Bạn bè với Việt Nam

Nhà văn Bernard Werber - Thành công bắt đầu từ viết có kỷ luật

Nhà văn người Pháp Bernard Werber là tác giả của tác phẩm Bộ ba Kiến và Chiếc hộp Pandora nổi tiếng thế giới. Mới đây, ông đã đến Việt Nam giao lưu cùng công chúng và những người yêu văn chương. Những chia sẻ của ông bắt đầu từ cảm hứng sáng tạo trong từng câu chuyện đến sự lao động nghiêm túc trong nghề nghiệp viết văn.

Nhà văn người Pháp Bernard Werber là tác giả của tác phẩm Bộ ba Kiến và Chiếc hộp Pandora nổi tiếng thế giới. Mới đây, ông đã đến Việt Nam giao lưu cùng công chúng và những người yêu văn chương. Những chia sẻ của ông bắt đầu từ cảm hứng sáng tạo trong từng câu chuyện đến sự lao động nghiêm túc trong nghề nghiệp viết văn


Bernard Werber là một trong những nhà văn Pháp đương đại được đọc nhiều nhất trên thế giới. Ông đặc biệt nổi tiếng với bộ ba tiểu thuyết về Kiến, gồm: Kiến, Ngày của Kiến, Cách mạng Kiến, đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng và nhận giải thưởng của độc giả tờ Khoa học và Tương lai (Sciences et Avenir). Ngoài chủ đề khám phá loài kiến, Bernard Werber còn đề cập đến thân phận con người và khuyến khích độc giả chiêm nghiệm triết học về vị trí của con người trên trái đất, về khả năng của con người trong việc thấu hiểu những gì khác biệt với mình, thấu hiểu chính bản thân mình. Trải qua hành trình dài 3 tập, đến khi khép lại những trang viết của bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Kiến” bên cạnh kiến thức đồ sộ, độc đáo và đầy thú vị, độc giả cũng sẽ có những khoảnh khắc ngẫm nghĩ về những triết lý sâu sắc của lòng dũng cảm, về chủ nghĩa anh hùng, sự sáng tạo hay ý nghĩa hiện sinh. Đó cũng là đặc trưng trong sáng tác đã đưa Bernard Werber đi từ một nhà báo khoa học dày dặn kinh nghiệm trở thành một những nhà văn đương đại nổi tiếng nhất.

Quang cảnh buổi gặp gỡ Nhà văn Bernard Werber tại Hà Nội

Mới đây, tiểu thuyết Chiếc hộp Pandora đã được Nhà xuất bản Nhã Nam xuất bản bằng tiếng Việt. Cuốn tiểu thuyết hài hước và táo bạo này có nhân vật chính là một giáo viên lịch sử. Qua các khám phá của bản thân, anh hiểu rằng những gì diễn ra trong các kiếp sống trước có thể ảnh hưởng tới kiếp sống hiện tại. Từ đó, anh đối mặt với một thách thức đầy hấp dẫn: liệu anh có thể thay đổi dòng chảy lịch sử, viết lại và điều chỉnh ký ức tập thể? Các tác phẩm của Bernard Werber thể hiện trí tưởng tượng hết sức phong phú: đó là sự pha trộn giữa phiêu lưu, khoa học viễn tưởng và triết lý. 

Câu chuyện thành công của một nhà văn bắt đầu từ sự lao động nghiêm túc và sáng tạo không ngừng. Đó chính là cảm hứng mà nhà văn muốn chia sẻ với công chúng Việt Nam. Sinh năm 1961 tại Toulouse, Pháp, sau khi tốt nghiệp Đại học Toulouse chuyên ngành Luật và trường Báo chí quốc gia, Bernard Werber dành hơn 10 năm làm nhà báo khoa học.

Nhà văn Bernard Werber là tác giả của tác phẩm Bộ ba Kiến và Chiếc hộp Pandora nổi tiếng thế giới.

Ông kể: năm 20 tuổi khi thực hiện một phóng sự ở Châu Phi về kiến, cả một dòng kiến đổ ra khiến ông chạy không được và suýt chết. Qua đó ông hiểu hơn về sự kỳ diệu của tổ kiến và con kiến trong cuộc chiến với sự sinh tồn của chúng. Ông viết sách lấy kiến làm nhân vật và nhân cách hoa kiến như con người có suy nghĩ, có sự xoay sở trong cuộc sống... Cấu trúc tiểu thuyết là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa và thú vị giữa văn chương, khoa học viễn tưởng và các ý tưởng triết học. Tác phẩm Kiến đã làm say mê các độc giả yêu thích khoa học khi đan xen giữa các đoạn văn chương và các phần kiến thức khoa học bách khoa.


Nhà văn Bernard Werber đã chia sẻ với những người viết văn Việt Nam cách thức để viết một tác phẩm văn chương từ chọn nhân vật, chủ đề, lên dàn bài và sau đó triển khai viết. Ông cho biết: Một người viết văn thành công là người luôn lấy việc viết làm niềm vui, mỗi ngày ông đều ngồi vào bàn viết như một thói quen, viết nhiều và có sự khoa học trong công việc sẽ cho nhà văn cảm hứng và sự say mê.

Nhà văn Bernard Werber ký tặng sách cho các độc giả Việt Nam.

Người hâm mộ chụp ảnh lưu niệm cùng Nhà văn Bernard Werber.

Trong thời gian đến Việt Nam, Nhà văn Bernard Werber đã đến với công chúng Hà Nội, Huế, TP.HCM, không đơn thuần là nhà văn gặp gỡ độc giả chia sẻ về tác phẩm của mình mà ông đã truyền cảm hứng cho những người lao động nghệ thuật, những nhà văn của Việt Nam niềm vui và sự lao động nghiêm túc trong nghề nghiệp. Ông khẳng định: Các bạn trẻ Việt Nam trước xu hướng chọn nghề, chọn công việc viết văn sáng tạo hãy bắt đầu bằng sự viết văn có kỷ luật. Nếu chúng ta coi việc viết là niềm vui và nuôi dưỡng việc viết một cách đều đặn chúng ta sẽ có thành quả.

Nhà văn Bernard Werber là người yêu mến đất nước Việt Nam và đặc biệt là văn hóa Á Đông. Ông là người đã xây một công thức của sự thành công trong viết văn. Đó là viết có kỷ luật. Ông nhắn nhủ bạn trẻ Việt Nam hãy dành ra 15 phút để viết mỗi ngày, cứ cần mẫn như thế càng viết càng vui và nuôi dưỡng những câu chữ hàng ngày. Nhà văn Bernard Werber hi vọng sẽ là người bạn đồng hành cùng những nhà văn trẻ, người đam mê viết văn của Việt Nam để lan tỏa tình yêu viết văn, tình yêu tích cực với cuộc sống.

Bài: Bích Vân    Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/nha-van-bernard-werber-thanh-cong-bat-dau-tu-viet-co-ky-luat-371690.html


top