Tin tức

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tiểu vương Ras Al Khaimah Sheikh Saud bin Saqr al Qasimi và tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong khuôn khổ các hoạt động tại UAE ngày 5/5, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Tiểu vương Ras Al Khaimah Sheikh Saud bin Saqr al Qasimi.
  Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Tiểu vương Ras Al Khaimah H.H. Sheikh Saud bin Saqr Al Qasimi. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN 

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng được đến thăm UAE và Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah tươi đẹp, đặc biệt vào dịp Việt Nam và UAE kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2023).
Về phần mình, Tiểu vương Ras Al Khaimah Sheikh Saud bin Saqr al Qasimi hoan nghênh Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến thăm Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah, chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong phát triển đất nước. Tiểu vương chia sẻ Việt Nam và UAE có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, ý chí kiên cường và yêu chuộng hòa bình; bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah và Việt Nam, nhấn mạnh sẽ giao các cơ quan của Chính quyền Tiểu vương quốc đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh và đầu tư, đặc biệt là tại các đặc khu kinh tế của Tiểu vương quốc.
Đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah đối với sự thịnh vượng và phát triển của UAE, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định hai nước có nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác thời gian tới. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí về một số biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu như nghiên cứu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác giữa Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah với các địa phương Việt Nam, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa và giao lưu nhân dân, tăng cường xúc tiến du lịch và chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn di tích văn hóa lịch sử, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giáo dục… Để thúc đẩy hợp tác kinh tế hiệu quả, Phó Chủ tịch nước đề xuất các cơ quan hữu quan hai bên cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế hợp tác quan trọng như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA), sớm thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – UAE để tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp của UAE và Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah.
Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah là 1 trong 7 Tiểu vương quốc của UAE. Tiến sĩ Sheikh Saud bin Saqr al Qasimi là Tiểu vương của Ras Al Khaimah, một trong 7 thành viên của Hội đồng Liên bang Tối cao, cơ quan quyền lực cao nhất của UAE.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE Sheikh Abdullah bin Touq Al Marri. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Trước đó, ngày 4/5, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdullah bin Touq Al Marri. Cùng dự về phía UAE có lãnh đạo các cơ quan phụ trách kinh tế và tập đoàn lớn gồm Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ cao, Tổng Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng, Phó Giám đốc điều hành Cơ quan Đầu tư UAE, Giám đốc điều hành Tập đoàn Mubadala, Giám đốc cấp cao phụ trách đầu tư của tập đoàn Abu Dhabi Development Holding.
Bộ trưởng Kinh tế UAE cảm ơn sự tham gia tích cực của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu, đánh giá cao bài phát biểu khai mạc của Phó Chủ tịch nước thúc đẩy tinh thần doanh nhân của phụ nữ. Về hợp tác kinh tế giữa hai nước, Bộ trưởng Abdullah bin Touq Al Marri cho biết UAE luôn theo sát sự phát triển tích cực của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua và sẽ sớm cử đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội hợp tác với phía Việt Nam, đề nghị hai bên thúc đẩy đàm phán CEPA để tạo đột phá cho hợp tác kinh tế.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hoan nghênh kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp UAE sang Việt Nam thời gian tới, khẳng định môi trường đầu tư Việt Nam đang có sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư UAE, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao các đề xuất hợp tác cụ thể mà Bộ trưởng Kinh tế UAE và lãnh đạo các bộ, ngành UAE nêu tại cuộc gặp trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hàng không, năng lượng tái tạo…, đề nghị hai bên sớm tổ chức họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – UAE lần thứ 5 trong thời gian tới để rà soát và thúc đẩy nhằm đạt được kết quả cụ thể.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân làm việc với Phòng Thương mại – Công nghiệp Dubai. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến thăm UAE, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Dubai để trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường kết nối, tạo thuận lợi và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thông tin, thị trường, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, kinh doanh ở mỗi nước; tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Elite Agro, công ty hàng đầu của UAE trong lĩnh vực nông nghiệp, để trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác nông nghiệp tại các dự án nông nghiệp ở Việt Nam và các quốc gia châu Phi./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/pho-chu-tich-nuoc-vo-thi-anh-xuan-hoi-kien-tieu-vuong-ras-al-khaimah-sheikh-saud-bin-saqr-al-qasimi-va-tiep-bo-truong-kinh-te-uae-330244.html


top