Tin tức

Phát động Giải báo chí về chủ đề "Văn hóa ứng xử"

Quang cảnh Lễ phát động. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Chiều 19/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động Giải báo chí về chủ đề "Văn hóa ứng xử".

Theo thể lệ Giải, tác phẩm tham dự được thể hiện bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc được dịch ra tiếng Việt), được đăng, phát trên các loại hình báo chí. Tác phẩm dự Giải phải bảo đảm tính chân thực, người thật, việc thật, sự kiện thật có tính chính xác, khách quan, có ý nghĩa  định hướng tư tưởng, chính trị, có tính phát hiện; phương pháp thể hiện tính sáng tạo, hấp dẫn. Đối tượng được phản ánh thực sự là những tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử trên các lĩnh vực: văn hóa ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng trên cả nước... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam  phù hợp với các chuẩn mực ứng xử văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tê và phát triển đất nước.

Ban Tổ chức không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài; không xét các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, truyện, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh). Các thể loại báo chí được xét trao Giải là các tác phẩm thuộc bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ những chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp) tuyên truyền về văn hóa ứng xử được đăng phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình từ ngày 1/1/2009 đến 30/6/2020.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định việc phát động Giải báo chí về chủ đề "Văn hóa ứng xử" là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Ban Tổ chức mong nhận được sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo viết những tác phẩm báo chí về "Văn hóa ứng xử"; các bài viết nghiên cứu văn hóa của các nhà văn hóa, nhà khoa học để nghiên cứu, phân tích một cách dễ hiểu, có sức thuyết phục; vận dụng các phương thức truyền thông mới để những hành vi ứng xử có văn hóa dần dần đi vào đời sống, những hành vi thiếu văn hóa, chưa phù hợp được tránh và loại bỏ. Các cấp ủy, chính quyền thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến Giải; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả liên quan đến văn hóa ứng xử tại địa phương.

Đối với yêu cầu tham dự Giải, Ban Tổ chức đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo tập trung tuyên tuyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ, giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia lễ hội; tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông; tuyên truyền nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử trên các lĩnh vực, trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng... trên cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nêu rõ: Văn hóa ứng xử hiện đang là vấn đề nóng trong xã hội hiện nay. Văn hóa ứng xử là bộ mặt, cốt lõi của văn hóa, thể hiện sự tử tế của con người với nhau. Các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên, người làm báo cần thấy trách nhiệm trong việc tuyên truyền về nội dung này, góp phần xây dựng văn hóa ứng xử, loại bỏ những vấn đề bức xúc trong xã hội, nhất là trong thời đại truyền thông công nghệ số.

Hồ sơ tham dự Giải có thể nộp trực tiếp hoặc gửi về cơ quan Thường trực Giải chậm nhất đến 17 giờ 00 ngày 30/6/2020 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm: Cục Thông tin cơ sở, tầng 20, tòa nhà VNTA, 68 đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Tác phẩm gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì cần ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí với chủ đề "Văn hóa ứng xử". Theo kế hoạch, thời gian tổ chức chấm sơ khảo của Giải từ 3/7 đến 30/7/2020; thời gian chấm chung khảo từ 3/8 đến 10/8/2020. Giải sẽ được tổng kết, trao giải vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/2020./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/phat-dong-giai-bao-chi-ve-chu-de-quotvan-hoa-ung-xuquot-209476.html


top