Tin tức

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: Bảo đảm an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam tại Trung Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế.
Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 9/1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông báo một số thông tin đối ngoại quan trọng và trả lời một số nội dung phóng viên quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về những căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong thời gian gần đây và công tác bảo hộ công dân tại khu vực Trung Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Việt Nam quan ngại trước những căng thẳng gần đây tại Trung Đông. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng, không sử dụng vũ lực, bảo vệ thường dân, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế vì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Cũng liên quan đến diễn biến gần đây tại khu vực Trung Đông, nhằm đảm bảo an ninh an toàn cho công dân Việt Nam, ngày 8/1/2020, Bộ Ngoại giao đã ra thông báo khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến các nước trong khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của xung đột; lưu ý các công dân đang có mặt tại các nước bị ảnh hưởng tránh đến các khu vực đã được nước sở tại khuyến cáo, thường xuyên theo dõi và bám sát hướng dẫn của các cơ quan chức năng sở tại để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của bản thân.

Bộ Ngoại giao cũng đã công bố đường dây nóng bảo hộ công dân của tất cả các cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực, các đơn vị liên quan trong Bộ tại khu vực để công dân liên lạc trong trường hợp cần trợ giúp. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện trong khu vực cũng như các đơn vị liên quan ở trong nước theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết".


Liên quan đến vụ cháy trang trại tại quận Ramenskoye, ngoại ô Thủ đô Moskva (Liên bang Nga), Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Về vụ việc này, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin trong những ngày qua. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và Liên bang Nga tích cực thiết lập thông tin cá nhân liên quan ở trong nước và cộng đồng người Việt Nam tại Nga để hỗ trợ quá trình xác định quốc tịch và danh tính các nạn nhân, chuẩn bị sẵn các phương án bảo hộ công dân, xử lý các vấn đề hậu sự trong trường hợp nạn nhân thiệt mạng là công dân Việt Nam.

Ngày 8/1/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã có công hàm gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ Liên bang Nga, Cơ quan Nội vụ thành phố Ramenskoye, đề nghị thúc đẩy quá trình điều tra và sớm thông báo kết quả xác minh quốc tịch, danh tính các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời đề nghị phía Nga tích cực cứu chữa nữ công dân Việt Nam đang điều trị tại bệnh viện"./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/nguoi-phat-ngon-bo-ngoai-giao-le-thi-thu-hang-bao-dam-an-ninh-an-toan-cho-cong-dan-viet-nam-tai-trung-dong-219311.html


top