Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn Canada hỗ trợ Việt Nam phát triển xanh

Chiều 23/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Perry Steil.
  Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam - Canada đã được nâng lên một tầm cao mới. Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 7 tỷ USD (năm 2022). Canada là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực Đông Nam Á. Quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ về những thành công của Dự án môi trường Việt Nam-Canada (VCEP) được thực hiện trong giai đoạn 1995-2006, góp phần hỗ trợ Việt Nam từng bước xây dựng tổ chức bộ máy, nhân lực, hệ thống văn bản pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật về quản lý môi trường đồng hành cùng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững.

Bày tỏ ấn tượng với sáng kiến, quyết tâm của Thủ tướng Canada trong việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính 40-50% vào năm 2030, nhất là xây dựng cơ chế định giá carbon toàn cầu…, Phó Thủ tướng cho rằng, nếu không định giá được carbon để hình thành thị trường mua bán carbon toàn cầu sẽ rất khó khăn trong việc tạo ra nguồn lực tài chính đến các giải pháp công nghệ cụ thể để thực hiện giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (net zero).

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao các hành động tích cực của Canada trong khuôn khổ thực hiện Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) và đối tác quốc tế mà Việt Nam cũng tham gia; cho rằng hai nước cần thúc đẩy mô hình hợp tác tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi năng lượng.

Phó Thủ tướng mong muốn Canada tiếp tục chia sẻ các bài học kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển xanh, bền vững, thực hiện net zero; đồng thời tin tưởng, thông qua các diễn đàn, cơ chế hợp tác đa phương, hai nước sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Ủng hộ sáng kiến toàn cầu của Canada trong xử lý rác thải nhựa đại dương, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tích cực trao đổi, hợp tác với Ngân hàng Thế giới, Nhật Bản, nhằm thúc đẩy hình thành một hiệp định có tính pháp lý toàn cầu về quản lý rác thải đại dương, trong đó chú trọng việc chia sẻ những kỹ năng, công nghệ xử lý, kiểm soát rác thải tại nguồn song song với xử lý ô nhiễm trên biển.

Đại sứ Shawn Perry Steil cho rằng, dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện là thời điểm để hai nước nhìn lại thành công đã đạt được và là nền tảng để hướng tới tương lai.

Việt Nam đã có nhiều cam kết cùng các sáng kiến, nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, và đã đạt được những kết quả tích cực. Vì vậy, Canada sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, công nghệ, quản trị, huy động nguồn lực để thực hiện các mục tiêu về ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, net zero, hình thành thị trường tín chỉ carbon…

Đồng thời, Đại sứ mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực mà Canada có lợi thế như công nghệ sạch, năng lượng sạch, sản xuất năng lượng ngoài điện than…/.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/pho-thu-tuong-tran-hong-ha-mong-muon-canada-ho-tro-viet-nam-phat-trien-xanh-331649.html


top