Tin tức

Những kỷ vật "kể chuyện" mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 29/12, tại thủ đô Viêng Chăn, đã diễn ra triển lãm “Quan hệ Việt Nam – Lào – Chuyện kể từ những kỷ vật”. Triển lãm do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng NDCM Lào tổ chức nhân Năm Đoàn kết hữu nghị Việt-Lào 2022.
  Một gia đình thân nhân của một cựu chuyên gia tình nguyện Việt Nam tại Lào kể lại những ký ức và kỷ niệm của gia đình về người cha đã có nhiều thập kỷ chiến đấu tại Lào. Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào
Tham dự có ông Phan Minh Chiến, Tham tán - người thứ hai, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; bà Onchan Xuvannaxeng, Cục Phó Cục bảo tàng Kaysone Phomvihane; đại diện gia đình thân nhân các cán bộ từng là chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu ở Lào trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và thân nhân một số gia đình cách mạng lão thành ở Lào và Việt Nam; các cựu lưu học sinh Lào từng học tại Việt Nam...
   Triển lãm trưng bày 65 hiện vật, 75 tài liệu, hình ảnh và 2 kỷ vật gốc được Hội cựu lưu học sinh Lào từng học tập ở Việt Nam; Ban Liên lạc trại trẻ Đoàn 959 (hay còn gọi là Đoàn công tác miền Tây) và Ban công tác miền Tây trung ương sưu tầm, thu thập, ghi chép,…từ con cháu, thân nhân của các cán bộ, chuyên gia và bộ đội, quân tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu ở Lào trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và một số gia đình lão thành cách mạng ở Lào và Việt Nam.
   Theo Ban Tổ chức triển lãm, những tài liệu, hình ảnh và kỷ vật giới thiệu tại sự kiện, trong đó có những kỷ vật lần đầu tiên được công bố, sẽ giúp tái hiện một phần giai đoạn lịch sử hào hùng đấu tranh chống kẻ thù chung của hai dân tộc Việt Nam – Lào. Đó là những hình ảnh về sự gắn bó thân thiết giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, sự sẻ chia đồng cam, cộng khổ, hạt muối cắt đôi, cọng rau bẻ nửa. Điều sẽ góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam, giúp các tầng lớp nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước, từ đó ý thức rõ được trách nhiệm và thêm quyết tâm trong việc bảo vệ và gìn giữ mối quan hệ vô giá này. 
   Phát biểu tại triển lãm, ông Phan Minh Chiến bày tỏ tin tưởng triển lãm sẽ để lại những dấu ấn sâu sắc, giúp lan tỏa, đưa tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt – Lào ngày càng thấm sâu hơn trong các tầng lớp nhân dân hai nước, tạo nguồn động viên, cổ vũ to lớn và tạo đà mới đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Lào ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự phát triển phồn vinh của hai nước chúng ta và hòa bình, ổn định ở khu vực. 
   Tại sự kiện, đại diện các gia đình đã lần lượt giới thiệu, kể lại nội dung, nguồn gốc của các kỷ vật và xúc động chia sẻ về những kỷ niệm của bản thân và gia đình trong quá khứ, khi cha, ông dành phần lớn thời gian chiến đấu tại Lào; cam kết và nguyện mãi gìn giữ, làm tỏa sáng những giá trị truyền thống của các bậc cha ông đi trước đã dày công gây dựng, vun đắp và sẽ tiếp tục dạy các thế hệ con cháu tiếp tục gìn giữ, vun đắp và bảo vệ quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.
   Sau khi kết thúc giới thiệu về nguồn gốc các kỷ vật, đại diện một số gia đình thân nhân các chuyên gia Việt Nam từng chiến đấu tại Lào đã lần lượt bàn giao các hiện vật và kỷ vật cho đại diện Bảo tàng Kaysone Phomvihane, để bảo tàng lưu giữ và trưng bày các hiện vật và tài liệu này tại Lào.
   Phát biểu sau khi tiếp nhận các hiện vật và kỷ vật nói trên, bà Onchan Xuvannaxeng đã bày tỏ sự xúc động, lòng cảm ơn chân thành khi được tiếp nhận những tài liệu, hình ảnh và hiện vật vô giá - minh chứng cho truyền thống lịch sử mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào. Bà Onchan cam kết: “Chúng tôi sẽ trân trọng bảo quản và giữ gìn và trưng bày những kỷ vật quốc gia này để tuyên truyền giáo dục tới các thế hệ trẻ”./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/nhung-ky-vat-quotke-chuyenquot-moi-quan-he-dac-biet-viet-lao-319616.html


top