Tin tức

Ninh Bình mong muốn tăng cường hợp tác với nhiều địa phương của Nhật Bản

Ngày 5/3, bà Mori Masako, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, tìm hiểu thực tế tại tỉnh Ninh Bình. Tiếp đoàn, về phía tỉnh Ninh Bình có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cùng một số lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh.
  Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình tiếp bà Mori Masako. Ảnh: Đức Phương - TTXVN
Bà Nguyễn Thị Thu Hà vui mừng chào đón đoàn công tác vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam. Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình trao đổi một số nét chính về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có kết quả của sự hợp tác giữa Ninh Bình và nhiều địa phương của Nhật Bản. Ninh Bình luôn quan tâm, có chủ trương mở rộng quan hệ nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và ưu tiên thu hút đầu tư từ Nhật Bản.
 
Tỉnh Ninh Bình đã làm việc với một số Đoàn công tác của Nhật Bản để tìm hiểu và bước đầu trao đổi về các hoạt động xúc tiến hợp tác như: Tỉnh Okayama, tỉnh Kagoshima, thành phố Saiki, thành phố Tokyo...
 
Dự kiến trong quý II/2023, Ninh Bình sẽ phối hợp với Tổ chức JETRO tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư dành riêng cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. 

Trên địa bàn Ninh Bình đang thực hiện dự án Thép Kyoei - dự án FDI có 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, với tổng mức đầu tư 33,6 triệu USD. Tuy lượng dự án đầu tư từ Nhật Bản còn khiêm tốn nhưng đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đặc biệt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động, công nghệ và kinh nghiệm quản lý hiện đại.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương và đang đề nghị Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản quan tâm, tạo điều kiện kết nối và xúc tiến việc hợp tác, thiết lập quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Ninh Bình và tỉnh Fukuoka, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh và cơ hội hợp tác giữa tổ chức, doanh nghiệp ở Nhật Bản đối với tỉnh Ninh Bình.

Đối với hoạt động phụ nữ, Ninh Bình mong muốn có những hoạt động tăng cường sự giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm như: Tham dự các sự kiện trao đổi văn hóa và giao lưu phụ nữ hai nước, các hội thảo trao đổi kinh nghiệm của phụ nữ Nhật Bản trong chăm sóc sức khỏe gia đình, sức khỏe sinh sản, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu; tăng cường hoạt động lồng ghép yếu tố giới và phát triển phụ nữ trong các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, Ninh Bình...
 
Đặc biệt, Ninh Bình hy vọng những tìm hiểu bước đầu của buổi làm việc, với vai trò và vị trí của mình, bà Mori Masako sẽ góp phần tạo điều kiện để Ninh Bình có cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh; tăng cường giao lưu, kết nối, hợp tác sâu rộng hơn nữa trên các lĩnh vực giữa Ninh Bình và các địa phương của Nhật Bản.

Thay mặt đoàn công tác, bà Mori Masako cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của tỉnh Ninh Bình. Bà cho biết, chuyến thăm quan Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An vào buổi sáng cùng ngày đã để lại cho bà nhiều ấn tượng sâu sắc về một địa điểm đẹp, con người thân thiện.
 
Trao đổi về cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, bà Mori Masako cho biết, hiện có khoảng 470.000 người Việt Nam đang sinh sống, học lập, làm việc tại Nhật Bản và là cộng đồng người nước ngoài có số lượng lớn thứ 2 tại Nhật Bản; đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại Nhật Bản. 

Trên cương vị là cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản, bà Mori Masako cho biết sẽ làm hết khả năng của mình để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa tỉnh Ninh Bình với các địa phương của Nhật Bản nói riêng. Đặc biệt là các nội dung mà Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình quan tâm, liên quan đến hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình và trong công tác xã hội.

Về đề nghị được chọn tổ chức lễ hội Hoa anh đào tại tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới, một lễ hội lớn về loài hoa đặc sắc của Nhật Bản tại Ninh Bình, bà Mori Masako cho rằng đây là một đề xuất rất ý nghĩa và cho biết sẽ nghiên cứu, kết nối giúp để đề xuất này trở thành hiện thực./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/ninh-binh-mong-muon-tang-cuong-hop-tac-voi-nhieu-dia-phuong-cua-nhat-ban-325451.html


top