Nghệ thuật

Nghệ thuật đèn lồng Việt - Hàn

Mang đậm dấu ấn văn hóa của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, những chiếc đèn lồng khổng lồ với nhiều chủ đề lần đầu tiên xuất hiện tại Tp. Hồ Chí Minh thực sự ấn tượng, lung linh.

Địa điểm tổ chức chính tại bên bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức, người dân và du khách vừa được khám phá, thưởng lãm ánh sáng muôn màu từ những chiếc đèn lồng khổng lồ, vừa được tận hưởng không gian lộng gió, mát mẻ từ sông thổi vào. Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn là sự kiện nằm trong khuôn khổ 25 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, với mục đích mang đến không gian thưởng lãm hấp dẫn, đẹp mắt theo mô hình lễ hội lồng đèn đậm dấu ấn xứ sở kim chi cho người dân và du khách đến với Tp. Hồ Chí Minh vào dịp đầu năm 2018 này.

Ngay từ cổng vào, hình ảnh Văn Miếu Môn được thiết kế cách điệu bằng chiếc đèn lồng khổng lồ đã “chào đón” người dân và du khách đến tham gia Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn. Công trình thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ lâu được coi là biểu tượng nghìn năm văn hiến của đất Thăng Long - Hà Nội cũng như truyền thống hiếu học của dân tộc được đầu tư, sáng tạo bởi 20 nghệ nhân. Các nghệ nhân đã dành công sức và tâm huyết với sự khéo léo, tỉ mỉ của mình suốt một tháng để hình ảnh Văn Miếu Môn trở thành điểm nhấn trong không gian rực rỡ từ đủ loại đèn lồng với nhiều kích thước khác nhau.

 


Hình ảnh Văn Miếu Môn được thiết kế cách điệu bằng chiếc đèn lồng khổng lồ. Ảnh: Thông Hải


Tạo hình “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn. Ảnh: Thông Hải


Đèn lồng tạo hình Thánh Gióng. Ảnh: Thông Hải


Lồng đèn mô phỏng tháp Eiffel là điểm nhấn của Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn. Ảnh: Thông Hải



Đèn lồng tạo hình các con vật để thu hút du khách nhí đến tham quan. Ảnh: Thông Hải


Những đèn lồng khổng lồ là sự sáng tạo và tâm huyết của hơn 20 nghệ nhân làm việc trong nhiều ngày. Ảnh: Thông Hải


Tạo hình các con vật như khủng long, tê giác…Ảnh: Tư liệu


Tạo hình các nhân vật hoạt hình vui nhộn. Ảnh: Thông Hải



Lễ hội năm nay mang chủ đề "Allunee - kết nối cộng đồng”
nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: Tư liệu



Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn là điểm nhấn du lịch dịp đón năm mới tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thông Hải



Lễ hội đèn lồng khổng lồ lần đầu tiên được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, diễn ra trong 45 ngày, 
từ ngày 8-12-2017 đến 21-1-2018 tại Khu đô thị Vạn Phúc, QL13, quận Thủ Đức. Ảnh: Thông Hải



Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn đã thu hút đông đảo du khách và người dân Tp. Hồ Chí Minh đến tham quan.
Ảnh: Thông Hải


Bước qua Văn Miếu Môn, du khách và người dân dễ có cảm giác như lạc vào trong một thế giới ánh sáng đa sắc màu. Các nghệ nhân của Việt Nam và Hàn Quốc đã phối hợp thực hiện những chiếc đèn lồng khổng lồ với nhiều chi tiết tinh xảo và mang đậm màu sắc truyền thống văn hóa. Có thể chia ra làm các khu vực trưng bày các loại lồng đèn: Công trình kiến trúc, 12 con giáp, truyền thuyết, biểu tượng vui cho các em nhỏ… Tiêu biểu như: Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, Thánh Gióng, tháp Thiên Mụ, tháp Eiffel, các loại thú, khủng long, cây thông noel… Chị Hoàng Thị Nhài, quận Bình Tân chia sẻ: “Dù nhà cách xa gần 20km nhưng tôi cũng sắp xếp thời gian cho hai con nhỏ đi chơi để khám phá thế giới lồng đèn độc đáo. Các con tôi sẽ có cơ hội tìm hiểu các công trình văn hóa, sự tích, các loại thú cưng qua các loại lồng đèn với nhiều hình thù ngộ nghĩnh…”.

Theo quan niệm phương Đông, đèn lồng mang ý nghĩa may mắn, bình an, hạnh phúc nên rất đông du khách và người dân đã cùng gia đình và người thân đến với Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn để có thêm nhiều phúc lành trong năm mới.

Cùng với không gian trưng bày lồng đèn khổng lồ đặc sắc, lễ hội còn kết hợp thêm hoạt động thương mại với sự tham gia của hơn 200 gian hàng thuộc các lĩnh vực thời trang, ẩm thực, vui chơi giải trí… Ngoài ra, Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn còn phục vụ du khách và người dân trên 300 tiết mục biểu diễn với hơn 200 ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế tham gia trong suốt 45 ngày diễn ra.

Là điểm đến hấp dẫn, mới lạ và giàu tính nghệ thuật, Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn năm nay thu hút khoảng 1 triệu lượt khách đến tham quan, giải trí và mua sắm./.

 


Biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong Lễ hội Văn hóa Lồng đèn Việt - Hàn. Ảnh: Thông Hải


Biểu diễn lân sư rồng để thu hút khách tham quan tại lễ hội. Ảnh: Tư liệu


Du khách hòa mình vào ánh sáng lung linh tại lễ hội. Ảnh: Thông Hải


Lễ hội đèn lồng thu hút rất nhiều trẻ em đến tham quan và vui chơi... Ảnh: Thông Hải


...và thường thức những món ẩm thực đặc sắc. Ảnh: Tư liệu


Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải và Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/nghe-thuat-den-long-viet-han-167290.html


top