Tin tức

Phật tử tại Séc tổ chức Đại lễ Vu Lan, Trai đàn chẩn tế và lễ khởi công xây dựng chùa Vĩnh Nghiêm

 Lễ đặt đá và động thổ khởi công xây dựng chùa. Ảnh: Hồng Kỳ - PV TTXVN tại Séc
Theo phóng viên TTXVN tại CH Séc, ngày 24/8, tại thành phố Karlovy Vary, các sự kiện Cung nghinh Xá lợi Phật và lễ đặt đá khởi công xây dựng Chùa Vĩnh Nghiêm - Karlovy Vary đã diễn ra đồng thời với Đại lễ Vu Lan và Trai đàn chẩn tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với bà con Phật tử và cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh phía Bắc của Séc nói riêng và tại CH Séc nói chung trong mùa Vu Lan năm nay.

Tham dự và chứng kiến sự kiện quan trọng này có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Trưởng ban Phật giáo quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng tọa Thích Giác Dũng - Phó trụ trì tổ đình Vĩnh Nghiêm Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam, đại diện Hội đồng tỉnh Karlovy Vary, lãnh đạo Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại châu Âu, lãnh đạo các hội đoàn tại CH Séc cùng gần 1.000 bà con Phật tử xa gần từ khắp CH Séc và các nước Đức, Ba Lan, Áo, Hungary, Slovakia, Bulgaria… và Việt Nam.

Trong tiềm thức của người Việt Nam, ngôi chùa là nơi sinh hoạt tâm linh của cộng đồng, là nơi sẻ chia khổ đau trong cuộc sống và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, vừa là nơi gắn kết yêu thương, bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc, đồng thời cũng là nơi giáo dục giá trị đạo đức cho mọi người. Chính vì vậy, thể theo nguyện vọng của Phật tử về một nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, chính quyền tỉnh Karlovy Vary đã ủng hộ và tạo điều kiện để bà con có ngôi chùa mới khang trang mang nét kiến trúc đặc trưng của chùa Việt Nam, tại địa điểm thuận lợi trên diện tích gần 6.000m2.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc, ông Nguyễn Chí Hiếu, Bí thư Thứ nhất, thường trực Ban Công tác cộng đồng đã đánh giá cao nỗ lực của Phật tử và các tổ chức hội đoàn, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đồng thời mong muốn bà con phát huy những giá trị tốt đẹp của người Việt Nam để hội nhập với xã hội sở tại và hướng về quê hương đất nước.

Về phía chính quyền tỉnh Karlovy Vary, ông Jan Bureš (Gian Bu-rét) - Ủy viên Hội đồng tỉnh cho biết tỉnh Karlovy Vary là tỉnh có đặc điểm cộng đồng người Việt Nam sinh sống rất đông, là cộng đồng luôn được ủng hộ và hỗ trợ tại mọi địa phương của Séc. Việc xây dựng ngôi chùa Phật giáo giúp hai dân tộc Séc và Việt Nam hiểu nhau sâu sắc hơn. Ông mong rằng, ngôi chùa sẽ là nơi an lạc, tâm linh và không chỉ người Việt Nam mà cả mọi người thuộc các cộng đồng dân tộc khác sẽ tìm đến.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, bà Helena Hejnová - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc tỉnh Karlovy Vary chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi ngôi chùa Việt Nam được xây dựng ở đây và mong rằng sẽ được dành cho tất cả mọi người có nhu cầu tìm hiểu về Phật pháp, đồng thời thông qua ngôi chùa này, sự hội nhập của người Việt Nam vào xã hội Séc sẽ được sâu rộng hơn”.

Cũng nhân dịp này, Hội Phật tử tại Karlovy Vary đã tổ chức Đại lễ Vu Lan và Trai đàn chẩn tế trong niềm hoan hỉ của cộng đồng. Trong những ngày này, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều địa phương tại CH Séc nói riêng đều long trọng tổ chức “Vu Lan báo hiếu” để tưởng nhớ công ơn của cha mẹ như một nét văn hóa đặc sắc vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói riêng, hòa quyện trong giáo lý Phật giáo nói chung. Đây là nền tảng đạo đức của người Việt luôn được duy trì và phát huy từ trong mỗi gia đình tại cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng về Tổ Quốc và cội nguồn dân tộc.

Điều này đã lay động tâm can, lan tỏa và cuốn hút nhiều cộng đồng các dân tộc khác hòa cùng vào đời sống tinh thần giúp gắn kết mọi người trong xã hội./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/phat-tu-tai-sec-to-chuc-dai-le-vu-lan-trai-dan-chan-te-va-le-khoi-cong-xay-dung-chua-vinh-nghiem-209875.html


top