Tin tức

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: VietinBank có nhiều đổi mới từ khi MUFG là cổ đông chiến lược

Sáng 19/5, tiếp ông Junichi Hanzawa, Tổng Giám đốc Ngân hàng MUFG, Nhật Bản đang có chuyến công tác tại Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, từ lúc MUFG trở thành cổ đông chiến lược, VietinBank có nhiều đổi mới.
  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Giám đốc Ngân hàng MUFG, Nhật Bản Junichi Hanzawa. Ảnh: TTXVN 

Chào mừng ông Junichi Hanzawa và Đoàn công tác tới Việt Nam trong dịp kỷ niệm 10 năm hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng MUFG và Vietinbank và đặc biệt hơn nữa là kỷ niệm này diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang triển khai các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày 19/5 Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sang Nhật Bản dự Hội nghị G7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong rằng hợp tác giữa hai ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển tích cực, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, trở thành một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ ngày càng gắn bó, tin cậy giữa hai nước. Nhật Bản luôn là nhà cung cấp ODA hàng đầu cho Việt Nam trong suốt nhiều thập kỷ qua và luôn nằm trong top 3 quốc gia có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với  hơn 5 nghìn dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ USD. Việt Nam có 104 dự án đầu tư sang Nhật Bản với vốn đầu tư đạt 19,2 triệu USD, đứng thứ 36/79 quốc gia mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. 

Về thương mại, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. 

Phó Thủ tướng đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của Ngân hàng MUFG trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam thông qua hai Chi nhánh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và là cổ đông chiến lược, hỗ trợ Ngân hàng VietinBank nâng cao năng lực quản trị, tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, phát triển mạnh mẽ chất lượng các dịch vụ ngân hàng, qua đó đóng góp thiết thực vào thương mại, đầu tư giữa hai nước. 

Qua báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, có thể thấy hoạt động của hai chi nhánh Ngân hàng MUFG tại Việt Nam và hợp tác của MUFG với Vietinbank luôn ổn định, thực hiện tốt các tỷ lệ đảm bảo an toàn, cơ cấu quản trị điều hành, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý, không vi phạm các quy định trong hoạt động ngân hàng.

Phó Thủ tướng mong muốn MUFG tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, xúc tiến kêu gọi những nhà đầu tư lớn của Nhật Bản, những lĩnh vực Việt Nam cần như: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo, công nghệ cao…. sang đầu tư với tinh thần các bên cùng có lợi; tin tưởng với khả năng tài chính vững mạnh và kinh nghiệm hoạt động quốc tế cũng như tại Việt Nam, Ngân hàng MUFG sẽ phát triển các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng chất lượng cao, hướng dòng vốn tín dụng để hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo đảm cho các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, phát triển bền vững.

Chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dành thời gian đón tiếp, Tổng Giám đốc Ngân hàng MUFG Junichi Hanzawa nhấn mạnh, Việt Nam là điểm đến chiến lược của doanh nghiệp Nhật Bản, mong muốn cùng với VietinBank đưa doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, cũng như các ngân hàng Nhật Bản đến Việt Nam nhiều hơn nữa; đồng thời cho biết sẽ nỗ lực hợp tác tốt cùng VietinBank trên lộ trình phát triển./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/pho-thu-tuong-le-minh-khai-vietinbank-co-nhieu-doi-moi-tu-khi-mufg-la-co-dong-chien-luoc-331327.html


top