Du lịch

Ngôi trường cổ bên hồ Xuân Hương

Soi bóng xuống hồ Xuân Hương, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (CĐSP Đà Lạt) xây dựng từ năm 1927 do kiến trúc sư Moncet trực tiếp đứng ra thiết kế cũng như chỉ đạo thi công. Hàng thế kỷ trôi qua, ngôi trường này đã trở thành một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng).
Với tổng diện tích 22,3ha, trong đó, công trình kiến trúc chính của ngôi trường nằm trên đỉnh đổi tương đối bằng phẳng rộng khoảng 8ha. Ngày mới xây dựng, trường có tên là Petit Lycée Dalat, rồi đổi thành Grand Lycée de DalatLycée Yersin nhằm tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin, nhà vi khuẩn học, và nhà thám hiểm người Pháp gốc Thụy Sĩ. Về sau, trường tiếp tục đổi tên thành Trung tâm Giáo dục Hùng Vương và từ năm 1976 đến nay, trường mang tên là trường CĐSP Đà Lạt.

Điểm nhấn của kiến trúc CĐSP Đà Lạt là gạch ép ốp tường và mái lợp ngói ardoise (thạch bản) xanh đen được vận chuyển từ Pháp sang. Dãy lớp học được xây dựng theo hình vòng cung mềm mại, trông từ xa càng nghệ thuật hơn giữa không gian thoáng đãng của đồi thông bao quanh. Trên mặt đứng khối lớp học, cứ mỗi cột tròn lại có hai vòm cung tròn xây bằng gạch đất nung với tỷ lệ hài hòa tạo nên vẻ đẹp thanh thoát cho khối nhà. Nét cách tân trong khối lớp học thể hiện ở phần mái dốc, bẻ góc ở phần đuôi mái, có hệ thống cửa sổ mái, tạo nên những nét đẹp tinh tế cho công trình.


Trường CĐSP Đà Lạt được Hiệp hội Kiến trúc Quốc tế (UIA) công nhận
là một trong số 1.000 công trình kiến trúc tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20.



Tháp chuông và dãy phòng học tượng trưng cho con đường tri thức trải rộng và khát vọng vươn lên.


Không gian đặc trưng xứ ngàn thông trong khuôn viên kiến trúc CĐSP Đà Lạt.


Tháp chuông phụ trong kiến trúc CĐSP Đà Lạt.


Kiến trúc vòm đặc trưng của Pháp.


Những dãy phòng học có không gian thiết kế mở độc đáo.


Công trình có kết cấu theo phong cách kiến trúc tân cổ.


Tháp chuông công trình kiến trúc là hình ảnh ngòi bút chì.


Vẻ đẹp kiến trúc CĐSP Đà Lạt.


Trường CĐSP Đà Lạt nổi bật trong tổng thể kiến trúc Đà Lạt.


Không gian trường CĐSP Đà Lạt gắn với bao thế hệ học sinh, sinh viên.

Du khách càng ấn tượng hơn khi biết đường cong của dãy lớp học hình vòng cung được ví như hình ảnh một cuốn sách đang mở ra biểu tượng của con đường tri thức trải rộng. Thêm vào đó, tháp chuông cao 54m ở cuối dãy nhà có hình một cây bút chì khổng lồ vót nhọn càng nổi bật giữa không gian bao la lại tượng trưng cho khát vọng trí tuệ vươn lên.

Được công nhận là Di tích Kiến trúc Quốc gia từ năm 2001, CĐSP Đà Lạt là một công trình kiến trúc cổ điển độc đáo, có một không hai tại Việt Nam cũng như thế giới. Nét đẹp của công trình còn thể hiện qua nhiều chi tiết bản địa để cấu thành nên một tổng thể kiến trúc hòa hợp giữa hai nền văn hóa Đông Tây.

Công trình như một nét chấm phá giữa bầu trời cao nguyên, mang đến vẻ lãng mạn rất riêng cho Đà Lạt. Biết bao thế hệ sinh viên CĐSP Đà Lạt đã tự hào khi có một khoảng thời gian đẹp gắn bó với ngôi trường này. “Em cảm thấy mình may mắn khi được học trong một ngôi trường đẹp như CĐSP Đà Lạt. Em sẽ không bao giờ quên khoảng thời gian được sinh hoạt và học tập ở đây…”, bạn Đan Linh, sinh viên năm 2 trường CĐSP Đà Lạt chia sẻ./.



 

Trường CĐSP Đà Lạt đã được các kiến trúc sư và các nhà nghiên cứu kiến trúc nổi tiếng trên thế giới trong Hiệp hội Kiến trúc Quốc tế (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình kiến trúc tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20.


Bài & ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt
 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ngoi-truong-co-ben-ho-xuan-huong-104844.html


top