Nghệ thuật

Người quê trong tranh Phạm Huy Thông

Bộ sưu tập tranh sơn dầu “Hy vọng” của họa sĩ Phạm Huy Thông với nhiều chi tiết tinh tế, sinh động, lột tả cuộc sống mưu sinh của người dân vùng quê Bắc Bộ đã được giới mỹ thuật Việt Nam đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo.
Những tác phẩm trong bộ sưu tập tranh “Hy vọng” được Phạm Huy Thông bắt đầu sáng trong một chuyến về quê tại Bắc Ninh năm 2014. Thấy quê mình chỉ toàn người già, trẻ con, còn lại thanh niên, người còn sức lao động lên thành phố kiếm việc hết. Những hiện thực xung quanh mình được anh đưa vào tranh bằng cái nhìn hài hước.


Bộ sưu tập tranh sơn dầu “Hy vọng” của họa sĩ  Phạm Huy Thông
nhận được sự quan tâm của giới mỹ thuật trong và ngoài nước.

Khách tham quan bàn tán sôi nổi về ý tưởng sáng tạo trong tranh của Phạm Huy Thông.


Họa sĩ  Phạm Huy Thông trao đổi về nội dung Triển lãm cùng quan khách tham dự.


Du khách nước ngoài đến tham quan Triển lãm.


Triển lãm “Hy vọng” của họa sĩ Phạm Huy Thông được bạn bè họa sĩ thích thú và đánh giá cao.


Họa sĩ Phạm Huy Thông bên tác phẩm của mình.

Ngắm nhìn bộ sưu tập “Hy vọng”, người xem thấy được cái gai góc trong cuộc sống nhưng lại có cảm giác bồi hồi, nhớ nhung và tình yêu dành cho quê hương. Hình ảnh người nông dân kéo chiếc xe trên con đường  làng nhạt nhòa nhưng lại mang theo những mảnh làng xã bên mình, những mái nhà, mảnh vườn hay cả những ụ rơm... tạo nên sự khắc khoải cho người xem.

Qua tranh họa sĩ Phạm Huy Thông muốn người xem thấy được những suy nghĩ của mình. Sự phát triển của đô thị hóa thực ra là tập hợp đa dạng từ những vùng miền lân cận, vùng nông thôn. Xét trên khía cạnh văn hóa, sự giao lưu trong quá trình di dân là một sự bồi đắp. Mỗi người rời quê hương ra thành phố mưu sinh, sẽ đóng góp cho điểm đến một đặc thù mới, một “đặc sản địa phương” đầy sinh động.

Họa sĩ Phạm Huy Thông chia sẻ: “Mình muốn mọi người thấy rằng có nhiều sự thay đổi của làng quê nhưng đó không phải sự thay đổi tiêu cực. Họ vẫn có niền tin vào cuộc sống, vẫn có một sợi dây kết nối giữa người nông dân đang mưu sinh ở thành thị và quê hương”./.


Một số tác phẩm trong bộ sưu tập “Hy vọng” của Phạm Huy Thông:


Tác phẩm “Miếng đất cha ông”.


Tác phẩm “Gánh quê”.


Tác phẩm “Giấc mơ ngư dân”.


Tác phẩm “Giấc mơ bán lẻ”.


Tác phẩm “Giấc mơ 2015”.


Tác phẩm “Hi vọng cho người ở phố”.


Tác phẩm “Nỗi nhớ quê hương 1”.


Tác phẩm “Nỗi nhớ quê hương 2”.


Tác phẩm “Nước suối nguồn”.


Tác phẩm “Đất đỏ”.


Tác phẩm “Đặc sản ngoại thành 1”.


Tác phẩm “Đặc sản ngoại thành 2”.



 

Họa sĩ Phạm Huy Thông là một trong các hoạ sỹ trẻ tài năng của Việt Nam trong những năm gần đây với nhiều triền lãm cá nhân gây tiếng vang lớn như: Mưa, Đồng Bào, Tay, Giấc mơ lạ... Năm 2008, Phạm Huy Thông được Bảo tàng Mỹ thuật Singapore chọn là một trong hơn 40 nghệ sĩ Việt Nam tiêu biểu sau đổi mới và được bày tranh trong triển lãm Post Đổi mới ở nước này. Anh cũng được mời đi dự nhiều trại sáng tác nghệ thuật ở Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Thái Lan...

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/nguoi-que-trong-tranh-pham-huy-thong-106432.html


top