Bạn bè với Việt Nam

Người phụ nữ nỗ lực vì thế hệ trẻ Việt Nam

Bà Sharon Kane - Giám đốc quốc gia tổ chức Plan International tại Việt Nam (hoạt động trên hệ thống "bảo trợ trẻ em") là một người giàu lòng nhân ái và luôn nỗ lực để có thật nhiều dự án thiết thực cho trẻ em Việt Nam nhằm giúp các em được làm chủ cuộc sống của mình, tự tin trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Với những cống hiến trong hoạt động của mình, bà Sharon Kane vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Mình tặng huy chương cao quý “Vì thế hệ trẻ Việt Nam’’. 
Năm 2016, bà Sharon Kane bắt đầu công việc tại tổ chức Plan International Việt Nam với vai trò Giám đốc Quốc gia. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị này là xây dựng chiến lược quốc gia cho Plan Việt Nam giai đoạn 2016 - 2021. Chiến lược được xây dựng dưới sự chỉ đạo của bà đã hướng trọng tâm vào thanh thiếu niên, đặc biệt là tạo điều kiện để thanh niên tham gia sâu và dẫn dắt các hoạt động trong cuộc sống của mình. Những dấu ấn nổi bật có thể kể đến sự thành công của mô hình Hội đồng trẻ em hay mô hình Ban tham vấn Thanh niên.

Vượt qua rào cản là ngôn ngữ Tiếng Việt, bà Sharon Kane tiếp cận với trẻ em Việt Nam thông qua thật nhiều cuộc gặp gỡ để trò chuyện với các em về dự định, định hướng tương lai của các em là gì. Đây cũng là cách để bà hiểu hơn về vấn đề của các em đang gặp phải hiện nay là gì từ đó giúp các dự án của Plan hoạt động hiệu quả hơn.

Bà Sharon Kane cho biết: Trẻ em Việt Nam rất tự tin, nhạy cảm và năng động hơn so với trẻ em nhiều quốc gia khác ở nơi bà đã từng làm việc. Bà rất vui khi chứng kiến sự đổi thay của các em qua từng dự án Plan thực hiện. Plan là nơi cho tạo cơ hội cho trẻ em được thay đổi, khuyến khích tạo điều kiện cho thanh thiếu niên phát triển khả năng để các em tận dụng sức trẻ tràn đầy năng lượng của mình để thay đổi.



Với nhiều cống hiến trong hoạt động tại Việt Nam, Bà Sharon Kane, giám đốc tổ chức Plan tại Việt Nam
vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Mình tặng huy chương cao quý “Vì thế hệ trẻ Việt Nam’’. Ảnh: Việt Cường/VNP


Lễ ra mắt dự án “Tự tin là chính mình” mong đợi hỗ trợ trực tiếp cho 27.880 thanh thiếu niên trong 40 trường THPT, THCS 
và tiểu học tại Hà Nội và Quảng Bình. ảnh: Việt Cường/VNP



Bà Sharon Kane, đại diện cho Tổ chức Plan tại Việt Nam đến thăm và hỗ trợ học sinh một trường học của miền Trung
bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ. Ảnh: Tổ chức Plan cung cấp



Gần gũi, chan hòa và luôn chia sẻ là phong cách làm việc của bà Sharon Kane, giám đốc tổ chức Plan tại Việt Nam 
khi đến với bà con và trẻ em nghèo vùng cao. ảnh: Tổ chức Plan cung cấp



Người dân vùng lũ rất cảm động khi nhận được những quà tặng từ Bà Sharon Kane, giám đốc quốc gia tổ chức Plan. Ảnh: Tổ chức Plan cung cấp


Bà Sharon Kane cùng người dân địa phương dọn dẹp những tàn dư của cơn bão vừa đi qua. ảnh: Tổ chức Plan cung cấp

Hỗ trợ tiền mặt và Trao quà tặng là những con dễ giúp cho bà con xã Ba Tầng, Huyện Hướng Hóa, Tỉnh Quảng Trị
phục hồi sinh kế sau ảnh hưởng của cơn bão. ảnh: Tổ chức Plan cung cấp



Niềm vui của bà Sharon Kane khi trò chuyện, tiếp xúc với các em học sinh vùng cao. ảnh: Tổ chức Plan cung cấp



Bà Sharon Kane luôn gần gũi và chan hòa với các trẻ em gái Việt Nam trong nhiều dự án về quyền trẻ em. Ảnh: Tổ chức Plan cung cấp

