳng thắn về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hợp tác đầu tư, kinh doanh thời gian qua; đồng thời, chủ động đề xuất những ý tưởng, cơ hội hợp tác mới trong giai đoạn phục hồi của hai nền kinh tế Việt Nam-Nhật Bản sau đại dịch; qua đó góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, nhất là hợp tác về kinh tế.

Phó Thủ tướng đánh giá, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á của hai nước đang phát triển tốt đẹp với tin cậy chính trị không ngừng được củng cố trên tinh thần: “Tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả”. Giao lưu nhân dân được mở rộng, kết nối văn hóa được tăng cường. Đặc biệt, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư luôn là một điểm sáng, một động lực quan trọng đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà cung cấp nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức lớn nhất, đối tác hợp tác lao động lớn thứ hai, nhà đầu tư và đối tác du lịch lớn thứ ba, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Trong lĩnh vực đầu tư, dòng vốn FDI của Nhật Bản hiện có tại 57/63 địa phương. Tính đến tháng 12/2022, Nhật Bản có 4.978 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn hơn 68 tỷ USD; đứng thứ 3 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Đánh giá quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, hướng tới 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã nêu một số định hướng với mong muốn hai bên cùng chung sức đóng góp để cùng gặt hái được nhiều thành quả to lớn hơn nữa trong hợp tác Việt Nam-Nhật Bản.

Theo đó, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn, đồng thời chú trọng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam. “Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, hai bên cần không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, trong đó, trọng tâm là khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, cơ hội từ các thỏa thuận, hiệp định hợp tác đã ký kết. Cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác chiến lược trên nền tảng số, qua đó mở ra cơ hội đầu tư và kết nối doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chuyển đổi số…

“Chúng ta đang đứng trước những cơ hội tuyệt vời để đưa quan hệ kinh tế Việt Nam-Nhật Bản phát triển ngày càng sâu rộng. Thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào thành quả phát triển chung của đất nước Việt Nam, đồng thời góp phần vun đắp cho quan hệ hai nước ngày càng bền chặt”, Phó Thủ tướng khẳng định.

  Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh doanh Nhật Bản - Mekông của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) Yoshihisa Suzuki phát biểu khai mạc. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Bày tỏ vui mừng tham dự sự kiện, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh doanh Nhật Bản-Mekong, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Yoshihisa Suzuki hy vọng, Diễn đàn sẽ là điểm khởi đầu hướng tới phát triển kinh tế và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước thời gian tới.

Đánh giá hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian qua, ông Yoshihisa Suzuki cho rằng, do nhu cầu đảm bảo chuỗi cung ứng trước những rủi ro địa chính trị gia tăng gần đây, nhiều công ty Nhật Bản thể hiện quan tâm đến Việt Nam và một số nước ASEAN. Ngoài sức hấp dẫn là một trung tâm sản xuất, Việt Nam, với tư cách là một quốc gia tiêu dùng với dân số gần 100 triệu người, trong đó phần lớn trẻ tuổi, hiện đang trở thành một quốc gia hấp dẫn để phát triển ngành dịch vụ và khởi nghiệp.

Ngoài ra, do sự quan tâm của người Việt Nam với Nhật Bản ngày càng tăng, số người Việt Nam tại đất nước này đã lên đến gần 500.000 người, ông Yoshihisa Suzuki tin rằng, giao lưu nhân dân và lĩnh vực công nghệ giữa hai nước sẽ trở nên thân thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhận xét, hiện nay, hoạt động kinh tế của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đang diễn ra rất sôi nổi với 3 phòng thương mại và công nghiệp tại Việt Nam, hơn 800 hội viên tại Hà Nội, Đại sứ Yamada Takio cho biết, Nhật Bản có hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Theo một khảo sát, khoảng 60% các doanh nghiệp này có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong tương lai. Đây là con số cao nhất, vượt xa mức tăng trung bình của ASEAN là 47%.

“Khu vực ASEAN đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp Nhật Bản và mức độ sẵn sàng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam vẫn là lớn nhất. Tôi hy vọng, quan hệ kinh tế ở khối doanh nghiệp hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai”, Đại sứ Yamada Takio nói. Theo Đại sứ, 2023 là năm đặt nền móng cho những bước tiến lớn trong quan hệ hai nước. Sắp tới, nhiều dự án kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước sẽ được tổ chức trên khắp Việt Nam. Đại sứ mong muốn các dự án kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước sẽ có sự hưởng ứng của mọi người dân.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại biểu đã dự hai phiên thảo luận với 3 chủ đề về hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao; năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh giảm phát thải carbon và hợp tác trong phát triển khởi nghiệp.

Ngay sau hai phiên thảo luận, đại diện doanh nghiệp hai nước đã triển khai kết nối, tìm cơ hội hợp tác, kinh doanh./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/pho-thu-tuong-tran-luu-quang-chinh-phu-viet-nam-cam-ket-dong-hanh-tao-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-nhat-ban-323940.html


top