Tiềm năng địa phương

Phát triển thương hiệu hoa hồng Mê Linh

Trồng hoa hồng là thế mạnh lâu năm của vùng đất Mê Linh, Hà Nội. Từ lâu, trồng hoa hồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nơi đây cũng như tạo dựng thương hiệu Hoa hồng Mê Linh cho thủ đô Hà Nội.

Trồng hoa hồng là thế mạnh lâu năm của vùng đất Mê Linh, Hà Nội. Từ lâu, trồng hoa hồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nơi đây cũng như tạo dựng thương hiệu Hoa hồng Mê Linh cho thủ đô Hà Nội.

Trồng hoa hồng là thế mạnh lâu năm của huyện Mê Linh, Hà Nội.

Hiện nay, huyện Mê Linh có 1.294 ha đất sản xuất hoa trong đó diện tích canh tác hoa hồng ở đây chiếm khoảng diện tích khoảng 1.152 ha (chiếm 93,4%). Nhiều thế hệ gia đình người dân ở Mê Linh đã gắn bó với nghề trồng hoa và cứ thế phát triển tạo dựng thương hiệu của làng nghề. Từ tình yêu với nghề làm hoa, họ cũng đã mạnh dạn đầu tư những nhà vườn trồng hoa hồng lớn và quy mô đồng thời liên kết các hộ dân của huyện cùng làm nghề trồng hoa, cùng chung tay tạo nên thương hiệu nhà vườn Hoa hồng nổi tiếng trên vùng đất Mê Linh.

Đến với Mê Linh, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy những vườn hoa hồng đua nhau khoe sắc dọc khắp các trục đường phố và các cụm nhà vườn liền kề. Quỹ Đất trồng hoa hồng đã được phủ khắp 11 xã của huyện Mê Linh. Đặc biệt huyện Mê Linh đã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai thực hiện mô hình hoa hồng chất lượng cao với khoảng 350 ha tại các vùng bãi các xã như: Văn Khê, Tráng Việt, Tiền Phong, khu vực đền thờ Hai Bà Trưng, đến các xã như Tiến Thịnh, Đại Thịnh, Mê Linh… tạo thành hệ sinh thái hoa của địa phương một cách rộng khắp. Để phát triển thương hiệu hoa hồng Mê Linh, người dân nơi đây đã tìm kiếm nhiều giống hoa hồng mới, nâng cao chất lượng hoa hồng, đưa thương hiệu hoa hồng Mê Linh khẳng định chỗ đứng trên thị trường.


Anh Phạm Đức Tài, chủ nhà vườn Tuấn Tài, xã Mê Linh cho biết: Nhà vườn của anh có diện tích hơn 2ha với hơn 100 loại hoa, hơn 500 cây hoa hồng với nhiều thế đẹp được tạo dáng cầu kỳ. Các loại hoa hồng như Hoa hồng cổ Sapa, Hoa hồng leo cổ Hải Phòng, Hoa hồng cổ Vân Khôi, Hoa hồng leo trắng Đà Lạt., Hoa hồng leo Phớt Hồng Đà Lạt, Hoa hồng cổ Sơn La., Hoa hồng Đào cổ đều được các nhà vườn nơi đây trồng và nhân rộng. Anh Tài là một trong những hộ nông dân gắn bó với nghề làm hoa đã hơn 40 năm, Anh đã được Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh tặng bằng khen hộ sản xuất kinh doanh giỏi và được tuyên dương trong hội nghị thi đua Người tốt việc tốt của Hội Nông dân TP Hà Nội. Với anh Tài: Trồng hoa hồng không chỉ là cuộc sống gắn với anh từ lúc bé thơ mà đến hôm nay hoa hồng Mê Linh còn là sản phẩm tự hào của mỗi người nông dân trên mảnh đất quê mình.

Hoa hồng được trồng nhiều tại vùng bãi các xã như: Văn Khê, Tráng Việt, Tiền Phong,
khu vực đền thờ Hai Bà Trưng, đến các xã như Tiến Thịnh, Đại Thịnh, Mê Linh…

Bên cạnh nhà vườn Tuấn Tài là nhiều nhà vườn khác như Sơn Thủy, nhà vườn Hồng Anh, Văn Hiếu…mỗi nhà vườn đều có những loại hoa hồng đặc trưng và cách tạo dáng khác nhau để tạo nên sự khác biệt thu hút khách tham quan vườn cũng như mua cây. Anh Thế Anh, nhà vườn Hồng Anh cho biết: Nhà Vườn của anh đã đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại như nhà lưới, nhà kính, hệ thống phun sương để làm mô hình nhà vườn theo tiêu chuẩn nông nghiệp cao. Anh mong muốn thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm thú chơi hoa hồng và tìm hiểu về nghề trồng hoa. Hiện nay, xã Mê Linh đã có Hội Nông dân trồng hoa hồng với 25 nhà vườn tham gia, họ có phong trào sản xuất rất hăng say cùng đoàn kết để làm ra nhiều loại hoa hồng có chất lượng cung ứng ra thị trường.

Nghề trồng hoa hồng đã tạo ra việc làm ổn định cho người nông dân huyện Mê Linh. Hàng ngày, những nông dân Mê Linh cần mẫn cắt lá, tỉa cành, tưới cây rồi uốn thế hoa hồng. Những chậu hoa hồng cổ không chỉ đẹp về hình thức  mà trong đó còn thấm đẫm chất nghệ thuật của những người nông dân hồn hậu, tài hoa.




Ông Phạm Văn Chuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Đại Thịnh cho biết: Ông gắn bó với nông dân trồng hoa như những người bạn và ông rất cảm xúc khi khìn những nhà vườn hoa hồng khoe sắc khắp các tuyến đường của huyện Mê Linh. Cây hoa hồng đã vươn ra khỏi làng quê trở thành một thương hiệu của Hà Nội, tô điểm cho cuộc sống và cũng làm đẹp cho nông thôn mới của thủ đô Hà Nội. Hi vọng rồi đây, Mê Linh sẽ có những chiến lược mới để cùng Hà Nội phát triển thương hiệu hoa hồng, đưa Mê Linh trở thành điểm sáng kinh tế làng quê ven đô cùng phát triển bền vững với đặc sản hoa hồng./.

Loại Hoa hồng cổ được trồng trên vùng đất Mê Linh.

 Bài: Bích Vân, ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/phat-trien-thuong-hieu-hoa-hong-me-linh-315408.html


top