Câu chuyện mà bà Sharon Kane ấn tượng nhất là sự thay đổi kỳ diệu của một bạn thanh niên tên Hữu là người dân tộc Vân Kiều ở tỉnh Quảng Trị. Năm 2018, lần đầu tiên đến với Plan, Hữu rất rụt rè và gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp. Sau 3 năm giao tiếp bà Sharon Kane nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở Hữu, em đã trở thành 1 thành viên trong ban tham vấn thanh niên của Plan tự tin và hiểu biết. Các bạn nhỏ trong xóm nơi Hữu sống đã coi Hữu là tấm gương để các em học hỏi, thay đổi bản thân. Những bạn trẻ như Hữu là đại diện cho hàng ngàn trẻ em Việt Nam đã được tổ chức Plan tạo điều kiện phát triển bản thân. Các em thay đổi tích cực đó chính là niềm vui của Sharon Kane cũng như sự thành công mà tổ chức Plan đã làm được tại Việt Nam. Bà Sharon Kane cho biết: Trong năm 2017, Plan International Việt Nam đã cải thiện cuộc sống của hơn 350.000 trẻ em, trong đó có 32.185 trẻ em được bảo trợ, tại 131 xã trên 10 tỉnh. Đến năm 2021, Plan đặt mục tiêu cải thiện cuộc sống của 2 triệu trẻ em gái từ 1.875 cộng đồng dân tộc ở Việt Nam để các em có thể học hỏi, lãnh đạo, quyết định và phát triển.

Bà Sharon Kane - Giám đốc quốc gia của Plan International Việt Nam đến từ Melbourne, Australia với trình độ học vấn là Thạc sỹ ngành Sức khoẻ cộng đồng. Bà Sharon có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển và nhân đạo. Trong đó có 8 năm bà làm việc tại Afghanistan và Pakistan trong các chương trình về chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng, bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em. Từ năm 2009 - 2012, bà Sharon làm việc cho tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế trên cương vị là Trưởng nhóm đánh giá hoạt động cứu trợ sau thảm hoạ sóng thần năm 2005 tại Thái Lan. Bà cũng là thành viên của nhóm cứu trợ khẩn cấp thuộc Hội chữ Thập đỏ với các hoạt động cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tại Haiti, Libya và Pakistan. Bà cũng từng đảm nhận vị trí Giám đốc Chất lượng Chương trình tại tổ chức World Vision tại Lào.
Trò chuyện cùng bà Sharon Kane trong lễ ra mắt Dự án “Tự tin là chính mình” tôi cũng như được chia sẻ niềm vui với câu chuyện bà kể say mê về trẻ em Việt Nam hiện nay cũng như nhiệm vụ của Tổ chức Plan tại Việt Nam là hỗ trợ trẻ em, thanh niên đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên được lớn lên khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần, giúp các em có thể chủ động quyết định tương lai của bản thân. “Tự tin là chính mình” do Plan thực hiện cùng cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tạo điều kiện tối đa để các em gái vị thành niên sống ở vùng đô thị và cộng đồng đân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn hẻo lánh có thể tự tin vượt qua kỳ nguyệt san của mình một cách an toàn và thoải mái đồng thời tự đưa ra những quyết định liên quan đến sức khỏe sinh sản. Phát biểu tại buổi lễ, bà Sharon Kane cho biết “Tự tin là chính mình mong đợi hỗ trợ trực tiếp cho 27.880 thanh thiếu niên trong 40 trường THPT, THCS và tiểu học tại Hà Nội và Quảng Bình. Tham vọng của Plan là đồng hành cùng các em đảm bảo 2 triệu trẻ em gái trên đất nước Việt Nam đến năm 2022 được học tập, lãnh đạo, ra quyết định và phát triển."

Chia sẻ tại buổi lễ, em Nguyên học sinh lớp 11 tại Hà Nội cho biết: “Cá nhân em hiện đang tham gia vào các hoạt động, dự án xã hội về giáo dục giới tính, chính vì vậy em thấy dự án rất hay và thiết thực. Em mong rằng dự án có thể hỗ trợ nhiều bạn nữ giống như em trong tương lai.”

Trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, Bà Sharon Kane đã hoạt động nỗ lực vì sự phát triển toàn diện của thanh thiếu niên Việt Nam bà đã tham gia sáng tạo mô hình Hội đồng Trẻ em, triển khai các chương trình về sức khỏe cho thanh niên và đào tạo nghề, bảo vệ an toàn cho trẻ em gái... Những hoạt động này của bà và Plan đã mang đến thay đổi tích cực cho hàng triệu thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Niềm vui lớn nhất của bà là nhìn thấy sư thay đổi của chính bản thân các em thanh thiếu niên, đó cũng chính là thành quả lớn nhất mà những dự án của Plan làm được tại Việt Nam./.

 
Bài: Bích Vân, ảnh: Việt Cường/VNP và Tư liệu Tổ chức Plan cung cấp

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/nguoi-phu-nu-no-luc-vi-the-he-tre-viet-nam-258826.html


top