Tin tức

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ hợp tác Lào – Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Sonexay Siphandone, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao nước CHXHCN Việt Nam sẽ thăm chính thức CHDCND Lào từ ngày 11-12/1. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Lào đã phỏng vấn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumsay Kommasith về nội dung quan trọng của chuyến thăm, cũng như triển vọng của quan hệ của hai nước trong tương lai. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay Kommasith trả lời phóng viên TTXVN tại Lào. Ảnh: Đỗ Bá Thành - PV TTXVN tại Lào
Phóng viên: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đóng góp như thế nào cho quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, thưa Phó Thủ tướng?
Phó Thủ tướng Saleumsay Kommasith: Đây là chuyến thăm hết sức có ý nghĩa bởi vừa là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Phạm Minh Chính tới Lào trên cương vị Thủ tướng Việt Nam, vừa để tham dự kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Lào – Việt Nam và dự lễ tổng kết Năm Hữu nghị Đoàn kết Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022. Ba sự kiện này, mỗi sự kiện có ý nghĩa quan trọng nói riêng, đồng thời có ý nghĩa quan trọng nói chung đối với mối quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam, một lần nữa tái khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Lào.
Trong hai ngày thăm Lào, đồng chí Phạm Minh Chính sẽ gặp gỡ, hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, tiếp kiến và gặp mặt các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Lào. Đây sẽ là cơ hội tốt để hai bên trao đổi nhằm tăng cường và củng cố hợp tác giữa hai bên, đồng thời cùng nhau tìm ra các biện pháp phù hợp để đối phó với những khó khăn, thách thức nảy sinh ở nước mỗi nước, ở khu vực và thế giới. 
   Do đó, chuyến thăm này có ý nghĩa rất quan trọng. Tôi tin rằng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến khó lường và hết sức khó khăn như hiện nay.
 Phóng viên: Thưa Phó Thủ tướng, tại Hội nghị Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 45 lần này, hai bên sẽ thảo luận những vấn đề quan trọng nào? Những vấn đề đó sẽ đóng góp như thế nào trong việc củng cố và tăng cường quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam trong thời gian tới?
   Phó Thủ tướng Saleumsay Kommasith: Hằng năm, hai nước đều tổ chức các Kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ. Đây là kỳ họp rất quan trọng do đích thân hai thủ tướng đồng chủ trì để cùng kiểm tra đánh giá lại việc tổ chức thực hiện kế hoạch hợp tác song phương Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào trong thời gian qua. 
   Mục đích chính của kỳ họp lần thứ 45 là nhằm đánh giá lại kết quả của việc tổ chức thực hiện Tuyên bố chung của Kỳ họp Ủy ban liên chính phủ lần thứ 44 đã được công bố tại thủ đô Hà Nội đầu năm 2022 vừa qua, đồng thời nhằm đánh giá lại việc hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, ngoại giao, kinh tế, xã hội đã được các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương của cả hai bên thống nhất chung trong năm qua. 
   Hai bên sẽ cùng đánh giá lại những vấn đề đã làm được, những gì chưa làm được, những vướng mắc ở phía Lào và ở phía Việt Nam, cũng như những nguy cơ mà hai nước đang phải đối mặt, từ đó cùng cởi mở bàn bạc một cách thẳng thắn để cùng giải quyết, tập trung tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại ngày càng tốt đẹp tương xứng với mối quan hệ hợp tác chính trị.
   Ví dụ, mối quan hệ hợp tác thương mại song phương Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào trong thời gian qua, đặc biệt là trong một năm vừa qua đã gia tăng về giá trị, đạt được mục tiêu hai bên đã đề ra. Tuy nhiên, nếu so sánh với quan hệ hợp tác thương mại giữa Lào hoặc Việt Nam với các nước khác thì có thể thấy rằng giá trị vẫn thấp hơn. Vấn đề hợp tác đầu tư cũng tương tự. Đây cũng là những vấn đề mà Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ lần này sẽ tập trung nghiên cứu giải quyết.
   Do đó, kỳ họp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc phát huy, tăng cường thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam. 
   Phóng viên: Trong năm 2022, Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã tổ chức rất nhiều hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết – Hữu nghị Việt Nam - Lào, thưa Phó Thủ tướng, theo ông điều này góp phần củng cố và tăng cường quan hệ Lào - Việt như thế nào trong tương lai?
   Phó Thủ tướng Saleumsay Kommasith: Năm 2022 là một năm có ý nghĩa quan trọng đối với mối quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào, khi hai nước cùng tổ chức hàng loạt hoạt động kỷ niệm hai sự kiện lịch sử quan trọng là 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022).
   Trong năm qua, hai nước đã cùng nhau tổ chức rất nhiều hoạt động như tổ chức các chuyến thăm, trao đổi đoàn từ trung ương đến địa phương với 115 đoàn từ cả hai phía, điều đó thể hiện sự gần gũi gắn bó từ các cấp lãnh đạo cho đến nhân dân hai nước.
   Bên cạnh đó, hai nước còn tổ chức rất nhiều sự kiện ở cả cấp trung ương và địa phương với sự tham gia của cả nhà nước và tư nhân; cùng nhau quảng bá, tuyên truyền và cho lưu hành rất nhiều tài liệu quan trọng về quan hệ đặc biệt của hai nước; cùng tổ chức sáng tác nhiều bài hát, thơ ca… về quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa hai nước Lào – Việt Nam...  Tất cả các hoạt động và sự kiện này được tổ chức nhằm thể hiện tấm lòng của người dân Lào và Việt Nam vốn luôn coi nhau như anh em; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ để giúp họ hiểu về lịch sử quan hệ, về quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh cứu nước, giải phóng dân tộc cho đến ngày nay. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc phát huy, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào mãi mãi vững bền. 
   Tôi nghĩ rằng, trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này, hai đồng chí Thủ tướng sẽ cùng tổng kết đánh giá những kết quả trên thực tế từ những hoạt động kỷ niệm đã được tổ chức trong suốt một năm qua, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để có thể tổ chức tốt hơn các sự kiện này trong những năm tiếp theo.
Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/pho-thu-tuong-bo-truong-ngoai-giao-lao-chuyen-tham-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-co-y-nghia-het-suc-quan-trong-doi-voi-quan-he-hop-tac-lao-–-viet-nam-320408.html


top