Tin tức

Nhật Bản sẽ mời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm chính thức

Hãng tin Kyodo ngày 2/3 dẫn các nguồn tin thuộc Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này có kế hoạch mời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm chính thức trùng vào thời gian hội nghị thượng đỉnh 3 bên cùng Hàn Quốc vào tháng Năm tới, dấu hiệu cho thấy mong muốn của Tokyo trong việc cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự hội nghị thượng đỉnh lần này dường như là cho một chuyến thăm không chính thức, điều này phản ánh sự lạnh nhạt trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc xuất phát từ một tranh cãi chưa được giải quyết về vấn đề "phụ nữ mua vui."

Theo nguồn tin, năm nay đến lượt Nhật Bản đăng cai tổ chức hội nghị, và Nhật Bản đã đề xuất với Trung Quốc và Hàn Quốc rằng hội nghị bị trì hoãn từ lâu này sẽ diễn ra vào tháng Năm.

Trong bối cảnh những năm tháng căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc bắt đầu nhường chỗ cho động thái làm tan băng mối quan hệ, việc nâng cấp lời mời ông Lý Khắc Cường lên thành thăm chính thức được coi là một bước đi hướng tới khả năng mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản.

Mặc dù được cải thiện gần đây, mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản-Trung Quốc vẫn căng thẳng trong vài năm qua, đặc biệt là về vấn đề quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư./.


TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/nhat-ban-se-moi-thu-tuong-trung-quoc-ly-khac-cuong-tham-chinh-thuc-172196.html


top